Cựu học sinh Trung học An Mỹ: Cầu nối cho học sinh nghèo hiếu học

Cập nhật: 06-12-2013 | 00:00:00

Mỗi năm một lần, vào ngày chủ nhật của tuần lễ đầu tiên tháng 12 hàng năm, Ban Liên lạc cựu học sinh (HS) trường Trung học (TH) An Mỹ (TP.TDM) lại tổ chức họp mặt. Hoạt động này đã được duy trì 19 năm qua. Buổi họp mặt đâu chỉ để thầy cô, HS các thế hệ ôn lại kỷ niệm một thời đã qua, mà họ cùng ngồi lại để tìm hiểu tâm tư, giúp đỡ bạn bè trong lúc khó khăn, bàn tính chăm lo việc học hành cho HS nghèo hiện tại.

Trước ngày giải phóng, trường TH An Mỹ và trường TH Trịnh Hoài Đức là 2 ngôi trường TH nổi tiếng ở Thủ Dầu Một. Riêng trường An Mỹ được thành lập từ năm 1958. Từ ngôi trường này đã có biết bao thế hệ học trò đã tốt nghiệp, tiếp tục học cao hơn. Trong số họ có nhiều người thành đạt và giữ những vị trí cao trong xã hội. Dù ra trường đã hàng chục năm, nhưng những người học trò cũ vẫn nhớ về mái trường xưa, nên các cựu HS đã quyết định thành lập ban liên lạc. Cô Nguyễn Thị Hà Sinh, Phó ban Liên lạc cho biết, việc họp mặt truyền thống đã tạo nên sự liên kết, gắn bó của một tập thể lớn đầy tình cảm: tình thầy trò, tình bằng hữu, tình cộng đồng… mà không phải ở đâu và ai ai cũng thực hiện được.

Các thế hệ thầy cô, cựu HS trường Trung học An Mỹ

Thể hiện trách nhiệm đối với thế hệ đàn em, từ khi thành lập đến nay, các cựu HS luôn đồng hành trên bước đường học tập của HS giỏi, HS nghèo hiếu học. Hàng năm, trong các dịp lễ hội khai trường, họp mặt Ngày Nhà giáo Việt Nam, sơ kết, tổng kết năm học… luôn có sự hiện diện của Ban Liên lạc cựu HS. Những lần như vậy, một số HS của trường lại nhận được những phần quà, học bổng ý nghĩa. Cũng theo cô Hà Sinh “để có những suất học bổng dành tặng HS, ngoài sự đóng góp của các cựu HS, chúng tôi còn vận động các Mạnh Thường Quân ủng hộ vào quỹ học bổng. Bình quân mỗi năm tặng khoảng 70 suất học bổng, mỗi suất 600.000 đồng cho HS của trường THPT An Mỹ. Riêng năm 2013, từ nguồn quỹ này đã cấp 115 suất học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn nhưng phấn đấu học tốt”. Để HS nghèo thực hiện được ước mơ học đại học, những HS nghèo khó còn được tặng học bổng cho đến khi các em ra trường. Đó là em Lê Văn Tập, sinh viên trường Đại học Y Cần Thơ. Hoàn cảnh gia đình Tập thật đáng thương, ba em bị bệnh tâm thần, một mình mẹ em nuôi các con ăn học, nên gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Dù nghèo khó nhưng Tập học rất giỏi. Để em không bỏ lỡ cơ hội vào đại học, ban liên lạc đã quyết định hỗ trợ em mỗi năm 6 triệu đồng cho đến khi em tốt nghiệp đại học. Cô Nguyễn Thị Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường nhận xét, Ban Liên lạc cựu HS đã quan tâm đến toàn bộ hoạt động của trường. Ban đã kết nối được nhiều thế hệ thầy cô trong và ngoài nước, cựu HS các thế hệ về đây chung tay chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài với nhà trường.

Tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, đồng thời để trả ơn những người đã giúp đỡ mình, HS trường THPT An Mỹ ra sức thi đua nhau học tập. Trong năm học vừa qua, 100% HS đỗ tốt nghiệp THPT, 42% HS trúng tuyển đại học nguyện vọng 1; có 21 em đoạt các giải HS giỏi tỉnh, Olympic; đặc biêt, HS trường THPT An Mỹ đã đoạt giải vô địch toàn quốc cuộc thi “Khi tôi 18” do Trung ương Đoàn và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X