Công nhân lao động thi đua làm theo lời Bác 

Cập nhật: 14-11-2016 | 08:22:30

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch làm theo với nhiều nội dung phong phú, thiết thực. Những việc làm này góp phần xây dựng đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) thời đại mới.

 Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao giấy khen cho CNLĐ giỏi sáng tạo ở TX.Thuận An. Ảnh: K.HÀ

Thi đua lao động giỏi

Một trong nhiều nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được nhiều công đoàn cơ sở triển khai là học Bác ở phong cách làm việc. Ngoài tác phong công nghiệp, CNLĐ đến phân xưởng còn tích cực sản xuất, đóng góp công sức, trí tuệ, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Vì thế trong thời gian qua, phong trào CNLĐ lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được người lao động (NLĐ) hưởng ứng tích cực. Từ những sáng kiến tưởng như rất nhỏ của CNLĐ nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, được doanh nghiệp ghi nhận và đưa vào nghiên cứu, áp dụng trong sản xuất. Qua đó khuyến khích, động viên CNLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên vật liệu, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tham gia hội nhập.

Với chị Phạm Thị Nương, Tổ trưởng phân xưởng chà nhám, Công ty TNHH Nam Hải thì học tập và làm theo phong cách đạo đức của Bác rất đơn giản. Chị quan niệm: “Đối với người công nhân, tôi học Bác ở tác phong làm việc chăm chỉ, đúng giờ, chịu khó học tập, nghiên cứu để có phương pháp vận hành, bảo trì máy móc, phục vụ tốt hơn cho dây chuyền sản xuất”. Với quan niệm ấy, chị Nương đã có nhiều sáng kiến được Ban Giám đốc công ty ủng hộ. Tiêu biểu sáng kiến sắp xếp chị em trong phân xưởng chà nhám làm việc theo nhóm, hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho các thành viên trong tổ ngoài chuyên môn chà nhám thì có thể tự sửa máy móc do cá nhân quản lý, cải tiến những máy móc đã cũ, lạc hậu thành những máy móc hoạt động tốt, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động.

Hay chị Phạm Thị Hiến, bộ phận kiểm tra chất lượng Công ty TNHH Asama Yuh Jiun Intl Việt Nam học Bác ở tính kiên nhẫn, việc gì có lợi cho công ty là chị mày mò, nghiên cứu. Rất nhiều sáng kiến của chị được công ty ứng dụng vào sản xuất, trong đó có sáng kiến cải tiến kỹ thuật là thiết kế bảng quy cách linh kiện và kiểm tra các quy cách lắp ráp. Sáng kiến này đã giảm bớt sai sót trong quá trình lắp ráp xe, khắc phục kịp thời các lỗi sai quy cách, giảm thiểu tổn thất phí gia công và ngưng dây chuyền sản xuất.

Học đi đôi với làm

Đó là phương châm học tập và làm theo của các cấp công đoàn trong tỉnh khi triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, khẳng định: “Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, LĐLĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch đến các cấp công đoàn cơ sở nhằm làm cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động và đoàn viên công đoàn nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp công đoàn mà trước hết là người đứng đầu. Việc làm này là một nội dung quan trọng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ lãnh đạo các cấp công đoàn đủ phẩm chất, năng lực, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Quá trình thực hiện chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể. Đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo, làm theo trước để nêu gương người đứng đầu và cán bộ chủ chốt ở các cấp công đoàn”.

Thực hiện mục tiêu ấy, ngay từ khi có văn bản chỉ đạo, các cấp công đoàn đã triển khai đến từng cán bộ, đoàn viên công đoàn, xây dựng kế hoạch thực hiện cho từng giai đoạn, từng tháng tùy vào nhiệm vụ của mỗi đơn vị. Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Chủ tịch LĐLĐ TX.Thuận An, cho biết: “Triển khai Chỉ thị 05, LĐLĐ TX.Thuận An gắn việc thực hiện chỉ thị với việc thực hiện các nghị quyết, kết hợp với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của các cấp công đoàn. Tùy vào từng cơ quan, đơn vị để lựa chọn vấn đề tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, phương pháp công tác để bàn biện pháp khắc phục, tạo sự chuyển biến”.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên