Công đoàn ngành giáo dục: Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của nhà giáo và người lao động

Cập nhật: 04-08-2023 | 08:36:53

Để bảo đảm quyền và lợi ích của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ), thời gian qua, Công đoàn ngành giáo dục (CĐNGD) tỉnh đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích của CBNGNLĐ. Với nhiều cách làm hay và sáng tạo, trong nhiệm kỳ qua, CĐNGD đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần tích cực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động.

 CĐNGD thăm và tặng quà cho CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2023

 Chú trọng chăm lo

CĐNGD hiện đang quản lý 48 Công đoàn cơ sở với hơn 4.100 CBNGNLĐ. Nhiệm kỳ 2018-2023, CĐNGD luôn tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, sự phối hợp của Ban Giám hiệu các trường để tổ chức triển khai tốt các nhiệm vụ. Đặc biệt, công tác bảo vệ, chăm lo đời sống cho CBNGNLĐ nhằm động viên, khích lệ đoàn viên nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác đạt được kết quả tích cực.

Ông Đỗ Hà Thế Bình, Chủ tịch CĐNGD cho biết, thời gian qua, CĐNGD đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CBNGNLĐ. Các chế độ, chính sách về tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… và các chính sách do địa phương ban hành tiếp tục được thực hiện đầy đủ. Các chương trình phúc lợi đoàn viên được CĐNGD tập trung triển khai; vận động thêm nguồn lực để hỗ trợ kịp thời nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19… Các hoạt động đã giúp cho đời sống của CBNGNLĐ được cải thiện đáng kể.

Là một trong những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” trong năm 2022, thầy Lê Minh Hiếu, đoàn viên công đoàn trường Tiểu học Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên) xúc động chia sẻ: “Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn sự quan tâm kịp thời của Công đoàn các cấp cùng với chính quyền địa phương, nhà hảo tâm đã giúp đỡ xây một căn nhà mới khang trang và rộng rãi sau nhiều năm phải ở trọ. Đây là nguồn hỗ trợ, động viên rất ý nghĩa, giúp tôi có thêm động lực để yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao”.

Bên cạnh chăm lo về đời sống vật chất, đời sống tinh thần của CBNGNLĐ cũng được các cấp CĐNGD quan tâm. Hàng năm, đơn vị phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hội thi văn nghệ, thể dục thể thao truyền thống của ngành… Các chương trình, hội thi đã tạo điều kiện cho các CBNGNLĐ trong ngành được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động phong trào tại cơ sở. Đồng thời, các hoạt động này đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho CBNGNLĐ tích cực làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Lan tỏa các phong trào thi đua

Thời gian qua, các phong trào thi đua của CĐNGD có nhiều chuyển biến tích cực với trọng tâm là các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Dạy tốt, học tốt”… Phong trào thi đua yêu nước trong CĐNGD cũng được đông đảo đoàn viên tích cực tham gia và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cùng với đó, các phong trào thi đua chuyên đề “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”... tiếp tục được phát động và triển khai trong các cơ quan, đơn vị. Các phong trào thi đua ở các nhà trường đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, khơi dậy động lực cống hiến cho CBNGNLĐ.

Từ những phong trào này, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong công tác giảng dạy; nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu cao quý của Chính phủ cũng như của Tổng LĐLĐ và các cấp Công đoàn. Số lượng và chất lượng công tác thi đua được nâng lên rõ rệt qua các năm. Hàng năm, 100% tập thể và cá nhân đăng ký thi đua ngay từ đầu năm học. Trong giai đoạn 2018-2023, toàn ngành có hơn 1.500 sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, 384 đề tài được công nhận cấp ngành và 43 đề tài được công nhận cấp tỉnh. Nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng cờ, bằng khen.

“Với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”, nhiệm kỳ 2023-2028, CĐNGD tiếp tục thực hiện mục tiêu tiếp tục xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh; tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; góp phần cùng bộ phận chuyên môn phát triển sự nghiệp giáo dục của tỉnh”, ông Đỗ Hà Thế Bình cho biết thêm.

 Trong nhiệm kỳ qua, CĐNGD và các Công đoàn cơ sở trực thuộc đã thăm hỏi, hỗ trợ hơn 6.600 trường hợp CBNGNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn với kinh phí hơn 6,75 tỷ đồng. Trong đại dịch Covid-19, đơn vị đã hỗ trợ cho hơn 3.600 trường hợp với tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng. Toàn ngành đã vận động được hơn 15.000 thiết bị phục vụ học trực tuyến cho học sinh và cấp 30.000 sim DATA miễn phí ước tính trị giá trên 20 tỷ đồng và bảo đảm 100% học sinh đều có thiết bị phục vụ học trực tuyến…

 HỒNG PHƯƠNG - KHẮC THỊNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X