Cần nhân rộng mô hình trung đội dân quân tại các khu công nghiệp

Cập nhật: 28-09-2016 | 08:00:43

 Trong 2 ngày 22 và 23-9, Đoàn công tác Bộ Quốc phòng đã đến kiểm tra công tác quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương và khảo sát việc thi hành Luật Quốc phòng tại Bình Dương. Đây là đợt kiểm tra nhằm đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác QS-QP; đồng thời rút kinh nghiệm khắc phục những hạn chế để địa phương nâng cao hiệu quả thực hiện công tác này trong thời gian tới. Đặc biệt, theo đánh giá của đoàn, trung đội dân quân tại các khu công nghiệp là mô hình có tính sáng tạo, đột phá của tỉnh cần nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

 Là cửa ngõ giao thương với TP.Hồ Chí Minh, trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bình Dương luôn ở mức cao. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, công nghiệp, dịch vụ tăng trưởng nhanh và chiếm tỷ trọng cao. Hiện nay, Bình Dương có 28 khu công nghiệp và nhiều cụm công nghiệp tập trung, thu hút đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước. Là tỉnh công nghiệp, nên tỷ lệ người tạm trú cao, tình hình an ninh trật tự có diễn biến phức tạp. Do đó, từ năm 2015 đến nay, công tác quốc phòng địa phương của tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương. Cơ quan quân sự các cấp cũng đã phát huy tốt vai trò làm tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện toàn diện trên các mặt công tác.

Kiểm tra điều lệnh đội ngũ đối với sĩ quan thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ảnh: T.LIÊM

Lực lượng vũ trang tỉnh luôn duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng; đã phối hợp tuần tra gần 55.000 cuộc với trên 200.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ tham gia; phát hiện 1.500 vụ, thu giữ tang vật phạm pháp trị giá 3,7 tỷ đồng, bàn giao cơ quan chức năng giải quyết. Đồng thời, Hội đồng Giáo dục quốc phòng của tỉnh đã phối hợp tổ chức cập nhật kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN) cho hơn 2.500 cán bộ thuộc các đối tượng 2, 3, 4; bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho gần 30.000 lượt người, trong đó có gần 20.000 chủ doanh nghiệp, công nhân, người lao động; tổ chức giáo dục QP-AN cho 22.000 học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh.

Nhằm kiểm tra đánh giá công tác QS-QP địa phương của tỉnh, ngày 22-9, đoàn công tác Bộ Quốc phòng đã chia thành 2 đoàn, tiến hành kiểm tra thực tế tại TX.Thuận An vàSở Y tế; kiểm tra tại huyện Phú Giáo và Sở Giáo dục - Đào tạo. Ngày 23-9, đoàn tổ chức kiểm tra tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và làm việc tại UBND tỉnh. Qua thực tế kiểm tra, đoàn công tác tiếp thu những kiến nghị và kịp thời giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ QS-QP của địa phương. Nhằm giúp tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng và thi hành Luật Quốc phòng trong thời gian tới, đoàn công tác cũng đề nghị các cấp ủy Đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quốc phòng; tăng cường phối hợp tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo sát thực tiễn và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ QS-QP trên địa bàn tỉnh…

Qua kiểm tra thực tiễn tại cơ sở và nghe lãnh đạo các đơn vị báo cáo, thiếu tướng Nguyễn Duy Nguyên, Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ, Trưởng đoàn công tác đã đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác QS-QP địa phương và thi hành Luật Quốc phòng trong thời gian qua. Trong đó, nổi bật là sự quan tâm đầu tư của chính quyền các cấp trong công tác QS-QP địa phương như xây dựng các công trình phòng thủ, trụ sở làm việc, trang bị phương tiện kỹ thuật, kinh phí cho huấn luyện, diễn tập… Đến nay, 100% Ban CHQS xã, phường, thị trấn của tỉnh đã có trụ sở làm việc riêng biệt, khang trang, sạch đẹp. Ngoài ra, đoàn công tác còn đánh giá cao công tác giáo dục QP-AN cho chủ doanh nghiệp, chủ nhà trọ và công nhân. Mô hình trung đội dân quân tại các khu công nghiệp hoạt động hiệu quả, tạo được lòng tin cho giới chủ doanh nghiệp, công nhân và người dân trên địa bàn. Đây là những mô hình có tính sáng tạo, đột phá của tỉnh cần nhân rộng trên toàn quốc trong thời gian tới. Theo đánh giá chung, Bình Dương đạt loại giỏi trong triển khai thực hiện công tác quốc phòng địa phương và việc thi hành Luật Quốc phòng trong năm 2015 và 8 tháng của năm 2016.

Từ việc kiểm tra thực tế vàcó đánh giá cụ thể từng mặt công tác quốc phòng của từng cấp, từng ngành, nhất là Bộ CHQS tỉnh, cơ quan nòng cốt trong phối hợp làm tham mưu và chủ trì triển khai thực hiện, địa phương rút ra những kinh nghiệm hết sức quý giá. Đây cũng sẽ là cơ sở để tỉnh và lực lượng vũ trang tỉnh tập trung khắc phục các hạn chế, thiếu sót, nhân rộng những mô hình được đánh giá cao, nâng cao hiệu quả thực hiện công tác QS-QP địa phương trong những năm tới.

T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên