Cộng tác viên công tác xã hội: Đưa chính sách đến đối tượng

Cập nhật: 24-03-2018 | 07:19:02

Từ năm 2015 đến nay, thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc bố trí đội ngũ cộng tác viên (CTV) và chế độ phụ cấp cho CTV công tác xã hội (CTXH) cấp xã, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã triển khai thực hiện. Đến nay, hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có CTV CTXH. Những người làm CTXH luôn cần mẫn đưa chính sách của Nhà nước, kết nối những tấm lòng hảo tâm nhằm giúp những phận đời, hoàn cảnh đặc biệt có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

 

Chị Võ Thị Hòa Thuận, CTV CTXH phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một giải thích các chính sách, chế độ về BTXH cho người dân nắm, hiểu rõ

Giúp đối tượng tiếp cận thông tin

Một ngày như mọi ngày, chị Nguyễn Lan Chi, CTV CTXH xã Tân Vĩnh Hiệp (TX.Tân Uyên) đều có mặt từ rất sớm tại Ban TB&XH của xã để tiếp đón, trả lời các thắc mắc đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) về những chính sách liên quan đến mình. Xuất phát điểm là một dược sĩ, chị đam mê nghề CTXH và đã xin vào làm tại đây được hơn 9 tháng. Ban đầu khi chuyển từ việc nhớ tên thuốc sang nhớ các quy định, nghị định, chính sách dành cho các đối tượng BTXH cũng là một thử thách cho Lan Chi. Vượt qua tất cả, Lan Chi khẳng định bản thân bằng việc làm tốt vai trò CTV CTXH. Chị Lan tâm sự: “Với những người làm nghề CTXH, nếu không vì cái tâm thì khó có thể cống hiến hết mình cho cộng đồng. Nghề này có nhiều chính sách cần phải nghiên cứu nên bản thân mình phải nỗ lực rất nhiều”.

Không chỉ ngồi một chỗ để tư vấn, CTV CTXH các xã, phường, thị trấn trong tỉnh còn đến tận nơi, gặp từng đối tượng BTXH để khảo sát, tư vấn chính sách cho họ. Theo lời kể của chị Võ Thị Hòa Thuận, CTV CTXH phường Phú Mỹ (TP. Thủ Dầu Một), toàn phường có gần 400 đối tượng BTXH, có những trường hợp biết và đề nghị được hưởng chính sách nhưng cũng có những người còn mơ hồ. Do đó, chị nắm bắt danh sách, rà soát lại những trường hợp chưa hưởng chính sách, chế độ để hướng dẫn họ. Chị trực tiếp đến gia đình xác minh, hướng dẫn đối tượng kê khai hồ sơ, khi hoàn thiện hồ sơ thì trình Hội đồng xét duyệt ở phường, sau đó gửi lãnh đạo thành phố ra quyết định cho đối tượng hưởng trợ cấp.

Trong quá trình khảo sát, tiếp xúc với những đối tượng BTXH, những CTV CTXH các địa phương còn tự đứng ra vận động, làm “cầu nối” để trao tặng quà, hỗ trợ cho những trường hợp khó khăn, bất hạnh. Mỗi phần quà gửi đến các đối tượng khó khăn tuy không nhiều nhưng đem lại hạnh phúc cho các đối tượng và cho chính những người làm CTXH.

Trăn trở với nghề

Nghề nào cũng có những khó khăn nhất định và đôi khi còn gặp sự cố. Đối với những CTV CTXH, ngoài trái tim yêu thương thì còn cần có nhiều kỹ năng bổ trợ. Anh Vũ Đức Trọng, CTV CTXH phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) kể, khi đến gặp gia đình đối tượng để nắm bắt tình hình, có gia đình vui vẻ chào đón nhưng cũng có gia đình không hài lòng và không hợp tác vì họ chưa hiểu hết công việc mình làm. Gặp những trường hợp đó, người làm nghề CTXH phải biết giải quyết vấn đề và xây dựng kế hoạch trợ giúp phù hợp. “Trong quá trình giải quyết vấn đề, nguyên tắc đạo đức đầu tiên để theo nghề là sự vô tư, không vụ lợi trong công việc”, anh Trọng nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù công việc khá nhiều nhưng đối với CTV CTXH các địa phương thì chế độ dành cho họ quá ít. Trong khi thời gian làm việc của họ theo giờ hành chính, nhiều lúc còn phải làm thêm giờ. Chính vì vậy, nhiều người dù yêu nghề, mong muốn trụ với nghề nhưng không thể vì cuộc sống mưu sinh. Họ rất mong được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để yên tâm công tác, cống hiến góp phần giúp các đối tượng BTXH hưởng đúng, đủ chế độ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Minh Trung, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, toàn tỉnh hiện có 111 CTV CTXH ở các xã, phường, thị trấn. Ở họ đều chung một tâm nguyện là giúp người, mang lại những điều tốt đẹp cho người yếu thế. Nhằm nâng cao kỹ năng cho CTV CTXH hỗ trợ các đối tượng BTXH, Sở LĐ-TB&XH đã lồng ghép tổ chức tập huấn. Bên cạnh đó, sở cũng đã trình UBND tỉnh xem xét tăng mức trợ cấp để CTV CTXH yên tâm công tác. Tỉnh cũng đang cân đối ngân sách để có mức hỗ trợ thêm.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên