Công tác nghiên cứu khoa học trong ngành y tế: Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Cập nhật: 06-05-2015 | 09:23:12

Từ nhiều năm qua, công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và công nghệ là một phần quan trọng trong hoạt động của ngành y tế. Bác sĩ (BS) Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế đánh giá, những thành quả từ công tác này đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, cải thiện hiệu quả điều trị, hiệu quả kinh tế - xã hội và mở rộng phạm vi phục vụ cho công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh nhà… 

Mới đây, ngành y tế tổ chức hội thảo khoa học công nghệ và kỹ thuật lần XIV-2015, thu hút 176 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến được chọn từ các tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia. Hội thảo được ngành y tế tổ chức hàng năm để công bố những kết quả nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến, kinh nghiệm của các thầy thuốc ngành y tế; là cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập và chia sẻ giữa các đồng nghiệp trong ngành của tỉnh với các tỉnh khác. Có thể nói, đây chính là minh chứng điển hình về phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến trong đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế Bình Dương. Hầu như ở đơn vị nào cũng có đề tài tham gia, từ các lĩnh vực lâm sàng, cận lâm sàng đến lĩnh vực y tế công cộng, dược, điều dưỡng - chăm sóc người bệnh, y học cổ truyền...

Năm nay, BS Hồ Văn Bình cùng các đồng nghiệp trong Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ trung cao tỉnh đã cùng nhau thực hiện đề tài “Đánh giá tuổi động mạch ở cán bộ trung cao đương chức tỉnh Bình Dương”. BS Bình cho biết, nhiều năm qua, năm nào ông cũng tham gia một đề tài nghiên cứu khoa học và xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình công tác nghề nghiệp của mình. Đây là một phong trào rất có ý nghĩa đối với các thầy thuốc, vì qua đó, mỗi người, mỗi tập thể có thể tổng kết, đúc rút được nhiều kinh nghiệm để chia sẻ, trao đổi với đồng nghiệp khác đơn vị và cùng nhau phát triển hơn trong nghề nghiệp.

 

Các đề tài nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến đều được chắt lọc
từ thực tế công tác của các thầy thuốc nên tính ứng dụng rất cao.
Trong ảnh: Một ca nối thành công bàn chân bị đứt lìa
do các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện

Đánh giá về phong trào nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật của ngành y tế, BS Lục Duy Lạc cho biết, đây là một phong trào thu hút đông đảo nhiều cán bộ, nhân viên trong ngành tham gia và ngày càng chuẩn hóa được công tác nghiên cứu khoa học. Chất lượng các đề tài ngày càng nâng lên, sâu sắc hơn, hiệu quả ứng dụng cũng cao hơn. Phong trào không chỉ thu hút các thầy thuốc trong tỉnh tham gia, mà đã mở rộng ra các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ. “Công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến là một nhiệm vụ của người thầy thuốc, do đó, hàng năm trong xây dựng kế hoạch ngành y tế giao cho các đơn vị phải có kế hoạch về nghiên cứu khoa học và chúng tôi lấy đó để xét thi đua hàng năm cho mỗi cán bộ công chức cũng như từng đơn vị, khoa phòng. Phong trào này đã trở thành nếp sinh hoạt thường kỳ lâu nay của đội ngũ thầy thuốc Bình Dương. Để khách quan, hàng năm chúng tôi đều mời các thầy, cô ở trường Đại học Y dược TP. HCM, Bệnh viện Từ Dũ, Viện Vệ sinh y tế công cộng… đến thẩm định chất lượng đề tài, cũng như mời các tỉnh bạn đến giao lưu để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong công tác...”, BS Lạc nói.

Công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến trong ngành y tế được thực hiện từ nhiều năm qua và hiệu quả đã được giới chuyên môn đánh giá ngày càng cao. Những đề tài, công trình khoa học được nghiên cứu, chắt lọc từ thực tế sẽ giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao kiến thức, phổ biến kinh nghiệm và áp dụng có hiệu quả để nâng cao chất lượng chuyên môn trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Là một trong những người được mời đánh giá chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kỹ thuật ngành y tế Bình Dương trong nhiều năm qua, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết, chất lượng các đề tài của đội ngũ thầy thuốc tỉnh Bình Dương tăng lên hàng năm. Các đề tài có phương pháp nghiên cứu chặt chẽ và tính ứng dụng tốt. Theo ông, điều quan trọng là các đề tài, công trình nghiên cứu này đều xuất phát từ thực tế nên có thể áp dụng vào thực tế tại các cơ sở y tế. PGS-TS Đỗ Văn Dũng, cũng hy vọng chất lượng các đề tài tiếp tục được nâng lên để phục vụ tốt hơn trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Bình Dương.

 

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên