Chăm lo tết cho người lao động chu đáo, đầy đủ

Cập nhật: 28-12-2023 | 08:14:29

Những ngày gần đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh liên tục tổ chức các đoàn thăm, hỗ trợ đoàn viên, công nhân bị ốm đau, tai nạn, những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, đơn vị trao tặng nhiều mái ấm công đoàn, chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) rà soát lương, thưởng cuối năm để kịp thời chăm lo, bảo đảm tất cả người lao động (NLĐ) đều có tết. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cũng đã nhận được kế hoạch thưởng tết của 1.000 doanh nghiệp (DN) trong năm 2023 với mức lương, thưởng khá ổn so với mọi năm.

Niềm vui ngày cuối năm

Với NLĐ đang gặp khó khăn, ốm đau, tai nạn... LĐLĐ tỉnh đã kịp thời rà soát, tổ chức các đoàn đến từng nhà trọ, DN để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ. Trong những ngày gần đây, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời hỗ trợ hàng chục trường hợp, với mức bình quân 10 triệu đồng/người từ Quỹ “Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” tỉnh. Những phần quà ý nghĩa trên cho thấy các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm, hướng về NLĐ, chăm lo cả vật chất lẫn tinh thần.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến thời điểm này đã có gần 1.000 doanh nghiệp báo cáo mức thưởng tết cho công nhân lao động với mức thưởng tương đương năm trước. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina, Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát. Ảnh: QUANG TÁM

Sau những ngày ốm đau kéo dài, chị Trần Ngọc Châu, công nhân Công ty TNHH Yazaki EDS (TP.Dĩ An) và gia đình gần như kiệt quệ. Những lúc túng thiếu, khó khăn nhất, chị đã được công đoàn các cấp giang rộng vòng tay trợ giúp. Ánh mắt ngấn lệ, chị Châu chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, được đồng nghiệp và CĐCS công ty nhiều lần trợ giúp. Nay gia đình lại được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đến thăm, tặng quà, tôi thực sự xúc động”. Trường hợp của anh Nguyễn Đại Phúc, làm cùng công ty chị Châu cũng vậy. Cách đây 2 tháng, không may anh bị tai nạn trên đường đi làm, phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật. Hoàn cảnh khó khăn không đủ sức lo viện phí, anh được CĐCS công ty vận động hỗ trợ gần 200 triệu đồng. “Những lúc khó khăn nhất mới thấy được vai trò to lớn của tổ chức công đoàn. Nếu không nhận được sự quan tâm, chăm lo từ các cấp công đoàn, không biết giờ này gia đình tôi sẽ sống ra sao”, anh Phúc chia sẻ trong niềm hạnh phúc.

THỐNG KÊ BƯỚC ĐẦU, TOÀN TỈNH CÓ 19 DN CHƯA CÓ DỰ KIẾN THƯỞNG TẾT DO TRONG NĂM GẶP NHIỀU KHÓ KHĂN TRONG SẢN XUẤT. TUY NHIÊN, ĐÂY LÀ NHỮNG DN NHỎ, ÍT LAO ĐỘNG. VỚI NHỮNG DN NÀY, SỞ LĐTB&XH ĐÃ PHỐI HỢP VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG, LĐLĐ TỈNH RÀ SOÁT, NẮM BẮT, NẾU NLĐ GẶP KHÓ KHĂN SẼ HỖ TRỢ TẾT TỪ NGUỒN XÃ HỘI HÓA.

Với trường hợp của chị Nguyễn Thị Minh, nhân viên văn thư trường Mầm non Hoa Hướng Dương (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), niềm hạnh phúc trong ngày cuối năm còn được nhân lên bội phần khi tết năm nay, cả ba mẹ con được đón tết trong ngôi nhà mới. Chồng mất sớm, mấy năm nay cả ba mẹ con chị Minh phải sống nhờ nhà người thân. Với khoản thu nhập chỉ đủ lo cuộc sống, chị Minh chưa từng nghĩ sẽ có ngày mình đủ tiền để xây nhà làm tổ ấm riêng cho bản thân và hai con. Thế rồi chương “Mái ấm công đoàn” đã gọi tên, chị vỡ òa hạnh phúc. “Niềm vui rất khó tả. Mình mong sẽ có nhiều đoàn viên, công nhân trên địa bàn tỉnh tiếp tục nhận được niềm vui như chính gia đình mình lúc này”, chị Nguyễn Thị Minh nói.

Bên cạnh việc chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ tỉnh đang tập trung các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, công nhân. Đó là các hoạt động vui chơi, thăm hỏi, tặng quà, tổ chức bữa cơm thân mật ngày cuối năm, phiên “chợ 0 đồng”. Năm nay, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ NLĐ quê xa 1.000 vé tàu về quê đón tết. Các đơn vị trực thuộc tặng hàng ngàn vé xe về các tỉnh miền Tây, Tây nguyên, miền Trung. Mới đây, UBND tỉnh đã thông qua chương trình hỗ trợ quà tết năm 2024 cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở lại Bình Dương đón tết. Dự kiến tỉnh sẽ chi 47.744 phần quà, tương ứng 1 triệu đồng/phần (khối tỉnh hỗ trợ 35.750 suất, khối huyện 11.994 suất), tăng 1.000 suất so với năm 2023.

Tất cả người lao động đều có tết

Năm 2023, nhiều DN gặp khó khăn về sản xuất, thiếu đơn hàng, giảm thu nhập, khiến nhiều NLĐ lo lắng về các khoản lương, thưởng tết. Biết được nỗi lo ấy, công đoàn các cấp, Sở LĐTB&XH phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, đối thoại, làm việc với DN. Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, cho biết: “Sở đã ban hành công văn về việc báo cáo tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong các DN và Công văn số 12636/ SLĐTBXH-CSLĐ ngày 15-12-2023 về việc đôn đốc báo cáo tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong các DN (lần 2), gửi đến Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; UBND và Phòng LĐTB&XH các huyện, thị, thành phố; các DN trên địa bàn tỉnh để đề nghị các ngành có liên quan và các DN thực hiện các nội dung theo Công văn số 5068/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 24-11-2023 của Bộ LĐTB&XH”.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho nữ công nhân Trần Ngọc Châu

Qua công tác rà soát tổng hợp, trên địa bàn tỉnh đã có 998 DN với hơn 200.000 lao động báo cáo thưởng tết cuối năm cho NLĐ. Dự kiến mức thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bình quân là 6,8 triệu đồng, thấp nhất 4,68 triệu đồng (mức thưởng bình quân năm 2023 là 7,18 triệu đồng, thấp nhất là 4,48 triệu đồng).

Tại các địa phương tập trung nhiều DN, đặc biệt là ngành may mặc, gỗ vốn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất như TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Tân Uyên... nhìn chung các DN vẫn bảo đảm mức lương, thưởng cuối năm cho NLĐ. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân Uyên, cho biết là địa bàn có số DN sản xuất trong ngành gỗ lớn nhất tỉnh, nhưng đến thời điểm hiện tại chưa có DN nào thông báo không thưởng tết cho NLĐ. Đây là tín hiệu vui cho tất cả NLĐ dịp cuối năm.

Còn tại TX.Bến Cát, dù dự kiến mức chi ngân sách cho số công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở lại địa phương đón tết năm 2024 có giảm so với năm 2023, nhưng bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, khẳng định: “Địa phương đã có kế hoạch chăm lo cho tất cả NLĐ trên địa bàn bằng nhiều nguồn, không để bất cứ đoàn viên, NLĐ nào không có tết. Dù ở lại địa phương hay về quê đón tết, NLĐ cũng được chăm lo đầy đủ, đầm ấm trong ngày tết cổ truyền”.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên