Chú trọng công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ

Cập nhật: 25-01-2014 | 00:00:00

 Công nhân gây tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ khá cao

Theo báo cáo, năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 3.450 vụ tai nạn giao thông (TNGT), giảm 571 vụ so với cùng kỳ; số người bị thương giảm 1.006 người, tuy nhiên số người chết tăng 21 người, chiếm 5,7%. Các địa phương có số vụ TNGT vẫn còn ở mức cao là Bến Cát, Thủ Dầu Một, Tân Uyên. Một số nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, chạy ngược chiều, uống rượu bia, đi không đúng phần đường, làn đường, băng qua đường không quan sát… Đối tượng gây tai nạn là công nhân chiếm tỷ lệ khá cao.    Công an TP. Thủ Dầu Một ra quân tuyên truyền luật giao thông

Phát biểu tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng vấn đề nóng hiện nay là tình trạng vi phạm luật giao thông trong công nhân và ở chợ tự phát. Cụ thể, vào giờ cao điểm một số tuyến đường có nhiều công ty trở nên tắc nghẽn vì công nhân tràn cả ra đường để đi, đó là chưa kể các chợ tự phát phục vụ cho công nhân cũng “góp phần” rất lớn khiến cho tình hình giao thông lộn xộn. Ông Trần Văn Lợi, Chủ tịch UBND TP.TDM cho biết thời gian qua các ban, ngành thành phố đã thực hiện nhiều đợt lập lại trật tự đô thị và giải tỏa chợ tự phát bán hàng hóa cho công nhân. Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ là tình thế, cần phải có giải pháp căn cơ hơn. Ông Lợi cũng cho biết, năm qua số người chết vì TNGT ở địa bàn TP.TDM tăng, trong đó chủ yếu là tại các đoạn đường vắng trong thành phố mới.

Một số địa phương khác như Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát, tình hình giao thông phía trước các KCN, công ty, xí nghiệp cũng rất lộn xộn vào giờ cao điểm. Tình trạng này đặt ra cho chính quyền địa phương bên cạnh việc tiến hành các biện pháp hành chính thì công tác tuyên truyền luật giao thông đến người lao động, công nhân là cần thiết và phải thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao kiến thức pháp luật của người tham gia giao thông, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Năm qua, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đã thực hiện hàng loạt giải pháp đồng bộ nhằm nỗ lực kéo giảm TNGT, trong đó công tác tuyên truyền cũng được chú trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp cùng cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, tấn công tội phạm và điều hòa giao thông ở các trục đường chính. Ngoài ra, lực lượng này còn tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ bằng cách tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền luật giao thông đến hàng ngàn công nhân, sinh viên; phối hợp Đoàn thanh niên Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền luật giao thông đến các chủ nhà trọ, tổ tự quản về ATGT tại phường Bình Hòa, TX.Thuận An… Lực lượng cảnh sát giao thông các huyện, thị còn tổ chức 96 buổi tuyên truyền, có hơn 36.500 người tham dự.

 Năm 2013, Phòng Cảnh sát giao thông đã thực hiện 5 đợt kết hợp lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, thanh niên xung phong tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm, tấn công tội phạm, qua đó phát hiện gần 62.000 trường hợp vi phạm, xử lý, tước hơn 12.000 giấy phép lái xe, tạm giữ 15.239 phương tiện các loại; xử phạt 49.233 trường hợp với tổng số tiền hơn 52,5 tỷ đồng.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức nhiều hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, phản ảnh các vụ TNGT nghiêm trọng để người lao động cảnh giác. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng lồng ghép tuyên truyền luật giao thông vào các kỳ họp giao ban, các buổi tuyên truyền pháp luật của công đoàn, buổi sinh hoạt của tổ công đoàn, các tiểu phẩm vui. Năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phát hơn 1,8 ngàn tờ rơi tuyên truyền luật giao thông cho công nhân. Ngoài ra, các ban ngành khác cũng có nhiều chương trình tuyên truyền, như: Ủy ban MTTQVN tỉnh xây dựng mô hình “Tổ tự quản ATGT”; vận động 100% khu dân cư và các hộ gia đình cam kết thực hiện danh hiệu “Khu dân cư và gia đình bảo đảm trật tự ATGT”; Tỉnh đoàn triển khai cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” trong đoàn viên thanh niên công nhân… Đặc biệt là cuộc vận động trong học sinh, sinh viên tập trung đẩy mạnh các mô hình tham gia giữ gìn ATGT.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Cung, cho rằng thời gian qua công tác tuyên truyền đã phát huy được hiệu quả, tuy nhiên để đạt mục tiêu đề ra trong năm 2014 toàn tỉnh kéo giảm 5% trên cả 3 tiêu chí (số vụ TNGT, số người chết, số người bị thương) thì công tác tuyên truyền cần đẩy mạnh hơn nữa. Đối tượng được tuyên truyền phải cụ thể, phương thức tuyên truyền phải thu hút được người nghe. Phải chú trọng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến công nhân, các khu nhà trọ, các công ty bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, tài liệu có hình ảnh trực quan, sinh động; xây dựng các tiểu phẩm về ATGT để lưu diễn phục vụ người dân; công nhân làm việc trong các KCN…

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=279
Quay lên trên