Chỉ số PMI tháng 1 đã vượt lên ngưỡng 50 điểm

Cập nhật: 01-02-2013 | 00:00:00

Ngày 1-2, Ngân hàng HSBC Việt Nam phối hợp với Công ty Markit Economics công bố kết quả tháng Một chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất tại Việt Nam (PMI) đã đạt 50,1 điểm tăng hơn so với mức mức 49,3 điểm trong tháng 12-2012.

 Sản xuất, chế biến ca tra ở Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (BIANFISHCO).  Theo HSBC, sản lượng sản xuất trong tháng 1 đã tăng ba tháng liên tục, khi các công ty được hưởng lợi nhờ vào số lượng đơn đặt hàng mới từ thị trường trong nước tăng nhẹ. Tuy nhiên, nhu cầu từ nước ngoài còn yếu làm cho số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm mạnh.

Các nhà sản xuất Việt Nam cho biết số lượng đơn đặt hàng mới từ các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu thấp hơn và ở Trung Quốc với mức độ nhẹ hơn. Cũng có một số phản hồi khảo sát cho rằng doanh số xuất khẩu kém hơn là do các điều kiện thị trường toàn cầu yếu kém.

Trong tháng này, số lượng việc làm trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Số lượng nhân công hiện đã tăng trong bốn tháng qua, phản ánh sự gia tăng nhẹ sản lượng sản xuất trong thời gian gần đây. Mặc dù vậy, năng lực sản xuất dư thừa vẫn làm số công việc tồn đọng tiếp tục giảm.

Cũng trong tháng Một giá cả đầu vào trung bình tăng mạnh, một sự chuyển biến rõ nét so với mức giảm nhẹ của tháng trước đó. Giá mua hàng cao được cho là do chi phí nguyên liệu thô và vận tải tăng lên. Có những phản hồi cho biết họ phải trả giá cao hơn cho hàng nhập khẩu, nguyên liệu và dịch vụ.

Nhu cầu yếu kém và cạnh tranh mạnh mẽ tiếp tục làm suy yếu năng lực định giá của các nhà sản xuất Việt Nam. Giá xuất xưởng giảm tháng thứ chín liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ giảm đã nhẹ bớt vì một số công ty đã chuyển gánh nặng chi phí nguyên liệu thô cao sang cho khách hàng của họ.

Theo HSBC, tồn kho nguyên liệu thô và thành phẩm đều tiếp tục giảm. Tồn kho hàng hóa thành phẩm đã giảm mạnh nhất trong lịch sử thu thập dữ liệu 22 tháng qua.

Hoạt động mua hàng trong tháng cũng đã tăng lần thứ hai trong ba tháng qua, một phần để giảm áp lực đối với tồn kho hàng hóa đầu vào. Những mức tăng mua hàng đầu vào gần đây trái ngược với những mức giảm được ghi nhận vào giữa năm ngoái.

Bà Trịnh Nguyễn, chuyên viên kinh tế - Ngân hàng HSBC bình luận: Lĩnh vực sản xuất tăng trưởng trong tháng Một chứng tỏ nền kinh tế đang phục hồi từ từ mặc dù tiến trình vẫn còn nhiều khó khăn. Nhu cầu nội địa được cải thiện đã vực dậy sản lượng trong khi nhu cầu bên ngoài vẫn còn uể oải. Tuy nhiên, giá cả đầu vào tăng đáng kể đã đặt các nhà sản xuất vào một nguy cơ phải chịu chi phí cao hơn.

"Chúng tôi hy vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2013 để tăng trưởng năm nay sẽ cao hơn so với năm trước, mặc dù nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn do quá trình tái cấu trúc đang được thực hiện. Lạm phát cũng là một mối lo ngại khi đang trên đà tăng do giá cả không thuận lợi," chuyên gia này chia sẻ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên