Chung dãy Trường Sơn- Bài cuối

Cập nhật: 05-09-2017 | 08:36:42

Bài cuối: Thắt chặt quan hệ, mở rộng hợp tác

 Trên cơ sở mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào, hai tỉnh Bình Dương và Champasak đã ký kết thỏa thuận hợp tác, đầu tư giữa hai địa phương. Trong hơn 10 năm qua, hai địa phương luôn tích cực triển khai các thỏa thuận hợp tác và bước đầu mang lại nhiều kết quả tốt đẹp, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, giao lưu nhân dân.

 Những ngày công tác trên đất bạn Lào, chúng tôi có dịp đến thăm vườn cây và Nhà máy chế biến mủ của Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng - Việt Lào tại tỉnh Champasak. Dự án trồng cao su tại tỉnh Champasak là một trong những hoạt động đầu tiên cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác, đầu tư giữa hai địa phương Bình Dương và Champasak. Năm 2017, đánh dấu 10 năm Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng - Việt Lào bắt tay thực hiện dự án trồng cao su trên đất bạn Lào.

Dây chuyền chế biến mủ cao su tại Nhà máy chế biến mủ của Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng - Việt Lào. Ảnh: T.D

Năm 2006, sau khi Bình Dương và Champasak ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển, hai bên đã có nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, trao đổi giao lưu, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc hợp tác triển khai thực hiện dự án trồng cao su tại tỉnh Champasak. Tháng 9-2006, Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng - Việt Lào được thành lập và đi vào hoạt động ngay. Ban đầu, việc triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân khác nhau như việc xác định khí hậu, thổ nhưỡng, cũng như công tác khảo sát, đền bù, khai hoang… Song, nhờ sự giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo hai tỉnh Bình Dương, Champasak cũng như Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Champasak, những khó khăn ban đầu dần được tháo gỡ. Từ đó, việc khai hoang được tiến hành thuận lợi, đúng kế hoạch đề ra. Ngày 1-6-2007, công ty đã chính thức trồng mới 1.300 ha cao su tại huyện Ba Chiêng (Champasak). Đây là dấu mốc rất ý nghĩa trong quá trình phát triển của công ty nói riêng và mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh Bình Dương - Champasak nói chung.

Đến cuối năm 2016, qua 10 năm thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng- Việt Lào đã đưa vào khai thác trên gần 4.000ha với sản lượng trên 5.000 tấn mủ, năng suất bình quân đạt 1,33 tấn/ ha. Dự án trồng cao su tại tỉnh Champasak không những giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng ở các huyện Paksong, Ba Chiêng, Sanasombun của tỉnh Champasak và Lào Ngam, Lakhongphen của tỉnh Salavan.

Từ năm 2006 đến nay, công ty đã tiến hành các hoạt động phúc lợi xã hội tại hai tỉnh Champasak và Salavan với nhiều hạng mục công trình ý nghĩa. Đó là hoạt động hỗ trợ xây dựng hồ bơi để phục vụ cho SEA Games 25 được tổ chức tại Lào năm 2009; hỗ trợ xây dựng hệ thống đường đá cấp phối được thực hiện ở hầu hết các huyện của hai tỉnh; xây dựng công trình kéo điện ở các bản thuộc huyện Lào Ngam, Sanasombun. Công ty cũng đầu tư xây dựng hàng chục giếng khoan bảo đảm nước hợp vệ sinh cho người dân sử dụng, xây đập tràn, hỗ trợ khắc phục hạn hán, lũ lụt, hỗ trợ tổ chức các sự kiện lớn của các tỉnh với kinh phí hàng tỷ đồng.

Một trong những dấu ấn trong quá trình hợp tác giữa hai tỉnh Bình Dương và Champasak đó là hoạt động hỗ trợ giữa hai trường Đại học Thủ Dầu Một và Đại học Champasak trong việc tiến hành các hoạt động nghiên cứu, hợp tác, trao đổi học thuật, chuyển giao chương trình đào tạo. Tính đến năm 2016, tỉnh Bình Dương đã đào tạo cho 40 sinh viên Lào theo học các chuyên ngành quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin và kế toán - tài chính. Các sinh viên đến từ Champasak đều được cấp học bổng toàn phần và do trường Đại học Thủ Dầu Một trực tiếp đào tạo. Đồng thời, tỉnh Champasak cũng đã hỗ trợ 6 suất học bổng học tiếng Lào tại trường Đại học Champasak cho cán bộ, công chức của tỉnh Bình Dương và cán bộ, nhân viên của Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng Việt - Lào.

Bên cạnh các hoạt động hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế… từ năm 2014, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương và Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014-2019. Trong 3 năm qua, MTTQ hai tỉnh đã tổ chức thực hiện nhiều nội dung của bản thỏa thuận như: Tuyên truyền mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện trong các tầng lớp nhân dân giữa hai nước nói chung và hai tỉnh nói riêng; thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến công tác xây dựng Mặt trận, các tổ chức đoàn thể nhân dân giữa hai địa phương, cử các đoàn sang giao lưu học tập kinh nghiệm lẫn nhau; phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các cơ quan đơn vị, các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các nội dung thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh; khuyến khích, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động kết nghĩa, giao lưu hợp tác giữa các tổ chức thành viên và Mặt trận cấp địa phương hai tỉnh, tham gia củng cố mối quan hệ và thúc đẩy hoạt động hợp tác hữu nghị giữa tổ chức Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bình Dương và Hội Người Việt Nam tại tỉnh Champasak.

Những thỏa thuận hợp tác hiệu quả giữa hai tỉnh Bình Dương và Champasak trong thời gian qua không những giúp đỡ, tạo điều kiện phát triển cho mỗi bên mà còn góp phần thắt chặt tình hữu nghị keo sơn giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; tiếp tục vun đắp mối quan hệ truyền thống hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Đến cuối năm 2016, qua 10 năm thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng - Việt Lào đã đưa vào khai thác trên gần 4.000ha với sản lượng trên 5.000 tấn mủ, năng suất bình quân đạt 1,33 tấn/ha. Dự án trồng cao su tại tỉnh Champasak không những giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng ở các huyện Paksong, Ba Chiêng, Sanasombun của tỉnh Champasak và Lào Ngam, Lakhongphen của tỉnh Salavan.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1920
Quay lên trên