Cô nữ sinh mê học sử

Cập nhật: 27-02-2012 | 00:00:00

12 năm liền là học sinh (HS) tiên tiến của trường phổ thông, em Vũ Thị Yến đã chọn thi vào đại học (ĐH) ngành lịch sử. Hiện em là sinh viên năm thứ nhất ngành lịch sử, trường ĐH Thủ Dầu Một. 

Yến sinh ra trong một gia đình lao động ở xã An Thái, huyện Phú Giáo. Cha mẹ em từ quê hương Thái Bình vào Bình Dương lập nghiệp đã nhiều năm. Mặc dù cuộc sống gia đình ở nông thôn thuộc vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, nhưng được sự chăm sóc, quan tâm của cha mẹ, Yến đã cố gắng học tập và đạt được những kết quả tốt. Ngoài thành tích 12 năm liền luôn đạt danh hiệu là HS tiên tiến, năm lớp 12, Yến tham dự kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh môn lịch sử và đoạt giải nhất. Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011, em đã đỗ thủ khoa ngành sư phạm của trường ĐH Thủ Dầu Một.

Yến cho biết từ nhỏ, lúc còn là HS bậc THCS, em đã có ước mơ sau này trở thành cô giáo. Ước mơ đó của em lớn dần lên theo năm tháng. Khi nộp hồ sơ thi ĐH, em đã chọn ngành lịch sử, mặc dù một số người thân, bạn bè khuyên chọn các ngành “thời thượng” như ngoại ngữ, ngân hàng... để mai sau ra trường có khả năng thu nhập khá hơn. Nhưng Yến đã xác định và quyết tâm chọn thi vào ngành lịch sử vì đó là niềm đam mê của em suốt cả quãng đời HS phổ thông. Yến cho biết là em thực sự yêu thích, say mê môn lịch sử. Từ khi còn là HS bậc THCS, Yến đã tìm đọc nhiều sách viết về lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới mượn được ở thư viện của huyện nhà hoặc của người thân, bạn bè. Niềm yêu thích lịch sử bắt nguồn từ đó. Yến cho biết là học và đọc lịch sử đã giúp em hiểu hơn về truyền thống chống giặc ngoại xâm, công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; ngoài ra học lịch sử còn giúp bồi dưỡng trong em tình yêu quê hương, đất nước. Sự chọn lựa nghề nghiệp của Yến, lúc đầu cũng làm cho cha mẹ của em ngạc nhiên, nhưng rồi khi hiểu ra niềm yêu thích của cô con gái thì cha mẹ đều ủng hộ, động viên.

Ngoài giờ học trên lớp, Yến còn đến thư viện của trường hoặc của tỉnh, mượn sách đọc thêm. Bên cạnh sách lịch sử, Yến còn đọc thêm sách của nhiều ngành xã hội khác như văn học, xã hội học... để mở rộng kiến thức. Yến tâm sự là quyết tâm học tập cho thật giỏi để không phụ lòng mong mỏi, tin yêu của cha mẹ, bạn bè, thầy cô và mai sau ra trường thực hiện ước mơ là làm cô giáo đứng trên bục giảng truyền thụ kiến thức và niềm yêu thích, say mê môn lịch sử đến cho các em HS thân yêu.

Trong bối cảnh hiện nay, cả nước có hàng ngàn HS bị điểm 0 môn lịch sử trong các kỳ thi tuyển sinh; xã hội còn tồn tại phổ biến quan niệm môn lịch sử chỉ là môn phụ nên dẫn đến tâm lý thờ ơ, xem nhẹ... thì một cô nữ sinh yêu thích, say mê và quyết tâm học tập, lập thân, lập nghiệp bằng môn lịch sử là điều đáng được trân trọng.

VŨ THỊ NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X