Chọn môn thi tốt nghiệp: Các môn khối A, B chiếm ưu thế

Cập nhật: 12-03-2014 | 00:00:00

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 học sinh (HS) lớp 12 chỉ còn thi tốt nghiệp 4 môn, trong đó có 2 môn tự chọn. Hiện nay các trường THPT đang tổ chức cho HS chọn môn thi để có kế hoạch tổ chức các lớp ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho các em.  

 HS Lý Kim Linh (bìa phải), trường THPT Tân Phước Khánh chọn 2 môn thi tốt nghiệp là sử, địa

Năm nay, Bộ GD-ĐTcông bố môn thi tốt nghiệp THPT sớm hơn 1 tháng, giúp cho thầy trò có rộng thời gian chuẩn bị ôn tập. Với chủ trương HS được chọn 2 môn thi, từng em đã chọn môn thi cho mình theo hướng những môn sở trường. Hàng năm số HS chọn thi đại học khối A, B chiếm số đông, nên xu hướng các em chọn môn thi tốt nghiệp trong năm nay ở những môn lý, hóa, sinh cũng chiếm đa số. Năm nay trường THPT Võ Minh Đức (TP.TDM) có 412 HS lớp 12, trong đó có trên 50% em chọn môn lý, kế đến là các môn: Hóa, sinh, ngoại ngữ.

Tại trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo), có 263 em chọn thi môn hóa, 273 em chọn môn sinh, kế đến là môn lý với 110 em. Thầy Trần Duy Tỵ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay sau khi bộ có chủ trương cho HS chọn môn thi, nhà trường đã cho HS đăng ký môn. Xu hướng chung là các em chọn môn thi trùng với môn thi đại học. Cẩn thận hơn, khi đã có kết quả chọn môn của HS, trường tổ chức họp phụ huynh HS để thông báo tình hình học tập của các em.

Được chọn môn thi tốt nghiệp, chắc chắn HS sẽ chọn môn thi các em có năng khiếu, sở trường, như vậy kết quả thi sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Trên cơ sở chọn môn của HS, giáo viên chủ nhiệm và bộ môn sẽ xem xét và tư vấn để HS chọn môn đúng với thực lực của mình. Qua khảo sát ở một số trường THPT, chúng tôi nhận thấy, xu hướng chọn môn của HS ở các trường không giống nhau, tùy mặt bằng trình độ của HS mà các em chọn môn thi thuộc khối tự nhiên hay xã hội. Và cũng không như một số địa phương HS quay lưng với những môn sử, địa, ở Bình Dương vẫn có nhiều HS chọn các môn xã hội. Cụ thể như trường THPT Võ Minh Đức có 93 em chọn môn sử, 33 em chọn môn địa lý. Trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) có 113 HS lớp 12, có 18 em chọn môn sử, 67 em chọn môn địa lý. Trường THPT Tân Phước Khánh (Tân Uyên) cũng có nhiều em chọn các môn xã hội như: 25 em chọn môn sử, 96 em chọn môn địa, 42 HS chọn thi môn Anh văn. Em Lý Kim Linh, HS trường THPT Tân Phước Khánh cho biết, em chọn cả 2 môn sử, địa để thi tốt nghiệp do đây là 2 môn em yêu thích và cũng là môn trùng với khối thi đại học.

Hiện tại, trong khi chờ đợi hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp từ ngành, ở từng trường đã chủ động có kế hoạch ôn tập cho HS. Thầy Trần Đình Chỉ, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) cho biết, trường đã tổ chức cho HS ôn 8 môn từ tháng 2. Từ kết quả đăng ký môn thi của HS, trường có định hướng và tiếp tục ôn cho các em theo những môn HS đã chọn.

Do chọn môn thi nên có môn nhiều HS đăng ký, môn ít HS. Như vậy các trường phải tổ chức ôn tập cho HS ở 8 môn: 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn trong số 6 môn, do đó việc tổ chức ôn tập cũng được các trường tính toán. Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT, hiện sở đã chỉ đạo các trường cho HS đăng ký môn thi, giáo viên tư vấn kỹ các yếu tố chọn môn của HS, đồng thời có sự đồng thuận của phụ huynh, sau đó HS mới đăng ký chính thức. Khi có thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp từ Bộ GD-ĐT sở sẽ có hướng dẫn tổ chức ôn tập cho các trường THPT. Dự kiến vào cuối tháng 3 sở tổ chức hội thảo hướng dẫn ôn tập cho giáo viên giảng dạy các môn thi tốt nghiệp.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X