Để mọi người đều có tết...

Cập nhật: 16-01-2012 | 00:00:00

Trong những ngày giáp tết, lãnh đạo từ tỉnh đến các huyện, thị, xã, phường, thị trấn đều dành thời gian để thăm hỏi, tặng một phần quà nhỏ những gia đình chính sách, người nghèo, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm ý nghĩa này với mục đích cao cả là giúp mọi người được hưởng một cái tết đầy đủ, hạnh phúc và ấm áp tình người.  Quà đến tay trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật ở xã Tân An (TX.TDM)

Trân trọng, nghĩa tình với gia đình chính sách

Trong những ngày này, không khí đón tết luôn rộn ràng. Bởi lớp lớp thế hệ trẻ tìm đến gửi những lời chúc tốt đẹp, những phần quà ý nghĩa. Điều này thể hiện đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc Việt Nam. Vì vậy với nhiều người, mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu, nhưng khi thấy các đoàn đến thăm đều vui mừng, hạnh phúc. Như bà Nguyễn Thị Lớn ở xã Tân An (TX.TDM) đã trên 90 tuổi, lưng đã còm nhưng vẫn một mực đi lên nhà lớn (phòng khách) để đón đoàn. Bà nói: “Cảm ơn lãnh đạo tỉnh, thị và cả chính quyền địa phương đã dành thời gian quý báu xuống thăm gia đình tôi. Đây mới chính là món quà lớn mà chúng tôi cần”.

Tết năm nay, riêng đoàn lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, chúc tết 35 gia đình chính sách tiêu biểu ở 7 huyện, thị; kèm theo đó là một phần quà trị giá 2 triệu đồng. Tại các nơi đến, các lãnh đạo tỉnh đều chúc các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách năm mới an khang, thịnh vượng, sức khỏe dồi dào và luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. 

Những phần quà làm ấm lòng người nghèo

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no” nên khi những phần quà nhỏ đến tay người nghèo, ai cũng vui tươi đón nhận, bởi nó giúp người nghèo vui tết đầy đủ hơn, sung túc hơn. Cầm món quà trên tay, chị Huỳnh Thị Như Ý ở xã Tân An (TX.TDM) rươm rướm nước mắt. Hai vợ chồng chị có đến 3 người con, đứa nhỏ nhất mới 7 tháng tuổi. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào đồng lương thợ hồ từ 150.000 - 160.000 đồng/ngày của chồng chị. Vì thế, tết đến mà chị vẫn chưa sắm sửa gì cho con. May thay mới đây, gia đình chị được nhận 1 triệu đồng từ phần quà dành cho hộ nghèo. “Có phần quà này, gia đình tôi vui biết bao nhiêu”, chị Ý nói.

Bà Đỗ Thị Lan ở xã Tân An (TX.TDM) xúc động không kém. “Quà này ăn tết đủ rồi”, bà khoe. Hàng ngày, hai vợ chồng dẫn nhau đi bẻ rau móp ở quanh bờ ruộng, con rạch để có thu nhập 50.000 đồng/ngày. Thế nhưng, số tiền đó cũng phải trích ra để lo một phần thuốc men cho ông. Bà Lan nói: “Nhiều năm nay, nhờ có Đảng, chính quyền địa phương mà cuộc sống của vợ chồng tôi bớt khó khăn. Chúng tôi được cấp bảo hiểm y tế, trợ cấp hàng tháng và mỗi dịp lễ, tết đều không thiếu những phần quà nghĩa tình”.

Để người nghèo có được niềm vui đón xuân, nên trong những ngày này có rất nhiều đoàn tổ chức thăm hộ nghèo. Như Hội Chữ thập đỏ tỉnh thì vận động trao trên 3.600 phần quà cho hộ nghèo trong và ngoài tỉnh, với 400.000 đồng/phần; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp cùng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tặng 400 phần quà cho người nghèo... Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị cũng vận động trên 25.000 phần quà cho những đối tượng này.

Tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vui xuân đón tết

Những ngày này, người lớn còn nôn nao chứ nói chi là trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng chộn rộn không ít. Vì thế, để mọi trẻ em vui tết, ngoài chương trình vui xuân với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh; ở các huyện, thị đã trích một phần ngân sách để tặng quà tết cho các em có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật... Em Nguyễn Văn Tiền ở xã Tân An khoe: “Có tiền con về đưa mẹ, mẹ dẫn con đi sắm đồ tết”. Tiền là đứa trẻ kháu khỉnh nhưng lại mang trong mình căn bệnh thận. Ba của em giọng buồn buồn cho biết: “Đưa cháu về Bệnh viện Nhi đồng, bác sĩ nói bệnh của cháu phải điều trị lâu dài”. Vì mắc bệnh thận nên cơ thể của Tiền bị phù... Dù vậy, trên gương mặt của các em luôn nở nụ cười tươi khi nhận quà...

Dù họ là ai, đời sống kinh tế như thế nào thì lời thăm hỏi, động viên và một phần quà nhỏ cũng góp phần tô thắm thêm mùa xuân, giúp họ vui hơn, hạnh phúc hơn mỗi khi đón năm mới về. Và các cấp, các ngành trong tỉnh đã làm được điều đó.

Nhóm PV.CT

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên