Chung sức xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị

Cập nhật: 24-07-2024 | 09:17:13

 Với nhiều nội dung, chương trình ý nghĩa, thời gian qua, cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị (XDNSVH-VMĐT)” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã huy động được cả hệ thống chính trị tham gia, tác động đến các tầng lớp nhân dân và tạo chuyển biến tích cực trong mọi mặt đời sống xã hội. Một trong những nội dung của CVĐ này đang được thành phố tập trung đẩy mạnh đó là lan tỏa hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu”.

 

Các lực lượng và nhân dân phường Tân An cùng ra quân dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường, tuyến hẻm hưởng ứng “Ngày thứ bảy văn minh”

 Hiệu quả từ cuộc vận động

Một điều rất dễ nhận ra khi đi trên các tuyến đường địa bàn phường Tân An có rất nhiều cây xanh, hoa nở rất đẹp mắt. Để có những tuyến đường xanh - sạch - đẹp đó, người dân sinh sống hai bên các tuyến đường đã tự mua cây, hoa về trồng trên các bồn hoa trước cửa nhà, vừa làm đẹp cho khu vực nhà mình, vừa làm đẹp cho không gian sống chung. Ông Phạm Thành Lê, Bí thư Đảng ủy phường Tân An, cho biết đó là một trong những hiệu quả tích cực mà CVĐ XDNSVH-VMĐT mang lại cho địa phương thời gian qua.

Theo đó, triển khai thực hiện CVĐ này, phường Tân An cũng đã đăng ký với thành phố 5 mô hình điển hình do các ngành, đoàn thể, khu phố trên địa bàn thực hiện nhằm huy động sự tham gia của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Phường cũng thường xuyên tuyên truyền vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Hàng tuần, các lực lượng trên địa bàn phường còn duy trì việc ra quân hưởng ứng “Ngày thứ bảy văn minh” huy động các lực lượng tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, xóa bỏ bảng quảng cáo rao vặt trái phép, trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường, tuyên truyền cho người dân về việc bỏ rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định…

Tại các địa phương khác trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, CVĐ này cũng đã lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả tích cực trong mọi mặt đời sống xã hội, góp phần cùng thành phố thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đề án nâng cao chất lượng CVĐ XDNSVH-VMĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết yêu cầu đặt ra trong giai đoạn 2021- 2025 là nâng cao chất lượng CVĐ; phát huy hơn nữa ý thức trách nhiệm, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và phát triển thành phố, trọng tâm là xây dựng con người đất Thủ - Bình Dương giàu tính nhân văn, ứng xử văn minh, lịch sự, góp phần thực hiện đạt mục tiêu chung của tỉnh là xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp.

Cũng theo ông Thanh, TP.Thủ Dầu Một xác định công tác vận động nhân dân thực hiện XDNSVH-VMĐT là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo thành phố, phát huy vai trò của từng tổ chức trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở và luôn coi trọng việc huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án liên quan đến CVĐ trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Đặc biệt, trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát và trong dịp Lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm, công tác vận động được phát huy mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết, ý thức XDNSVH-VMĐT của các tầng lớp nhân dân được nâng lên, hành động vì cộng đồng ngày càng nhiều và được lan tỏa trên nhiều lĩnh vực, góp phần giúp thành phố thực hiện đạt các tiêu chí đề ra, trọng tâm là xây dựng “Thành phố 3 không, 4 tốt”, “Người công dân 5 gương mẫu”...

Lan tỏa hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu”

Trong triển khai thực hiện CVĐ XDNSVH-VMĐT, hàng năm, TP.Thủ Dầu Một đều có những chuyên đề cụ thể để tập trung thực hiện nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Năm 2023, UBND thành phố triển khai kế hoạch thực hiện mô hình “Thành phố không rác” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023- 2025 với mục tiêu nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường; bỏ rác đúng nơi, đúng thời gian và địa điểm quy định; xây dựng thành phố theo hướng “văn minh - sạch - đẹp”.

Thời gian gần đây, các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đang tập trung đẩy mạnh thực hiện CVĐ phủ xanh đô thị, hướng đến xây dựng TP.Thủ Dầu Một xanh - thân thiện giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo do Thành ủy Thủ Dầu Một phát động. Cùng với đó, việc ra quân thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh” cũng nhận được sự quan tâm tổ chức thực hiện của các địa phương và sự chung sức, tham gia của người dân.

Từ giữa tháng 6-2024, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục ban hành kế hoạch phát động cuộc thi bình chọn thực hiện tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu” trên địa bàn thành phố năm 2024. Đối tượng dự thi bao gồm đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn thành phố. Hình thức dự thi là gửi video clip dự thi giới thiệu về những hành động đẹp, cách làm hay trong việc thực hiện các tiêu chí của đề án nâng cao chất lượng CVĐ XDNSVH-VMĐT trên địa bàn thành phố, trong đó thể hiện rõ nét tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu”. Sau khi kết thúc thời gian nhận video clip dự thi (đến hết ngày 30-7-2024), Ban Tổ chức sẽ tiến hành các bước tiếp theo và sẽ tổ chức tổng kết, trao giải vào tháng 11-2024.

Ông Huỳnh Văn Thanh cho biết cuộc thi được phát động nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong việc tham gia các hoạt động tình nguyện, bảo vệ môi trường, cùng chung tay xây dựng TP.Thủ Dầu Một theo hướng “văn minh - sạch - đẹp”. Cuộc thi còn là một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác vận động, tuyên truyền của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội gắn với việc thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng CVĐ XDNSVH-VMĐT trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025.

“Việc tổ chức cuộc thi nhằm huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố trong việc thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh nơi công sở, nơi cư trú và nơi công cộng; góp phần thực hiện có hiệu quả CVĐ phủ xanh đô thị, hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện” giai đoạn 2024- 2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn toàn thành phố”, ông Huỳnh Văn Thanh nói.

 Từ giữa tháng 6-2024, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục ban hành kế hoạch phát động cuộc thi bình chọn thực hiện tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu” năm 2024. Đối tượng dự thi bao gồm đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn thành phố. Hình thức dự thi là gửi video clip dự thi giới thiệu về những hành động đẹp, cách làm hay trong việc thực hiện các tiêu chí của đề án nâng cao chất lượng CVĐ XDNSVH-VMĐT trên địa bàn thành phố, trong đó thể hiện rõ nét tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu”.

 HỒNG THUẬN - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên