Đẩy mạnh công tác rà soát, công khai thủ tục hành chính

Cập nhật: 28-07-2016 | 08:31:22

Trong 6 tháng đầu năm 2016, từ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố đã thực hiện tốt công tác kiểm soát, rà soát, công khai thủ tục hành chính (TTHC), nhất là trên trang thông tin điện tử của tỉnh, các sở, ngành, UBND cấp huyện. Từ việc công khai, minh bạch TTHC đã tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp (DN) tìm hiểu các quy trình TTHC, các biểu mẫu cần thiết liên quan đến TTHC cần thực hiện.


Người dân tìm hiểu thông tin TTHC được niêm yết công khai trên môi trường mạng tại Trung tâm Hành chính công. Ảnh:
H.V

UBND TX.Dĩ An, UBND TX.Thuận An, UBND TX.Tân Uyên tiếp tục là những địa phương thực hiện tốt công tác rà soát, công khai TTHC, được người dân và DN đánh giá cao. Trên trang thông tin điện tử của UBND TX.Dĩ An đã công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, nhiều TTHC được cập nhật chi tiết cụ thể từng loại mẫu biểu. Tương tự, tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND TX.Tân Uyên, ngoài việc niêm yết công khai TTHC tạo điều kiện cho người dân, DN, UBND thị xã đã công bố luôn cả số điện thoại của cán bộ lãnh đạo địa phương để người dân, DN thuận lợi phản ánh, kiến nghị khi cần thiết. Đây là một cách làm hay, đúng quy trình công khai, minh bạch được quy định.

Đối với cấp tỉnh, nhiều sở, ngành đã thực hiện tốt công tác rà soát, công khai TTHC. Ngoài trang thông tin điện tử của tỉnh, 100% sở, ngành đã có trang thông tin điện tử, công bố công khai TTHC do đơn vị mình giải quyết, nhất là Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa, Thể theo và Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đã số hóa nhiều hồ sơ, thủ tục, tạo điều kiện cho người dân thực hiện các thao tác làm thủ tục qua môi trường mạng. Nhiều trang thông tin như của Sở Tư pháp đã công khai tốt TTHC, các thông tin cần thiết của ngành tư pháp, cho phép cá nhân đăng ký trực tuyến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường mạng nhằm giảm đi lại nhiều lần cho tổ chức, cá nhân.

Song song với việc công khai, minh bạch TTHC, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện và đạt được những kết quả tích cực, phát hiện và kịp thời xử lý nhiều văn bản, quy định chồng chéo, mâu thuẫn hoặc không còn phù hợp, góp phần bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Các sở, ngành, địa phương cũng đã tích cực hơn trong phối hợp tự kiểm tra, xử lý văn bản QPPL có dấu hiệu trái pháp luật. Sau đó, công bố danh mục văn bản hết hiệu lực hàng năm và cập nhật văn bản vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, trên trang thông tin điện tử, góp phần công khai, minh bạch nâng cao chỉ số cạnh tranh của tỉnh.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, DN khi tiếp cận cơ quan hành chính Nhà nước, nhất là trong hoạt động kinh doanh bằng TTHC gọn nhẹ, rút ngắn thời gian, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, ưu tiên cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin trong quan lý, chỉ đạo, điều hành công việc và rà soát, công khai TTHC tạo điều kiện cho người dân, DN tiếp cận TTHC. UBND tỉnh yêu cầu thủtrưởng các sở, ban, ngành vàUBND các huyện, thị, thành phốtriển khai thực hiện một sốnội dung như: Thực hiện đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản QPPL, phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp trong việc trao đổi, cung cấp thông tin để thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng văn bản; tăng cường tổ chức tự kiểm tra, rà soát thường xuyên các văn bản QPPL và công khai, minh bạch.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên