Hỏi đáp chính sách Lao động - Việc làm

Cập nhật: 24-08-2016 | 07:12:15

Hỏi: Một nhân viên kinh doanh ở Công ty A bị tố giác câu kết với khách hàng để chiếm đoạt tài sản của công ty nhưng chưa xác định được giá trị tài sản bị chiếm dụng, Công ty A tổ chức họp để xem xét kỷ luật nhân viên này, sau đó ra quyết định kỷ luật nhân viên kinh doanh với hình thức kỷ luật là tạm đình chỉ công việc trong thời gian 4 tháng. Quyết định kỷ luật như vậy là đúng hay sai?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 125 Bộ luật Lao động năm 2012, người vi phạm kỷ luật lao động, tùy theo mức độ phạm lỗi, bị xử lý kỷ luật theo một trong những hình thức khiển trách; kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng hoặc cách chức; sa thải. Như vậy, việc Công ty A ra quyết định kỷ luật với hình thức tạm đình chỉ công việc người lao động là quyết định sai vì không đúng hình thức kỷ luật lao động. Mặt khác, pháp luật lao động quy định thời gian tạm đình chỉ công việc đối với người lao động không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt cũng không được quá 90 ngày. Trong thời gian đó, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

Vì vậy, việc Công ty A ra quyết định tạm kỷ luật với hình thức đình chỉ công việc người lao động trong thời gian 4 tháng là không đúng với quy định của pháp luật lao động. Do đó, quyết định trên không có giá trị pháp lý.

Hỏi: Tạm đình chỉ công việc có phải là hình thức kỷ luật lao động không? Khi nào người lao động (NLĐ) bị tạm đình chỉ công việc?

Trả lời: Điều 125 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định các hình thức kỷ luật lao động bao gồm khiển trách; kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng hoặc cách chức; sa thải. Như vậy, tạm đình chỉ công việc không phải làhình thức kỷ luật lao động.

Việc đình chỉ công việc của NLĐ do người sử dụng lao động (NSDLĐ) quyết định nhưng phải theo quy định tại Điều 129 Bộ luật Lao động 2012: NSDLĐ có quyền tạm đình chỉ công việc của NLĐ khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp, nếu xét thấy để NLĐ tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của NLĐ được thực hiện sau khi NSDLĐ tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên