Cùng chăm lo nạn nhân da cam

Cập nhật: 19-09-2017 | 07:55:34

 Bình Dương hiện có 5.250 nạn nhân (NN) bị phơi nhiễm chất độc da cam (CĐDC)/dioxin. Những năm qua, từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực chăm lo cho các NN để họ vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng.

 Chăm lo từ cơ sở

Cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/ dioxin) tỉnh đến thăm các NN bị nhiễm CĐDC tại TX.Dĩ An, chúng tôi nhận thấy cuộc sống họ đã thay đổi. Những gia đình có NN bị nặng được lãnh đạo TX.Dĩ An quan tâm, chăm lo trợ cấp hành tháng, trợ cấp thường xuyên, đột xuất. Những trường hợp NN còn sức lao động được vay vốn sản xuất, kinh doanh. Đó là những chính sách mà Dĩ An thực hiện nhằm “sưởi ấm” những NN của chiến tranh.

Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh và TX.Dĩ An đến thăm, tặng quà cho NN nhiễm CĐDC

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An nói, chiến tranh đã đi qua, quê hương Dĩ An đang đổi thay từng ngày, cuộc sống của người dân cũng không ngừng được nâng lên. Bên cạnh những khởi sắc ấy, vẫn còn 175 người đang sống tại các phường trên địa bàn thị xã ngày đêm phải chống chọi với nỗi đau dai dẳng, đó chính là những NNCĐDC. Nhiều năm qua, các cấp, các ngành của Dĩ An không ngừng quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các NN để họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Ngoài hỗ trợ bằng chính sách, Thị ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các đoàn thể đã vận động các nhà hảo tâm tặng 319 phần quà cho các NN với số tiền hơn 107 triệu đồng.

Ngoài Dĩ An, Sở Y tế cũng được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao trong việc chăm sóc NNCĐDC trong tỉnh. Ngành tham gia chính trong quy trình xem xét, giám định NN nhiễm CĐDC. Từ năm 2014 đến tháng 8-2017, Trung tâm Giám định y khoa (Sở Y tế) đã giám định 335 trường hợp để họ được hưởng đúng, đủ chế độ NNCĐDC. “Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là trách nhiệm và nghĩa vụ của chúng tôi. Do đó, thời gian qua, các cơ sở y tế trên địa bàn đã thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế đưa những người có công với cách mạng và NN da cam vào nhóm đối tượng ưu tiên khám chữa bệnh, khám theo dõi sức khỏe định kỳ”, ông Trần Tấn Thứ, Phó Giám đốc Sở Y tế nói.

Chung tay góp sức

Chăm lo cho NN da cam không chỉ là trách nhiệm của một, hai đơn vị mà cần có sự chung tay, góp sức của mọi người, mọi ngành. Đây cũng là nhiệm vụ thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (Chỉ thị 43). Đó là chỉ đạo của ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Với sự chỉ đạo sâu sát đó, dịp lễ, tết, các ngành, các cấp đã đi thăm, tặng quà cho các NN với số tiền 4,5 tỷ đồng; chi trả trợ cấp hàng tháng trong tỉnh cho 1.113 NN. Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu thành lập 9 trung tâm bảo trợ xã hội, hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng nhiều NN bị ảnh hưởng bởi CĐDC. Hội Chữ thập đỏ các cấp đã vận động hội viên, nhà hảo tâm giúp đỡ cho NN với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Hội NNCĐDC/ dioxin tỉnh ngoài các chính sách chăm lo theo quy định, hội cũng đã vận động 900 triệu đồng trực tiếp chăm sóc NN có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng và sửa chữa 6 căn nhà với số tiền 254 triệu đồng cho các NN.

Tiếp tục chăm lo tốt cho các NN nhiễm CĐDC, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, các sở, ngành, đơn vị có liên quan đến công tác chăm lo cho NN nhiễm CĐDC nghiên cứu hình thức tuyên truyền sâu rộng để mọi người hiểu thực hiện đúng Chỉ thị 43. Bên cạnh đó, khảo sát, điều tra lập danh sách NN, nhất là NN có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ. Ngoài ra cần quan tâm đến các NN nhiễm CĐDC đang theo học văn hóa, học nghề tại các trường trong tỉnh để giảm học phí. Từ đó, động viên họ học tập tốt để tự nuôi sống bản thân, trở thành những công dân có ích. Riêng các huyện chưa thành lập Hội NNCĐDC/dioxin như Tân Uyên, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh và địa phương xem xét các điều kiện cần và đủ để thành lập chi hội, có cơ sở chăm lo tốt cho các NN. 

 Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong việc thực hiện Chỉ thị 43. Ông đề nghị tỉnh có sự chỉ đạo chung để các ngành, các cấp quan tâm hơn nữa đến NN nhiễm CĐDC, trong đó Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cần có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành để thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra cần rà soát những NN nhiễm CĐDC chưa được hưởng chế độ.

 

THIÊN LÝ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên