Lời hứa trước cử tri

Chung tay “dẹp” nạn thực phẩm bẩn

Cập nhật: 12-05-2016 | 08:12:33

Có thể nói, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những vấn đề đang nổi lên rất bức thiết thời gian qua, được rất nhiều cử tri quan tâm và lên tiếng. Nỗi lo của người dân về bữa ăn hàng ngày không bảo đảm đang được coi là “vấn nạn”. Trước sự lên tiếng mạnh mẽ của các đại biểu dân cử trên các diễn đàn Quốc hội và HĐND tỉnh thời gian qua, cử tri đang kỳ vọng, phấn khởi khi những biện pháp mạnh đã được đưa ra nhằm xử lý tình trạng này.

 

 Cử tri bày tỏ sự hài lòng khi các đại biểu đã lên tiếng mạnh mẽ trước vấn nạn thực phẩm bẩn và bày tỏ mong muốn các đại biểu tăng cường vai trò giám sát trong việc bảo đảm VSATTP. Ảnh: T.LÊ (Ảnh minh họa)

 Chưa bao giờ, nỗi lo thực phẩm “bẩn” lại thường trực và khiến người dân lo lắng như hiện nay. Chỉ tính riêng tại Bình Dương, từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến nguồn thực phẩm không an toàn. Các nguồn thực phẩm đó đều không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Bởi thế, cử tri Đỗ Trọng Kiểu, hội viên Hội Cựu chiến binh phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Bây giờ, việc ăn uống lại thường trực với nỗi lo bệnh tật. Sự hủy hoại từ thực phẩm bẩn không ập tới bất ngờ mà âm ỉ và ảnh hưởng tới nhiều thế hệ”. Còn cử tri Trần Thị Hồng, khu phố 1, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một nói: “Việc đi chợ với những người nội trợ như tôi quả là một bài toán đau đầu. Thịt heo thì sợ chất cấm, thịt bò thì bị “phù phép”, rau muống thì bị tưới nhớt; một số cơ sở bị phát hiện trộn chất vàng ô - một chất độc hại chỉ dùng trong công nghiệp vào dưa muối; trái cây thì để vài tháng không hỏng... Nhiều lúc, chúng tôi không biết phải mua gì và ăn gì cho an toàn”.

Cử tri Bùi Thu Hoa, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Bản thân những người nội trợ như chúng tôi phải trở thành người thông thái. Vì thế, nhà nhà, người người tự trồng những vườn rau an toàn tại nhà. Hơn nữa, tại TP.Thủ Dầu Một cũng đã có một số cửa hàng chuyên cung cấp rau an toàn cho khách hàng như cửa hàng Đà Lạt House, siêu thị 7P, cửa hàng nông sản an toàn trên đường 30- 4. Tuy nhiên, tôi cũng như nhiều cử tri khác đều mong muốn trên thị trường nói chung cung cấp thực phẩm sạch đối với mỗi người, mỗi hộ gia đình sẽ được bảo đảm trong bữa ăn hàng ngày. Bởi vì thực tế, không phải cá nhân nào cũng đủ điều kiện để sử dụng những thực phẩm sạch với giá thành khá cao”.

Cử tri Trần Anh Tuấn, phường Hưng Định, TX.Thuận An cho biết: “Vài năm trước, tôi có chăn nuôi heo để ổn định kinh tế gia đình. Tuy nhiên, có một thực trạng là khi thương lái tới thu mua, họ khuyên những hộ chăn nuôi như chúng tôi sử dụng chất cấm tạo nạc để vỗ béo cho heo tăng trọng. Loại heo này khi bán ra thị trường lại có giá hơn heo bình thường bởi tỷ lệ thịt nạc cao hơn. Còn heo bình thường như của tôi nuôi thì luôn bị mua với giá thấp hơn khoảng 4 - 5 giá. Chính thực trạng này đã khiến những người chăn nuôi chân chính như chúng tôi điêu đứng. Bởi lẽ, sản phẩm heo sử dụng chất tăng trọng, tạo nạc cấp tốc thường có màu thịt đỏ và siêu ít mỡ và bán được giá, trong khi màu thịt heo không sử dụng chất cấm thì nhợt nhạt và nhiều mỡ, bán lại không được giá”.

Trao đổi với phóng viên, nhiều cử tri cho rằng, việc lên tiếng kịp thời của các đại biểu trước “vấn nạn” “thực phẩm bẩn” là rất đáng ghi nhận. Tại các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt là các kỳ họp HĐND tỉnh gần đây, vấn đề mất VSATTP đã được đưa lên bàn nghị sự. Các đại biểu đã chuyển tải được sự lo lắng, nỗi bức xúc của bà con cử tri tại các diễn đàn. Cử tri Trần Anh Tuấn, phường Hưng Định, TX.Thuận An bày tỏ phấn khởi trước những tín hiệu khả quan về các chế tài xử phạt nạn thực phẩm bẩn. Ông Tuấn nói: “Tôi rất hài lòng khi các đại biểu đã nói lên tiếng nói của nhân dân về vấn nạn thực phẩm bẩn. Tôi hy vọng, với các biện pháp xử lý mạnh tay, trong thời gian tới, vấn nạn này sẽ được xử lý một cách triệt để nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng và sự cạnh tranh lành mạnh cho những người sản xuất, kinh doanh chân chính”.

Còn cử tri Phan Ngọc Hòa, khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định chia sẻ: “VSATTP luôn là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Sự lên tiếng của các đại biểu và sự vào cuộc của các lực lượng chức năng thời gian qua trước vấn đề này đã phần nào giúp người dân cảm thấy yên tâm hơn. Tôi mong rằng, từ các biện pháp xử lý nghiêm minh, ý thức bảo đảm VSATTP của chủ trang trại chăn nuôi, đơn vị sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm sẽ được nâng cao. Tôi cũng hy vọng rằng, các giải pháp đồng bộ được các ngành triển khai sẽ bảo đảm nguồn thực phẩm phục vụ người dân an toàn, bảo đảm sức khỏe”.

Cử tri Nguyễn Văn Bảy, khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu tỏ ra vui mừng nói: “Để bảo đảm nguồn thực phẩm sạch cho người dân, các cơ quan chức năng cũng đã có sự vào cuộc quyết liệt, chặn đứng nhiều chuyến hàng thực phẩm bẩn. Ngày 1-7 tới, Bộluật Hình sự năm 2015 sửa đổi với những quy định chặt chẽ việc sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, mức phạt đối với các cá nhân, chủ cơ sở vi phạm sản xuất, sử dụng chất cấm trong giết mổ, chăn nuôi sẽ rất cao. Đối tượng sản xuất, kinh doanh chất cấm có thể bị phạt từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng, phạt tù từ 1 - 5 năm; vận chuyển chất cấm bị phạt 200 triệu đồng, phạt tù từ 1 - 5 năm; sử dụng chất cấm bị phạt 200 - 500 triệu đồng, phạt tù 1 - 5 năm; nếu có tình tiết tăng nặng có thể bị phạt tù đến 20 năm là biện pháp mạnh tay trong quá trình dẹp nạn thực phẩm bẩn”.

Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có ý thức cao về việc bảo đảm VSATTP. Nhiều trang trại sản xuất quy mô, nhiều vườn cây trái bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP; đầu ra sản phẩm được kiểm định kỹ lưỡng, đúng quy trình... đã và đang góp phần đưa thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng. Để thẳng tay dẹp nạn thực phẩm bẩn, cử tri cho rằng, ngoài trách nhiệm chính của các cơ quan chức năng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì vai trò giám sát, phản biện của người đại biểu dân cử sẽ góp phần rất quan trọng trong việc bảo đảm VSATTP, một vấn đề đang được cả xã hội quan tâm hiện nay.

 THANH LÊ

 

Chia sẻ bài viết
Người dân gửi lãnh đạo , ngày LÃNH ĐẠO ĐI KIỂM TRA ATVSTP thì tiểu thương bán gà , bán vịt nghỉ bán , sang ngày hôm sau ko có Lãnh Đạo đi kiểm tra thì họ lại bày bán như bình thường . Tại KHU DÂN CƯ THÔNG DỤNG , PHƯỜNG AN PHÚ , THỊ XÃ THUẬN AN , Tỉnh Bình Dương .
NAMYEN (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên