Chung tay chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 18-12-2019 | 08:04:43

 TX.Dĩ An ngày càng có nhiều người lao động (NLĐ) đến lập nghiệp. Họ coi đây như là quê hương thứ hai của mình. Thời điểm cuối năm với bao bộn bề lo toan cũng là lúc mà NLĐ cần sự hỗ trợ kịp thời từ lãnh đạo địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội. Trong đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Dĩ An là một trong những đơn vị nhiều năm qua làm tốt các chương trình Tết sum vầy cho NLĐ

 Các đơn vị nhận giải thưởng tại hội thi cắm hoa, chưng trái cây ngày tết

 Khi NLĐ được quan tâm kịp thời

Tết năm nay, vợ chồng ông bà Võ Thị Nga, quê Cai Lậy, Tiền Giang được chương trình Mái ấm công đoàn cấp cho căn nhà ở cấp III, diện tích 96m2. Đây là món quà mà họ “không dám mơ tới”. Họ vô cùng sung sướng khi được cấp cho căn nhà từ chương trình Mái ấm công đoàn. Nhà được xây dựng tại khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình, TX.Dĩ An. Như thế, ước mơ an cư lạc nghiệp ở vùng đất phát triển năng động, sắp lên thành phố Dĩ An trong tương lai gần của người xa quê lập nghiệp như bà Nga đã thành hiện thực. Một số người khác được nhận nhà từ chương trình Mái ấm công đoàn cũng vui chung với niềm vui này.

Hoạt động chăm lo đời sống cho công đoàn viên, NLĐ năm qua cũng được LĐLĐ TX.Dĩ An quan tâm kịp thời. Cán bộ các bộ phận chuyên môn đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) tham mưu với ban giám đốc các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ trong dịp tết, giải quyết đầy đủ các chế độ lương, thưởng, phép năm, nghỉ tết đúng theo quy định của pháp luật.

Trong năm 2019, LĐLĐ thị xã cũng đã tiến hành khảo sát, kết quả có 245 doanh nghiệp thực hiện tốt suất ăn cho NLĐ với mức trên 17.000 đồng/bữa ăn. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vịchưa thực hiện tốt (thấp hơn 13.000 đồng/bữa ăn). Đoàn khảo sát đã vận động doanh nghiệp thực hiện thấp nhất là 15.000 đồng/bữa ăn. Tiếp tục triển khai các chương trình phúc lợi cho công đoàn viên và NLĐ, qua thống kê có hơn 2.500 công đoàn viên được thụ hưởng các chính sách về cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao với giá ưu đãi (tăng 500 đoàn viên so với cùng kỳ).

LĐLĐ TX.Dĩ An cũng đã vận động doanh nghiệp chi 9.650 suất quà, trị giá 200.000- 500.000 đồng/suất tặng NLĐ (khoảng hơn 2,8 tỷ đồng), tổ chức thành công lễ phát động “Tháng công nhân - Hưởng ứng tháng an toàn vệ sinh lao động”, tặng 34 phần quà cho công nhân bị tai nạn lao động, 20 phần quà cho công nhân viên chức lao động bị bệnh hiểm nghèo, tổ chức tài chính CEP cũng trao tặng 50 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ cho công đoàn viên khó khăn, không có điều kiện về nhàở của Công ty TNHH Giày dép Phong Thái An, Ban Quản lý Quỹ Mái ấm công đoàn đã quyết định chi hỗ trợ 30 triệu đồng từ quỹ để sửa chữa nhà, công trình đã được nghiệm thu, chi 25 triệu đồng cho 4 trường hợp bị tai nạn lao động (đã mất) và một trường hợp bệnh ung thư (đã mất)...

Mỗi năm khi tết đến xuân về, LĐLĐ TX.Dĩ An đều tổ chức chương trình thăm, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động, công nhân lao động xa quê không có điều kiện về quê đón tết với số tiền hàng trăm triệu đồng. Dự kiến năm nay, số tiền cho các hoạt động Tết sum vầy khoảng gần 1 tỷ đồng. Hội thi “Cắm hoa và chưng mâm ngũ quả” mừng xuân Kỷ Hợi 2019 và các chương trình ca nhạc, kịch tuyên truyền, bán hàng giảm giá phục vụ NLĐ trên địa bàn thị xã đã được thực hiện rất thành công. Năm nay, chương trình cũng sẽ thực hiện với nhiều hoạt động phong phú nhằm phục vụ cho nhu cầu về văn hóa, văn nghệ và quyền lợi cho NLĐ.

Những phần quà ấm lòng người xa quê

Theo chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TX.Dĩ An, một thực tế đáng lo là người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp thường gặp phải là thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán. Thế nên, các công ty có đông công nhân ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc thường tổ chức xe riêng để đưa đón công nhân về quê ăn tết. Chuyến xe nghĩa tình là một trong những hoạt động ý nghĩa trong dịp Tết Nguyên đán mà lãnh đạo TX.Dĩ An cùng các đoàn thể chăm lo cho NLĐ ở địa phương.

Ngoài các công ty có tổ chức xe đưa - đón công nhân về quê ăn tết, năm nay hơn 140 công nhân đã đăng ký vé từ chương trình Chuyến xe nghĩa tình và sẽ được giải quyết 100%. Tết năm nay, khoảng 1.200 phần quà trị giá 500.000 đồng/phần cũng sẽ được trao đến tận tay NLĐ. Đối tượng được chăm lo, chú ý nhiều hơn là NLĐ ở lại, không về quê sẽ có phần quà cho họ mừng xuân. Trong năm, TX.Dĩ An thống kê có 22 NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, 44 trường hợp bị tai nạn lao động cũng đã có những trường hợp được xét tặng mái ấm công đoàn, hướng dẫn làm thủ tục nhận bảo hiểm, tặng quà tết đầy đủ nhằm khuyến khích, động viên họ yên tâm làm việc.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=393
Quay lên trên