Cư tri phường Thuận Giao, TX.Thuận An: Cần tiếp tục có giải pháp với chợ tự phát

Cập nhật: 14-05-2016 | 08:55:57

Hiện tại, trên địa bàn phường Thuận Giao, TX.Thuận An có 3 điểm chợ tự phát chủ yếu tại khu vực các chợ Lê Khoa, chợ 185 và chợ Thái Bình Dương. Tại khu vực này, các hoạt động mua bán đã gây cản trở giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là vào buổi sáng và buổi chiều, thời điểm công nhân đi làm và tan ca. Vấn đề này, thời gian qua đã được nhiều cử tri kiến nghị tại các buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và ĐB HĐND các cấp.

Theo đó, những người ĐB nhân dân đã thay mặt cử tri lên tiếng và cũng đã đề ra nhiều giải pháp để giải quyết thực trạng này. Thế nhưng về lâu dài, cử tri trên địa bàn vẫn mong muốn cần có nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa để dẹp bỏ thực trạng này, xây dựng hình ảnh một đô thị an toàn, văn minh, thông thoáng.

Từ chợ tự phát...

Phường Thuận Giao nằm trong vùng có tốc độ phát triển công nghiệp rất mạnh mẽ của tỉnh nói chung và TX.Thuận An nói riêng, gồm 2 khu công nghiệp (KCN) lớn là KCN Việt Nam - Singapore I và KCN Việt Hương, cùng các cụm công nghiệp với hàng ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đi kèm theo đó cũng là hàng ngàn cơ sở dịch vụ với nhiều loại hình. Vì thế, phường cũng thu hút một số lượng lớn người lao động đến làm ăn sinh sống. Điều này đã phát sinh các dịch vụ mua bán tập trung dọc các tuyến đường trên địa bàn, hình thành một số chợ tự phát mua bán lấn chiếm lòng lề đường gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị của địa phương.


 Lực lượng chức năng của phường Thuận Giao kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương tại các chợ tự phát Ảnh: T.BÌNH

Cử tri Võ Văn Thắng, khu phố Hòa Lân 1, cho biết: “Tính đến nay, các chợ Lê Khoa, chợ 185, chợ Thái Bình Dương đã hoạt động được hơn 10 năm. Chợ bán cả ngày, nhưng từ 6 giờ đến 7 giờ rưỡi sáng và 15 giờ chiều đến 19 giờ tối chợ hoạt động rất sôi nổi, vì đây là hai thời điểm mà công nhân đi làm và tan ca. Vì vậy, chợ đông đảo người mua kẻ bán. Để thu hút sự chú ý của người mua, người bán đã bày hàng hóa tràn lan ra đường, nhiều người còn bưng cả mớ rau, thau cá ra đứng dàn thành một hàng dọc nên đã gây cản trở giao thông rất nghiêm trọng. Người đi xe máy thì nhích từng tí, còn xe tải và xe ô tô thì không thể qua nổi các đoạn đường này nên ai đã lỡ đi tới cũng đành quay đầu xe tìm hướng khác để đi”.

Còn anh Nguyễn Văn Tý, một tiểu thương ở chợ Thái Bình Dương cho biết: “Hiện tại, chợ cũng có ki-ốt cho thuê bán hàng nhưng chủ yếu lại cho thuê để ở, còn hàng hóa thì cứ tới giờ cao điểm là tiểu thương lại bưng ra hai bên đường để bán. Vì chợ tự phát nên việc xây dựng không có quy hoạch, không có bãi đỗ xe nên người mua cứ đi qua là “tiện đâu mua đó”, giá lại rẻ nên ít khi vào chợ vì chật chội, mất thời gian. Người bán nếu thuê ki-ốt phải bán giá mắc hơn nên ít người mua. Tôi cũng thuê ki-ốt trong chợ bán đồ ăn sáng được gần 2 năm nay cũng rất ít khách, không bằng những người bán dạo. Tôi hy vọng, trong thời gian tới chính quyền địa phương và các cơ quan, ban ngành cần có nhiều giải pháp để lập lại trật tự chợ, tạo điều kiện cho tiểu thương buôn bán được tốt hơn, vừa tạo mỹ quan cho đô thị, trật tự lòng lề đường, bảo đảm an toàn giao thông”.

... Đến bán hàng rong!

Thực tế, ngoài khu 3 chợ tự phát trên, tại cổng chào khu phố Bình Giao vẫn còn tình trạng người bán hàng rong lấn chiếm lòng đường vỉa hè, đậu đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Các chợ cóc này xuất hiện len lỏi giữa các khu dân cư, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân đi làm, bận rộn không có thời gian ghé vào siêu thị hay đi chợ truyền thống. Tuy nhiên, mặt trái của các chợ cóc là đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Để giải quyết tình trạng nay, thời gian qua, TX.Thuận An cùng với chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp xử lý tạo chuyển biến tích cực.

Cử tri Trịnh Thị Hải, khu khố Bình Giao cho biết, thời gian qua, lực lượng công an phường phối hợp với lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân phường, các ban ngành, đoàn thể của phường và khu phố thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra giám sát trật tự đô thị vào nhiều thời điểm trong ngày, đặc biệt là giờ cao điểm tại các chợ cóc, tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhiều trường hợp vi phạm các lỗi mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông... Qua đó, đã tạo được những chuyển biến tích cực. Các hộ dân buôn bán dọc trên những tuyến đường lớn đã có ý thức bảo vệ hành lang đường bộ, một số hộ dân cũng có ý thức tháo dỡ những vật dụng lấn chiếm hành lang. “Bên cạnh những chuyển biến trên, về lâu dài, tôi và các cử tri đều mong rằng, trong công tác giải quyết tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường ở các chợ tự phát, chính quyền và các ban ngành cần quyết liệt hơn nữa”, cử tri này kiến nghị.

Cần có nhiều giải pháp để dẹp bỏ chợ tự phát, điểm bán hàng rong nhằm hướng đến một đô thị văn minh, thông thoáng là mong muốn chính đáng của cử tri. Tuy nhiên, có thể thấy, vì sự tiện lợi và nhu cầu nên việc phường Thuận Giao muốn dẹp 100% chợ tự phát, điểm bán hàng rong là rất khó khả thi. Với những lời hứa trong chương trình hành động, trong những lần tiếp xúc, bà con cử tri phường Thuận Giao đều tin rằng các đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu vào các cơ quan dân cử trong nhiệm kỳ mới sẽ vì dân mà nỗ lực hết mình, đóng góp tiếng nói nhiều hơn nữa và đề xuất các giải pháp để góp phần xóa các chợ tự phát, chợ cóc nhằm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên