Chưa thống nhất tổ chức giám định pháp y cấp tỉnh

Cập nhật: 30-05-2012 | 00:00:00

Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý do Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Nguyễn Văn Hiện trình bày, một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật GĐTP về phạm vi điều chỉnh; quyền của đương sự được trực tiếp yêu cầu GĐTP; tổ chức GĐTP công lập; tổ chức GĐTP ngoài công lập; giám định lại và giám định Hội đồng. Phát biểu thảo luận, các đại biểu QH nhấn mạnh sự cần thiết ban hành Luật GĐTP và cơ bản nhất trí với giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ QH. Nội dung chủ yếu được các đại biểu quan tâm góp ý kiến trong phiên họp là về tổ chức giám định pháp y (GĐPY) cấp tỉnh.

Quy định này khi được đưa ra thảo luận tại kỳ họp thứ hai còn hai loại ý kiến khác nhau. Một là, tập trung hoạt động GĐPY thuộc ngành y tế để bảo đảm tính khách quan, chuyên nghiệp. Hai là, giữ nguyên như quy định hiện hành. Theo Ủy ban Thường vụ QH, đây là nội dung đổi mới căn bản nhất trong dự án Luật GĐTP mà Chính phủ trình QH. Tuy nhiên, việc đổi mới mô hình tổ chức GĐPY ở cấp tỉnh cần cân nhắc điều kiện thực tế cũng như đánh giá những ưu, nhược điểm của từng phương án. Nhiều ý kiến đề nghị giữ quy định cơ cấu tổ chức GĐPY cấp tỉnh như hiện hành và kiện toàn theo hướng chính quy, hiện đại hơn bởi qua thực tiễn nhiều năm, đội ngũ giám định viên pháp y thuộc Phòng Kỹ thuật hình sự công an cấp tỉnh chủ yếu thực hiện giám định tử thi và đang phục vụ kịp thời việc xử lý các vụ án xâm phạm tính mạng con người.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng việc tập trung hoạt động GĐPY vào tổ chức GĐPY thuộc ngành y tế sẽ đáp ứng một bước yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp theo hướng thu gọn đầu mối, bảo đảm phù hợp với tính chất quản lý về chuyên môn, vì GĐPY là lĩnh vực y học thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Bộ Y tế. Điều này cũng tạo điều kiện để Chính phủ tập trung đầu tư chuyên sâu về nhân lực, cơ sở vật chất cho hệ thống các tổ chức GĐPY, khắc phục được tình trạng bất cập hiện nay. Bên cạnh nội dung trên, các đại biểu cũng đã góp nhiều ý kiến xung quanh 3 nhóm vấn đề gồm quyền của đương sự được tự mình trực tiếp yêu cầu thực hiện GĐTP; tổ chức GĐTP ngoài công lập; giám định bổ sung, giám định lại và giám định hội đồng. Buổi chiều, QH tiếp tục làm việc tại hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=222
Quay lên trên