Cho con một mùa hè ý nghĩa

Cập nhật: 13-06-2014 | 00:00:00

Cả năm học phải chịu không ít áp lực từ việc học hành thi cử, hè đến là lúc các em mong muốn được vui chơi cho thỏa thích. Tranh thủ những ngày nghỉ hè, phụ huynh nên đưa con đến những trung tâm văn hóa, thể dục thể thao gần nhà để sinh hoạt, vui chơi lúc hè về.

Hè về, tìm chỗ sinh hoạt, vui chơi cho con đang trở thành chuyện ưu tiên hàng đầu với nhiều gia đình. Để đáp ứng nhu cầu, những khóa trang bị kỹ năng sống cho trẻ, những chỗ học múa, hát, bơi lội… cũng đua nhau xuất hiện ở khắp mọi nơi khi hè về.

Các em thiếu nhi vui chơi, sinh hoạt hè tại Khu du lịch Đại Nam

Ngoài những gia đình có điều kiện cho con về TP.HCM học các lớp kỹ năng tại các trung tâm lớn thì nơi chọn lựa mà đa số phụ huynh hướng tới trong dịp hè là các lớp học tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, các trung tâm văn hóa huyện, thị. Tại đây, nhiều bộ môn được tổ chức giảng dạy cho các cháu. Hè năm nay, các lớp học ở đây tiếp tục mở rộng cửa đón tiếp hàng trăm học sinh (HS) đến tham gia vui chơi, học tập, như: các môn thể thao, bơi lội, cờ vua, võ thuật, múa, hát… Theo anh Mai Thanh Hùng, một phụ huynh đang cho con theo học tại Nhà Thiếu nhi tỉnh: “Nhiều lớp học phong phú, nội dung giáo dục gần gũi, phù hợp với lứa tuổi, với đời sống của HS. Con gái tôi chiều nào cũng tới đây để học múa, hát và sinh hoạt với đội văn nghệ. Được tham gia sinh hoạt tập thể giúp cháu mạnh dạn, tự tin hơn”.

Khoảng từ 16 giờ hàng ngày, không khí nhộn nhịp, đông vui tại các công viên và các trung tâm văn hóa lại bắt đầu. Trẻ em thì bơi lội, học võ… người lớn cũng tranh thủ chạy bộ, tập thể dục. Chị Trần Thị Anh Thư, một phụ huynh cho con đến sinh hoạt tại Trung tâm Văn hóa TX.Dĩ An, cho biết: “Là cha mẹ ai cũng muốn con mình có những kỹ năng sống tốt để tự vệ, như là bơi lội, võ thuật, nhưng cũng phải chờ đến hè mới có thời gian để cho cháu học. Từ hôm cháu được nghỉ hè đến nay, chiều nào tôi cũng cho con đi để học võ và học bơi. Trong lúc chờ con học, tôi cũng tranh thủ đăng ký tập thể dục luôn cho khỏe”.

Thực tế cho thấy, trong những tháng hè bên cạnh việc tạo cho các em được vui chơi lành mạnh thì việc vừa học vừa chơi các môn năng khiếu và kỹ năng sống các em sẽ trở nên mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong giao tiếp ứng xử cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Chính những thành quả bước đầu ấy mà nhiều phụ huynh càng quyết tâm cho con đi rèn luyện. Trong năm học thì không thể vì lịch học dày đặc, nên ngày hè là thời gian lý tưởng nhất.

Việc đua nhau cho con đi học kỹ năng sống cũng là một trong những dấu hiệu đáng mừng. Điều đó thể hiện sự quan tâm của các bậc phụ huynh đến việc giáo dục cách sống, giáo dục phẩm chất đạo đức, nhân cách cho con em mình, chứ không còn ỷ lại vào nhà trường như trước.

Mùa hè là thời gian các em được nghỉ ngơi để giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi trong suốt một năm học. Chính vì vậy mà dù sân chơi cho các em trong dịp hè còn thiếu, những bậc cha mẹ cũng nên xem thời gian này là một cơ hội cho con tham gia các sinh hoạt giải trí như học vẽ, học múa hát, tập bơi, tập võ, thể dục... Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho rằng: “Dù không phủ nhận những điểm tích cực của các khóa huấn luyện, nhưng đây không phải là môn học, cứ thuộc lòng là giỏi. Kỹ năng sống của mỗi người được hình thành qua quá trình rèn luyện, phấn đấu. Do vậy, cùng với những kiến thức có được từ các lớp học, rất cần cha mẹ đồng hành cùng con để hỗ trợ kỹ năng sống cho con phù hợp với lứa tuổi và thực tế cuộc sống. Hè đến, thay vì bắt các cháu vùi đầu vào học, hãy dành thời gian cho các cháu vui chơi, tham gia các hoạt động xãhội hoặc phụ giúp cha mẹ làm những việc nhỏ trong nhà. Nếu gia đình quan tâm, vẫn có thể rèn được nhiều cho trẻ từ những kỹ năng cơ bản như tự phục vụ bản thân, biết yêu thương chia sẻ với những người xung quanh và làm thật nhiều việc tốt ”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=284
Quay lên trên
X