Chọn đại học hay chọn nghề?

Cập nhật: 05-08-2016 | 08:04:34

Chọn đại học hay chọn nghề là câu hỏi đang khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn. Từ thực tế tuyển sinh đại học hàng năm, cho thấy mỗi năm cả nước có hàng triệu thí sinh tham gia dự thi vào các trường đại học, tuy nhiên chỉ 1/3 thí sinh tham gia dự thi đậu vào các trường đại học. Vậy 2/3 số thí sinh còn lại sẽ đi đâu, về đâu? Thực tế cũng đã chứng minh, đại học không phải là con đường duy nhất giúp học sinh tiến bước vào đời, bởi đã có rất nhiều bạn trẻ thành công trên con đường lập nghiệp, tạo dựng được tương lai mà không cần tấm bằng đại học.

Thống kê từ 100 khu công nghiệp, khu chế xuất hiện có trong nước, cho thấy mỗi năm các khu công nghiệp, khu chế xuất thu hút và giải quyết việc làm cho khoảng 500.000 lao động. Trong đó, lao động trình độ đại học chỉ chiếm từ 5 - 7%, lao động trình độ cao đẳng chiếm từ 8 - 10%, số còn lại là lao động có trình độ trung cấp. Như vậy, nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ đại học, cao đẳng hàng năm của các khu công nghiệp, khu chế xuất trong nước chỉ vào khoảng 15.000 người, trong khi thực tế số tốt nghiệp ra trường lên đến hơn 200.000 người. Do vậy, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường không có việc làm đang ngày càng tăng mạnh. Lũy kế đến năm 2015, cả nước có gần 178.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp, tăng khoảng 16.000 người so với năm 2014.

Từ thực tế nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp theo con số thống kê nêu trên, điều dễ dàng nhận thấy là nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ trung cấp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất luôn chiếm con số áp đảo. Thời gian qua, đã có rất nhiều bạn trẻ nhanh chóng tìm được việc làm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất với mức thu nhập ổn định chỉ sau 1 - 2 năm học nghề. Trong khi đó, học nghề ít tốn kém hơn so với học đại học, thời gian học cũng nhanh hơn. Chính vì vậy mà những năm gần đây ngày càng có nhiều bạn trẻ mạnh dạn chọn bước vào đời bằng con đường học nghề. Đa số những bạn trẻ chọn học nghề đều là những người có tố chất nghề nghiệp hoặc có gia cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, chọn nghề gì và học nghề ở đâu để có thể dễ dàng tìm kiếm được việc làm cũng là câu hỏi khiến không ít bạn trẻ băn khoăn. Theo các nhà tư vấn đào tạo nghề, hiện nay tất cả các tỉnh, thành trong nước đều đã có trường nghề. Đặc biệt, những tỉnh, thành có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh… càng có nhiều trường nghề để các bạn trẻ lựa chọn. Hầu hết các trường nghề đều có sự nghiên cứu kỹ thị trường lao động hoặc liên kết với nhà tuyển dụng khi đưa ra một ngành nghề đào tạo. Do vậy, các bạn trẻ không cần phải lo ngành nghề mình đang học có phù hợp với nhu cầu thị trường, có tìm kiếm được việc làm hay không. Vấn đề các bạn trẻ cần lưu ý là làm sao chọn được nghề phù hợp với hoàn cảnh thực tế và sở trường của bản thân để phát huy nghề nghiệp trong tương lai.

Chọn cho mình một nghề nghĩa là chọn cho mình một tương lai. Việc chọn nghề đúng với sở trường là vô cùng quan trọng và thực sự cần thiết. Chọn sai nghề nghĩa là bạn đã tự đặt tương lai của mình vào thế không an toàn. Do vậy, một khi đã chọn nghề, các bạn trẻ nên dựa vào hoàn cảnh thực tế, khả năng thật sự và sở thích của bản thân để có thể vững bước trên con đường đã chọn.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên