Đảng bộ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore: Học tập và làm theo Bác gắn với công tác chăm lo cho người lao động

Cập nhật: 14-05-2024 | 06:00:55

Việc học tập và làm theo Bác tại Đảng bộ Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore đã và đang được các cấp ủy cùng ban chấp hành (BCH) công đoàn tại các doanh nghiệp (DN) triển khai thực hiện bằng nhiều cách làm hay, hiệu quả, gắn với công tác chuyên môn nhằm không ngừng mang lại những chính sách có lợi hơn đến với người lao động (NLĐ).

Thực hiện chính sách có lợi hơn cho NLĐ

Ông Đỗ Quang Trung, Phó Bí thư Chi bộ 1, Đảng bộ KCN Việt Nam - Singapore, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam, cho biết việc triển khai quán triệt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chi ủy chi bộ, BCH CĐCS công ty triển khai thực hiện theo chủ đề hàng năm gắn với công tác chuyên môn tại DN. “Đặc biệt, chúng tôi chú trọng vào công tác đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Cụ thể, thời gian qua, CĐCS tích cực giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật của công ty đối với NLĐ, như chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chính sách khác liên quan đến NLĐ; đồng thời chủ động nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, thang bảng lương bảo đảm quyền lợi của NLĐ. Ngoài ra, định kỳ hàng năm, chúng tôi còn chủ động phối hợp với DN thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, thông qua hình thức tổ chức hội nghị NLĐ và đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Qua đó, những thắc mắc, ý kiến đề đạt chính đáng của công nhân được ban giám đốc công ty giải đáp, tiếp thu điều chỉnh phù hợp. Chính vì vậy, NLĐ an tâm làm việc gắn bó lâu dài với DN”.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tombow Việt Nam tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Đáng chú ý, BCH CĐCS công ty đã xây dựng, thương lượng ký kết thành công thỏa ước lao động tập thể với ban giám đốc, trong đó có những quy định có lợi hơn cho NLĐ, như công ty hỗ trợ tiền xăng xe, tiền nhà trọ cho NLĐ... Thực hiện Kết luận số 03/KL-BCH về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ” của BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, CĐCS đã vận động ban giám đốc nâng chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ, với chất lượng được điều chỉnh theo ngày trong tuần, với suất ăn tiêu chuẩn 25.000 đồng, suất ăn ngon gần 33.000 đồng và suất ăn đặc biệt 43.500 đồng nhằm bảo đảm sức khỏe cho NLĐ.

Còn bà Đinh Thị Thoa, Phó Bí thư Chi bộ 2, Đảng bộ KCN Việt Nam - Singapore, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tombow Việt Nam, cho biết việc học tập và làm theo Bác được chi ủy cùng BCH CĐCS gắn với công việc hàng ngày, đảng viên và cán bộ công đoàn luôn nêu cao trách nhiệm đi đầu trong công tác chuyên môn, phong trào và làm gương về ý thức kỷ luật cao. Đoàn viên và NLĐ luôn chấp hành tốt pháp luật, nội quy và quy định của công ty, hăng hái thi đua tham gia lao động sản xuất giỏi... Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và chăm lo quyền lợi NLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN.

“Đặc biệt, chúng tôi luôn gần gũi với đoàn viên và NLĐ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ; từ đó làm cơ sở để xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với ban giám đốc công ty, về những quy định có lợi hơn cho NLĐ. Cụ thể, công ty hỗ trợ tiền nhà ở 200.000 - 300.000 đồng/người/tháng; trợ cấp 10 lít xăng/người/tháng; ngoài ngày nghỉ chủ nhật hàng tuần, NLĐ còn được công ty cho nghỉ thêm 24 ngày thứ bảy trong năm...”, bà Đinh Thị Thoa chia sẻ.

Nâng cao hiệu quả công tác chăm lo

Cùng với các hoạt động chăm lo về vật chất, các CĐCS trong KCN Việt Nam - Singapore cùng phối hợp với DN tổ chức các sân chơi lành mạnh, bổ ích sau giờ tan ca cho NLĐ. Ông Đỗ Quang Trung cho biết CĐCS công ty phối hợp cùng ban giám đốc công ty duy trì tổ chức hội thao định kỳ cấp công ty, với 19 nội dung thi đấu cho các môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng, cờ caro, bida, chạy 100m, chạy marathon; tổ chức hội thi văn nghệ... tại Công ty TNHH Tombow Việt Nam, các hoạt động thi đấu thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ cũng được công ty duy trì tổ chức định kỳ trong năm thu hút đông đảo NLĐ tham gia, góp phần tạo sân chơi giải trí lành mạnh cho NLĐ sau những giờ làm việc căng thẳng. Chị Nguyễn Thị Thu Nga, người có thời gian gắn bó hơn 13 năm làm việc tại Công ty TNHH Tombow Việt Nam, chia sẻ: “Những chính sách chăm lo thiết thực từ CĐCS và ban giám đốc công ty đã tạo động lực để NLĐ an tâm làm việc và gắn bó lâu dài với DN”.

Theo Đảng ủy KCN Việt Nam - Singapore, thời gian qua, thực hiện Kết luận số 01-KL/ TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy KCN đã triển khai học tập, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên công đoàn và NLĐ. Qua việc học tập, làm theo Bác, tại các DN đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn. Đặc biệt, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho NLĐ được thực hiện tốt. Từ đó, góp phần mang lại những chính sách có lợi hơn đến với NLĐ; đồng thời xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.

Đảng ủy KCN Việt Nam - Singapore đã triển khai quán triệt, học tập chuyên đề học tập và làm theo Bác năm 2024: “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và thực hiện nghị quyết để “Ý Đảng hợp lòng dân” trên địa bàn tỉnh Bình Dương” đến các cấp ủy và tất cả đảng viên trong Đảng bộ. Trong đó, việc xây dựng kế hoạch, đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tập thể, cá nhân với trọng tâm học tập bám sát các nội dung chuyên đề năm 2024; làm theo Bác gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện trách nhiệm nêu gương gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và quy chuẩn đạo đức của từng cơ quan, đơn vị, DN.

KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=469
Quay lên trên