Chăm lo “nơi ăn, chốn ở” cho công nhân

Cập nhật: 13-08-2016 | 10:47:34

Nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ), nhiều doanh nghiệp (DN) ở Bình Dương đã đầu tư xây dựng nhà trọ, ký túc xá (KTX) cho công nhân (CN) với đầy đủ tiện nghi cần thiết. Hiệu quả của mô hình này đang được nhân rộng, giúp NLĐ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài....


NLĐ Công ty Showa Gloves Việt Nam vui chơi, sinh hoạt trong khuôn viên KTX

NLĐ được sống vui, an toàn

Một ngày cuối tuần, chúng tôi ghé thăm KTX CN của Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam (KCN VSIP 1, TX.Thuận An). Lúc này, các bạn CN đang cùng nhau nấu những món ăn ngon, vui chơi sau một tuần làm việc. Ai cũng cảm thấy phấn khởi khi được công ty tạo điều kiện xây dựng KTX để thuận tiện đi làm. Anh Vũ Quốc Huy, Chủ tịch Công đoàn Công ty Showa cho biết, KTX công ty được xây dựng cách đây 4 năm với 128 phòng. Mỗi phòng ở tối đa 4 người. KTX chủ yếu dành cho nữ CN độc thân. Tại đây, NLĐ được miễn phí tiền phòng, tiền điện nước khi sử dụng vượt định mức sẽ đóng thêm một khoản nhỏ. KTX còn có khuôn viên rộng để CN vui chơi, cũng như để công ty tổ chức họp mặt, giao lưu NLĐ mỗi dịp lễ, tết.

Cũng như Công ty Showa, Công ty Cổ phần Giày Thái Bình (phường An Bình, TX.Dĩ An) với hơn 10.000 lao động. Hiện nay, chỗ ở dành cho CN đã được công ty đầu tư xây dựng rất bài bản, khang trang. Bên cạnh đó, công đoàn của công ty còn tổ chức siêu thị CN tại các khu nhà với giá “siêu rẻ” nhằm phục vụ là chính. Công ty AceCook Việt Nam (phường An Phú, TX.Thuận An) cũng đã xây dựng nhà ở cho CN trị giá 1,5 triệu đô la Mỹ. Khu lưu trú rộng hơn 8.540m2, gồm 61 phòng ở có sức chứa 472 người và 9 phòng sinh hoạt chung, như phòng bóng bàn, thư viện, khu bếp tự nấu, căn tin, phòng ở dành cho người thân đến thăm… Chị Nguyễn Thị Hiền, quê ở Hà Tĩnh, đang làm việc tại Công ty AceCook Việt Nam tâm sự: “Trước đây, chị thuê trọ ở ngoài và rất chật vật vì giá thuê trọ lên hàng năm. Tiền phòng cùng chi phí điện, nước… khoảng gần 1 triệu đồng/ tháng. Từ khi được vào sống tại khu nhà ở công ty, tôi rất yên tâm vì chỉ phải đóng vài trăm ngàn đồng/ tháng và sống ở đây rất an toàn”.

Mô hình đang được nhân rộng

Nhu cầu nhà ở cho NLĐ hiện nay đang là vấn đề cấp thiết. Vì vậy, các dự án xây dựng nhà ở cho CN luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã lập và triển khai đề án Nhà ở an sinh xã hội Becamex giai đoạn 2011-2015 gồm 37 dự án, tổng mức đầu tư 10.830 tỷ đồng, dự kiến đáp ứng nhà ở cho khoảng 167.000 người. Đến nay đã khánh thành 5.000 căn hộ nhà ở xã hội Becamex giai đoạn 1, động thổ xây dựng tiếp tục 10.000 căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2. Ngoài ra, tỉnh cũng đã chấp thuận đầu tư 4 dự án nhà ở thương mại, 1 dự án nhà ở xã hội với số căn hộ là 1.648 căn, đáp ứng cho 3.570 người. Về phía DN, đã có 225 DN đã xây dựng nhà ở giải quyết cho trên 35.000 NLĐ. Nhiều DN đã hỗ trợ tiền nhà trọ cho NLĐ với mức từ 50.000 - 200.000 đồng/tháng.

Chị Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn VSIP cho biết, hiện nay, trong KCN VSIP nhiều DN đã xây dựng KTX, khu nhà ở cho NLĐ. Hầu hết các khu KTX tập trung đều bảo đảm đời sống cho NLĐ. Đặc biệt, CN chỉ phải đóng một khoản tiền ít hơn nhiều so với thuê nhà trọ bên ngoài, nhưng lại được ở trong môi trường bảo đảm vệ sinh, an toàn với nhiều chính sách phúc lợi khác. Nhờ có những chính sách chăm lo cho NLĐ, đời sống của CN tại các DN được cải thiện đáng kể, giúp họ yên tâm lao động. Hàng năm, tỷ lệ CN quay trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán gần như đạt 100%.

Tại KCN Bến Cát, mô hình xây dựng nhà ở cho NLĐ cũng được thực hiện tại các DN. Tại đây, một số DN cho CN ở miễn phí, một số khác thu giá tiền thấp, thiết thực hỗ trợ CN. Theo ông Lê Văn Dắt, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bến Cát nói, mô hình nhà ở, KTX dành cho NLĐ ở những DN thuộc Công đoàn các KCN Bến Cát đã phát huy hiệu quả, đời sống của CN được bảo đảm về nhiều mặt, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Nhờ vậy, tại các DN này, quan hệ lao động khá ổn định, NLĐ gắn bó, chung sức phát triển DN.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên