“Cực chẳng đã mới vào nhà vệ sinh bệnh viện”

Cập nhật: 11-03-2014 | 00:00:00

Đó là câu nói của những người từng vào nhà vệ sinh ở khoa nhi bệnh viện Đ. Người viết cũng đã có dịp thực tế và chứng kiến rất nhiều người phải bịt mũi hoặc vừa mở cửa đã vội đóng lại bước ra ngoài.

Ở các khoa khác không biết, riêng ở dãy D1, khoa nhi có một nhà vệ sinh phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, trong đó có 2 phòng vệ sinh, 2 phòng tắm rửa. Thường vào buổi sáng sớm và chiều nhà vệ sinh này luôn bị quá tải vì người thì đông, nhu cầu nhiều mà phòng vệ sinh lại ít. Sáng, người nào chịu khó dậy sớm đi súc miệng rửa mặt thì may ra không phải chịu cảnh này, còn chậm hơn chút thì phải đứng chờ đến lượt. Mà đứng chờ ở đây đúng là cực hình. Mùi hôi khai, xú uế từ nhà vệ sinh xốc lên tận mũi.

Một nhà vệ sinh chung cho cả nam và nữ, nên người lớn thường phải chờ nhau. Đã vậy, khi vào trong rồi cũng không yên. Bồn cầu không thông, nên người đi sau thường phải “lãnh” hậu quả của người đi trước để lại. Vào đây, không ai không bịt mũi. Có khi vào loay hoay không khéo còn bị nước xịt ướt quần áo. Còn các bé nhỏ không phải kiêng nể gì nên thường đi vệ sinh ở sàn nhà phía trước các phòng vệ sinh. Nhiều khi các phụ huynh còn cho con em họ đi đại tiện tại đó luôn. Nước thì lúc nào cũng lềnh bềnh, sàn nhà không khô ráo nên rất dơ bẩn. Đến giờ mấy nhân viên vệ sinh vào quét dọn cũng thấy ớn lên tận cổ. Họ không trực tiếp thấy, nên thường nói một mình: “Sao mấy người này không có ý thức gì hết. Đã bệnh vô đây nằm viện rồi còn muốn mang bệnh thêm vào người…”. Theo ghi nhận của chúng tôi, ở đây chỉ sạch được đôi chút sau khi nhân viên vệ sinh dọn dẹp xong, còn lại luôn trong tình trạng mất vệ sinh.

Đúng là “vào bệnh viện điều trị bệnh có khi còn mang thêm bệnh vào người”. Ai dám bảo đảm ở đây không có mầm bệnh, không phải là môi trường lây lan bệnh tật khi luôn trong tình trạng mất vệ sinh như thế. Nhà vệ sinh xuống cấp, hư hỏng, mất vệ sinh không ai không thấy, nhưng tâm lý chung của những người đưa con em mình vào đây là để trị bệnh nên ít khi phản ánh chuyện này. Đối tượng phục vụ của bệnh viện là người bệnh, vì thế họ cũng cần được đối xử tử tế, dù chỉ là chuyện nhỏ nhặt xung quanh cái nhà vệ sinh.

 LỆ THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên