Cách mạng Tháng Tám: Vẹn nguyên bài học và giá trị lịch sử - Bài 2

Cập nhật: 20-08-2021 | 07:39:43

Bài 2: Cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch

 Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì cuộc chiến chống lại dịch bệnh càng gian nan, vất vả. Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi; tất cả các lực lượng đã cùng nhau “ra trận”, cùng tay trong tay tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vượt qua khó khăn, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Đúng như tinh thần Ngày Cách mạng Tháng Tám bất diệt!

 Cựu chiến binh và đoàn viên thanh niên tham gia trực chốt kiểm soát phòng, chng dịch bệnh Covid-19 tại TP.Thủ Dầu Một

Lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời

Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chỉ đạo kịp thời, quyết liệt. Trong đó, việc nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là yêu cầu bắt buộc. Cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu, nêu gương trong công tác phòng, chống dịch bệnh, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm. Khi thực hiện không nghiêm túc các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh, phải xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý.

Trong bối cảnh dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh ngày càng nguy hiểm, các cấp lãnh đạo tỉnh đã và đang có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời trước các tình huống, diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Các đồng chí lãnh đạo các cấp trong tỉnh đã không quản ngại vất vả khi trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại từng địa phương, từng chốt kiểm dịch, từng khu cách ly tập trung. Hoạt động này đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc của các địa phương, động viên tinh thần, tiếp thêm sức mạnh cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch. Song song đó, những nỗ lực bất kể ngày đêm, dù mưa hay nắng của các lực lượng nơi tuyến đầu như y tế, công an, quân đội… tại các chốt kiểm soát dịch bệnh đã góp phần rất lớn vào công tác kiểm soát, ngăn chặn mầm bệnh.

Với phương châm kiên quyết thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh “thần tốc, quyết liệt, nhanh hơn, hiệu quả hơn”, thời gian qua các cấp ủy Đảng nói chung, cán bộ, đảng viên, hội viên, công chức, viên chức và người lao động nói riêng đã và đang nỗ lực hết mình trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Rất nhiều cán bộ công chức đã sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đồng lòng vào cuộc

Ở cấp cơ sở hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng đang được thực hiện quyết liệt. Huy động tổng lực cho cuộc chiến này, ngoài lực lượng Đoàn Thanh niên, có rất nhiều hình ảnh của các hội viên phụ nữ, cựu chiến binh (CCB)… xung phong trên mặt trận mới, thậm chí là những cụ ông, cụ bà của Hội Người cao tuổi cũng xung phong. Tuổi cao, sức yếu thì làm việc nhẹ để góp sức mình cùng chung tay chống dịch, “những người lính già” xung phong ngày đêm có mặt ở những chốt chặn. Lúc thì họ cầm loa tay rảo khắp hang cùng ngõ hẻm ở các khu phố để tuyên truyền đến dân. Lúc thì họ lại cùng các lực lượng khác xách từng túi rau củ quả đem đến cho người dân khu phong tỏa, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19... Đây là hình ảnh dễ nhận thấy trong những ngày này trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Chống dịch như chống giặc” nên những người lính chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc. Vì vậy, dù tuổi cao sức yếu nên ai cũng xung phong ra trận. Tùy vào điều kiện độ tuổi, sức khỏe, Hội CCB các phường sắp xếp cho CCB tham gia các công việc phù hợp, như: Hướng dẫn nhân dân tham gia tổ Covid cộng đồng; hỗ trợ cung cấp lương thực, thực phẩm cho các hộ khó khăn; phát loa tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân trong khu phố tham gia trực các chốt kiểm soát người dân thực hiện theo Chỉ thị 16 tại các tuyến đường, tuyến hẻm...”.

(Ông Đỗ Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội CCB TP.Thủ Dầu Một)

Điển hình như ông Trần Thu Vũ, Chủ tịch Hội CCB phường Phú Lợi. Đều đặn 7 giờ sáng mỗi ngày, ông lại dắt xe ra khỏi nhà để làm nhiệm vụ. Khi thì màu áo CCB, khi thì màu áo bảo vệ dân phố để bắt đầu công việc của mình, có khi đến 22 giờ vẫn chưa về nhà. Với vai trò chủ tịch hội, ông đã chỉ đạo vận động các chi hội CCB tham gia trực các chốt phong tỏa, cách ly, khu vực kiểm soát dịch bệnh Covid-19, tổ Covid cộng đồng ở các khu phố. Phối hợp các lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, tuần tra canh gác tại các chốt, tổ kiểm soát y tế ở khu dân cư. Nhiều người đã tạm gác công việc của gia đình lại để tập trung làm tốt các công việc tham gia phòng, chống dịch bệnh. Không đánh trống bỏ dùi, ông theo dõi sâu sát từng hoạt động của hội.

Và, “Giặc tới nhà đàn bà cũng đánh”, phụ nữ Bình Dương không chỉ là hậu phương mà còn là “chiến sĩ” đang chiến đấu chống giặc Covid-19. “Đi tận ngõ, gõ tận nhà”, thời gian qua các cấp hội đã có nhiều hình thức tuyên truyền như trên fanpage của phụ nữ, trên các nhóm Zalo, Facebook… đồng thời xung phong đi treo băng rôn tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, dán tờ rơi, panô, áp phích tại các dãy nhà trọ, đăng tải các thông tin tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các chị còn là những thành viên nhiệt tình của tổ Covid cộng đồng. Hàng ngày, bằng nhiều hình thức, các chị “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thực hiện truyền thông, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh… Đặc biệt, với phương châm: “Phụ nữ luôn là hậu phương vững chắc cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, những ngày qua, nhiều căn bếp của các cấp hội phụ nữ đã đỏ lửa, ấm áp và rộn ràng hơn bao giờ hết. Nhiều chị đã trở thành đầu bếp chuyên nghiệp để đem đến bữa ăn đầy đủ chất cho các cán bộ, chiến sĩ ở các chốt trực.

Có thể nói, trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, tất cả cùng xung trận với quyết tâm cao nhất là chiến thắng đại dịch, mang lại cuộc sống bình yên, an toàn cho nhân dân. (còn tiếp)

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên