Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”: Mỗi hội viên đã trở thành một tuyên truyền viên

Cập nhật: 13-02-2012 | 00:00:00

Từ một Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” điểm được thành lập năm 2006, đến nay, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã nhân rộng và thành lập được 23 CLB với gần 1.000 thành viên. Theo đánh giá của hội, CLB có sức lan tỏa mạnh, tác động tích cực đến đời sống của cộng đồng dân cư, giúp hội viên, nhân dân nâng cao nhận thức, chấp hành tốt pháp luật trong cuộc sống hàng ngày.  Khi ý thức chấp hành pháp luật được đưa vào lối ứng xử hàng ngày sẽ xây dựng được tình đoàn kết láng giềng thân thiết

Ông Nguyễn Hoàng Vinh, Chủ tịch HND tỉnh, nhận định CLB “Nông dân với pháp luật” là một hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật có hiệu quả, phù hợp với mọi đối tượng và địa bàn dân cư khác nhau. Thực tế những năm qua cho thấy, mặc dù số lượng CLB chưa nhiều nhưng tác dụng, hiệu quả và sức lan tỏa khá mạnh trong đời sống của cộng đồng dân cư. Sở dĩ điều này được khẳng định vì CLB là nơi quy tụ, tập hợp đông đảo thành viên tham gia nhằm giao lưu, học hỏi tạo một diễn đàn cũng như sân chơi bổ ích và lành mạnh để cùng trao đổi, nắm bắt kiến thức pháp luật và vận dụng pháp luật.

Thông qua hoạt động của các CLB, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi và kịp thời. Từ đó, giúp hội viên và nhân dân trên địa bàn nâng cao hiểu biết pháp luật, có ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật, đưa pháp luật dần trở thành thói quen trong ứng xử hàng ngày của nhân dân. CLB còn tạo điều kiện để mỗi hội viên trở thành một tuyên truyền viên pháp luật tích cực vận động người thân trong gia đình, địa bàn mình cư trú chấp hành pháp luật.

Một kết quả quan trọng nữa là CLB “Nông dân với pháp luật” huy động được sự quan tâm, phát huy tích cực, phối kết hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao dân trí. Vì vậy, hoạt động của CLB góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn xã hội. 

Dẫn chứng về hiệu quả của mô hình, ông Trần Tấn Hưng, Chủ tịch HND xã Hòa Lợi (Bến Cát) nói: “Thời gian qua, Hòa Lợi cũng nảy sinh không ít những vấn đề tranh chấp, khiếu nại cần giải quyết như giải tỏa đền bù, tranh chấp đất đai... Ngoài ra, ô nhiễm môi trường, dân sinh xã hội cũng là những vấn đề “nóng”. Trước thực trạng đó, CLB của xã đã tích cực hoạt động ngày càng đi vào chất lượng, hiệu quả. CLB hiện có 35 thành viên và 5 cộng tác viên; có phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, xây dựng kế hoạch, quy chế làm việc rõ ràng; định kỳ hàng tháng sinh hoạt một lần, thông qua đó tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kết hợp giải đáp thắc mắc cho hội viên nông dân”.

Có thể khẳng định, khi người dân nói chung và nông dân nói riêng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và đưa vào lối ứng xử hàng ngày thì sẽ xây dựng được tình đoàn kết láng giềng ở khu dân cư, góp phần ổn định trật tự xã hội.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên