Câu lạc bộ cựu quân nhân: Tiếp nối truyền thống bộ đội Cụ Hồ

Cập nhật: 11-10-2017 | 07:40:55

Hội Cựu chiến binh (CCB) Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã có nhiều hoạt động tích cực để vận động, tập hợp cựu quân nhân (CQN) tham gia sinh hoạt tổ chức Hội CCB tại địa bàn dân cư. Một trong những phương thức tập hợp hiệu quả là việc thành lập các câu lạc bộ (CLB) CQN nhằm phát huy vai trò xung kích, tiên phong gương mẫu của người lính Cụ Hồ.

 

 Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, các CQN luôn thể hiện rõ phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: H.P

CQN là những người hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Đây là lực lượng được tôi luyện trong môi trường quân đội, hầu hết đều trẻ, khỏe, có kỷ luật và hoài bão. Lực lượng CQN nếu được tiếp tục tạo điều kiện để phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” sẽ là một lực lượng nòng cốt trong các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Năm 2004, CLB CQN đầu tiên của công ty được thành lập tại Nông trường Cao su Minh Thạnh với 48 thành viên. Đến nay, Hội CCB Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã thành lập được 11 CLB CQN tại 9 nông trường và 1 xí nghiệp chế biến với 658 hội viên. Ông Phạm Công Huân, Chủ tịch Hội CCB Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, trải qua gần 13 năm xây dựng, hoạt động và trưởng thành, các CLB CQN đã có những đóng góp cùng với các cấp ủy Đảng, Ban Giám đốc công ty hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Các CQN luôn thể hiện vai trò gương mẫu trong mọi nhiệm vụ được giao...”.

Các CLB CQN tiến hành sinh hoạt định kỳ theo quý và tuân thủ theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản lý, tự chịu trách nhiệm và tự trang trải về tài chính. Nội dung sinh hoạt chủ yếu lồng ghép với các nội dung sinh hoạt của Hội CCB như tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của địa phương; vận động CQN giữ gìn và phát huy phẩm chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, phát huy vai trò trách nhiệm của lực lượng dự bị động viên, góp phần tích cực vào chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, đặc biệt là gương mẫu tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Những năm qua, các cấp ủy Đảng và Ban Giám đốc công ty luôn tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần để các CLB hoạt động đúng hướng và hiệu quả. Hầu hết quân nhân xuất ngũ có mặt tại địa phương đều tham gia sinh hoạt CLB, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương như xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở nơi cư trú, an ninh nông thôn, phòng chống tội phạm, an toàn giao thông… Nhiều CQN làm kinh tế giỏi đã hỗ trợ nhau giảm nghèo, cùng tạo quỹ xoay vòng, giúp nhau con giống, khoa học kỹ thuật… Các CLB đã xây dựng được quỹ trợ vốn với số tiền hơn 329 triệu đồng cho 352 lượt thành viên vay vốn để phát triển kinh tế gia đình như chăn nuôi gia súc, chăm sóc cao su, trồng mít cao sản, sửa chữa nhà ở; tổ chức góp vốn xoay vòng đạt 810.000 đồng/CQN để giúp nhau phát triển kinh tế. Đặc biệt, các CLB CQN đã hỗ trợ vốn kịp thời cho những hội viên mới xuất ngũ có hoàn cảnh khó khăn để ổn định cuộc sống...

Anh Thân Văn Trường, Chủ nhiệm CLB CQN Nông trường Cao su Long Hòa, chia sẻ: “Là những người hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, chúng tôi luôn mong muốn được cống hiến, đóng góp công sức để xây dựng quê hương. Phần lớn hội viên là lao động tự do nhưng các thành viên rất tích cực tham gia vào các hoạt động tại địa phương. Nhiều CQN đã trở thành những điển hình làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tham gia bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; vận động thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ”.

Đặc biệt, các hội viên trong CLB CQN còn thường xuyên thăm hỏi nhau và trao đổi kinh nghiệm làm ăn, tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế gia đình. Trong thời gian qua, hoạt động của các CLB luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò cán bộ trong Ban chủ nhiệm, thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống các thành viên; tạo cho hội viên có niềm tin, phấn khởi, tích cực tham gia sinh hoạt. Các CLB còn thực hiện tốt các hoạt động thăm hỏi, động viên gia đình các CQN, gia đình chính sách vào các dịp lễ tết, đau ốm.

Việc vận động hội viên vào sinh hoạt tại CLB CQN không chỉ là nhịp cầu gắn kết tình đồng đội mà còn tạo điều kiện để họ đóng góp xây dựng địa phương văn minh, giàu đẹp. “Trong thời gian tới, Hội CCB công ty sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tập hợp CQN tham gia sinh hoạt CLB, nâng cao chất lượng sinh hoạt để họ phát huy phẩm chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ; gương mẫu tham gia các hoạt động của địa phương, xây dựng gia đình văn hóa; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương, ông Phạm Công Huân cho biết thêm.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên