Đổi giấy phép lái xe cho công nhân

Cập nhật: 27-08-2016 | 07:18:43

Là công nhân (CN) làm theo dây chuyền nên khó thu xếp thời gian đi đổi giấy phép lái xe (GPLX). Nếu Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đến tận công ty đổi GPLX cho CN thì quá thuận lợi. Chắc chắn sẽ có rất nhiều người trong công ty đăng ký với cơ quan để được “hưởng” dịch vụ này. Đó là tâm sự chung của đông CN khi biết Sở GTVT đang thực hiện dịch vụ đổi GPLX tại doanh nghiệp (DN).

Công nhân vui, doanh nghiệp hài lòng

Nhằm giảm áp lực người dân tập trung đông tại Bộ phận một cửa Trung tâm Hành chính tỉnh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho CN có nhu cầu đổi GPLX theo đúng lộ trình chuyển đổi từ vật liệu giấy sang vật liệu PET, từ tháng 10-2015, Sở GTVT đã thực hiện cấp đổi GPLX cho CN tại các DN có nhu cầu. Việc đổi GPLX tại DN chủ yếu là ngày chủ nhật để tạo điều kiện cho CN đổi GPLX nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh đó giúp họ tiết kiệm chi phí đi lại và không ảnh hưởng đến thời gian làm việc.


Công nhân Công ty Shyang Hung Cheng đang được chụp ảnh để đổi GPLX

Anh Trần Trọng Nghĩa, CN Công ty Thép Toàn Thắng (TX. Dĩ An) cho biết, nghe thông tin lộ trình bắt buộc phải đổi GPLX, CN ai cũng muốn sắp xếp thời gian để đi đổi. Thế nhưng, CN làm việc theo ca nên đâu phải muốn nghỉ là nghỉ. Mặt khác, từ Dĩ An lên đến Trung tâm Hành chính tỉnh cũng mất khoảng 30km nên nhiều người ngại đi. Giờ được Sở GTVT bố trí người xuống tận nơi đổi, ai cũng vui mừng. Nhờ vậy, mọi người vơi bớt lo lắng sợ không đổi kịp GPLX.

Dịch vụ đổi GPLX tại DN không chỉ đem lại niềm vui cho CN, mà còn giúp DN ổn định tình hình sản xuất, hoàn thành các đơn hàng đúng thời hạn. Điều này được Ban Giám đốc Công ty Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An) khẳng định. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trong tỉnh làm công văn gửi Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trình bày nhu cầu được đổi GPLX cho khoảng 8.000 CN. LĐLĐ đã làm việc với Sở GTVT về đề nghị của DN. Đến nay, Sở GTVT đã đổi GPLX cho hơn 7.000 CN trong công ty.

Bên cạnh các DN được hỗ trợ đổi GPLX cho CN, nhiều DN dịch vụ này vẫn chưa đến nơi. Do đó, người lao động trong tỉnh, nhất là các DN đông CN đang mong chờ Sở GTVT bố trí người để hỗ trợ DN. Chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn Công ty Yazaki Eds Việt Nam (TX.Dĩ An) nói, toàn công ty có khoảng 8.000 CN có nhu cầu đổi GPLX nhưng chỉ có gần 1.000 người đã xin nghỉ làm đi đổi. Số còn lại đang được công ty sắp xếp lịch cho nghỉ để hoàn thành thủ tục đổi GPLX. Tuy nhiên, nếu một chuyền mà cho nghỉ 2 đến 3 người sẽ ảnh hưởng quá trình sản xuất. Do đó, công ty rất mong Sở GTVT xem xét hỗ trợ trong thời gian sớm nhất để CN có thể đổi GPLX trước khi hết hạn.

Thủ tục nhanh gọn

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở GTVT cho biết, để thuận tiện cho việc triển khai, các DN đóng trên địa bàn tỉnh có nhu cầu cấp đổi GPLX cho CN tại trụ sở làm việc của mình, các cơ quan cần gửi đề xuất đến Sở GTVT. Trên cơ sở đó, Sở GTVT sẽ bố trí thời gian và máy móc thiết bị xuống làm việc tận nơi. Sau khi nhận được đề xuất của quý cơ quan, đơn vị, Sở GTVT sẽ cung cấp một phần mềm để kê khai các thông tin cơ bản như họ tên, số chứng minh nhân dân (CMND) và số GPLX, các cá nhân có nhu cầu cấp đổi sẽ kê khai thông tin, chuyển về Sở GTVT. Sau khi tra cứu, đối chiếu tính hợp lệ của hồ sơ, những hồ sơ không hợp lệ hay còn thiếu sót sẽ được thông báo ngay cho đơn vị. Sau 2 ngày khi DN đặt lịch với sở, cán bộ sở sẽ đưa máy móc xuống tận DN, đối chiếu giấy tờ bản cứng, phát tờ kê khai đồng thời chụp ảnh, làm thủ tục.

Để quá trình cấp đổi GPLX tại DN thuận tiện và nhanh chóng hơn, đại diện Sở GTVT cho biết, đối với những người đổi GPLX trong diện phải khám sức khỏe lại thì nên chuẩn bị trước, khi lực lượng cấp đổi GPLX xuống DN người có nhu cầu cấp đổi GPLX chỉ phải khai thông tin vào tờ khai do Sở GTVT cấp tại chỗ, đồng thời mang hồ sơ gồm CMND, GPLX cũ để đối chiếu. Nếu DN có số lượng đông mà không thu xếp, bố trí được lịch đổi GPLX cho CN vào ngày thường thì có thể sắp xếp vào thứ bảy, chủ nhật, lực lượng cấp đổi GPLX vẫn làm việc bình thường.

Sau 7 ngày làm việc kể từ ngày được chụp ảnh, Sở GTVT hoàn thiện GPLX và GPLX mới sẽ được Bưu điện Bình Dương chuyển trả cho CNLĐ ngay tại công ty nên không phải mất thời gian chờ đợi, chi phí đi lại để lấy GPLX. Tính từ tháng 10- 2016 đến nay, Sở GTVT và Bưu điện tỉnh đã tổ chức đổi GPLX cho 18 điểm với hơn 8.300 hồ sơ. Trong đó, riêng trong tháng 7-2016, sở đã tổ chức 6 lần tại các DN với gần 3.000 CN được cấp đổi GPLX. Ông Luận nói thêm, đối với dịch vụ cấp đổi GPLX, Sở GTVT luôn hướng tới tính phục vụ cao, nhanh chóng. Tuy nhiên, Bình Dương có nhiều DN, số lượng CN cũng khá đông nên chưa thể thực hiện hết cho các đơn vị có nhu cầu. Trong thời gian tới, sở sẽ cố gắng bố trí thêm nhân sự trong việc cấp đổi GPLX để tất cả người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là CN được đổi đúng thời gian quy định.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên