Đổi mới, sáng tạo trong công tác tạo nguồn, phát triển Đảng- Bài 2

Cập nhật: 23-02-2024 | 08:29:36

Bài 2: Bồi dưỡng, tạo nguồn

Để công tác phát triển Đảng đạt kết quả, TP.Thủ Dầu Một đã tập trung thực hiện các giải pháp phát triển đảng viên (PTĐV) từ việc bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng.

Tạo nguồn bền vững

Một trong những giải pháp nổi bật được Thành ủy Thủ Dầu Một triển khai thực hiện trong thời gian qua là tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đề “Vì sao tôi muốn vào Đảng” nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để đông đảo quần chúng nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PTĐV; từ đó có thái độ, động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng.

Chị Đinh Thị Thu An, đảng viên trẻ tại khu phố 9, phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), cho biết là đoàn viên thanh niên (ĐVTN), công tác trong môi trường Đoàn, chị đã sớm giác ngộ lý tưởng nhưng từ khi tham gia buổi nói chuyện chuyên đề “Vì sao tôi muốn vào Đảng” do Thành ủy Thủ Dầu Một tổ chức, bản thân chị lại càng hiểu sâu sắc hơn về Đảng; từ đó không ngừng nỗ lực rèn luyện và phấn đấu trong công tác và tích cực tham gia các phong trào Đoàn - Hội do Thành đoàn và địa phương phát động. Đồng thời, chị tích cực đóng góp ý kiến tham mưu với Thành đoàn Thủ Dầu Một tổ chức các hoạt động ý nghĩa hướng về ĐVTN. Cụ thể, trong năm 2023, chị An đã góp ý kiến tham mưu với Thành đoàn Thủ Dầu Một tổ chức gần 45 hoạt động, như chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Phiên chợ, gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe xuân - San sẻ yêu thương”, “Mâm cơm ngày tết”, “Đổi rác thải lấy quà tặng”… cho ĐVTN, con em thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các chi đoàn, chi hội. Kết quả, các cấp bộ Đoàn đã trao tặng hơn 1.600 phần quà, với tổng trị giá khoảng 700 triệu đồng…

Buổi nói chuyện chuyên đề “Vì sao tôi muốn vào Đảng” do Thành ủy Thủ Dầu Một tổ chức với báo cáo viên là lãnh đạo Học viện Chính trị khu vực 2

Trải qua thời gian rèn luyện và thử thách, ngày 12-12-2023, chị An đã được kết nạp vào Đảng Công sản Việt Nam. “Trở thành đảng viên là ước mơ mà tôi hằng ấp ủ, tôi đã nỗ lực hết sức, phấn đấu trong công việc, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn…”, chị Đinh Thị Thu An chia sẻ.

Trong năm 2023, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đã kết nạp được 291/200 đảng viên, đạt và vượt 145,5% chỉ tiêu. Đến nay, theo chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới được giao cả nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố đã thực hiện kết nạp 916/1.100 đảng viên, đạt tỷ lệ 83,27%...

Tương tự, chị Phạm Thị Thanh Thúy, đảng viên trẻ, làm việc tại trường Mầm non Nắng Xuân (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), cho biết sau khi tham gia các buổi sinh hoạt chính trị do địa phương tổ chức, đặc biệt là tham gia buổi sinh hoạt chính trị về chủ đề “Vì sao tôi muốn vào Đảng”, càng thôi thúc bản thân phấn đấu, rèn luyện để trở thành đảng viên hơn. Qua thời gian rèn luyện và thử thách, ngày 20-10-2023, chị Thúy được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. “Từ khi trở thành đảng viên, được tham gia sinh hoạt Đảng, học tập nghị quyết và được sự dìu dắt từ chi ủy, giúp đỡ của đồng chí, đồng đội tôi đã không ngừng trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn”, chị Phạm Thị Thanh Thúy chia sẻ.

Phát triển đảng viên luôn đạt, vượt chỉ tiêu

Thành ủy luôn xác định xây dựng Đảng là khâu then chốt để phát huy có hiệu quả vai trò lãnh đạo của Đảng, là nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy luôn quan tâm, sâu sát và tập trung các biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên của toàn Đảng bộ. Ban Thường vụ Thành ủy giao chỉ tiêu thực hiện công tác tạo nguồn, PTĐV mới trên cơ sở thống kê, phân tích kỹ tình hình của từng chi, Đảng bộ cơ sở để giao chỉ tiêu phù hợp. Công tác tạo nguồn được chú trọng đối với lực lượng giáo viên, học sinh các trường trung học phổ thông, ĐVTN, dân quân, bảo vệ dân phố và lực lượng công nhân lao động ưu tú.

Đoàn viên thanh niên và quần chúng ưu tú tham dự buổi nói chuyên đề “Vì sao tôi muốn vào Đảng” do Thành ủy Thủ Dầu Một tổ chức

Ông Nguyễn Hữu Thạnh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ Dầu Một, chia sẻ trong năm 2023, Thành ủy đã tổ chức 4 lớp nhận thức về Đảng theo chương trình quy định cho 583 quần chúng ưu tú tham dự và 1 lớp chuyên đề “Vì sao tôi muốn vào Đảng”, mời báo cáo viên Học viện Chính trị khu vực 2 về nói chuyện, chia sẻ để bồi dưỡng cho 472 nguồn cảm tình Đảng. Qua đó, giúp quần chúng ưu tú nâng cao nhận thức chính trị, hình thành lý tưởng, động cơ phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ việc chú trọng, tâm huyết vào công tác tạo nguồn phát triển Đảng, những năm qua Thành ủy Thủ Dầu Một luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu về công tác PTĐV mới. Cụ thể, trong năm 2023 Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đã kết nạp được 291/200 đảng viên, đạt và vượt 145,5% chỉ tiêu. Đến nay, theo chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới được giao cả nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố đã thực hiện kết nạp 916/1.100 đảng viên, đạt tỷ lệ 83,27%.

Đạt được kết quả nổi bật nêu trên, theo Ban Thường vụ Thành ủy, xuất phát từ sự quan tâm sâu sát, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc cấp ủy các chi, Đảng bộ từ thành phố đến cơ sở trong thực hiện công tác PTĐV, từ việc tạo nguồn và tổ chức tốt việc giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú. Cấp ủy các chi, Đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo, đôn đốc và thực hiện công tác tạo nguồn, PTĐV, nhất là trong công tác thành lập tổ chức Đảng, PTĐV trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; PTĐV trên địa bàn khu dân cư.

Song song đó, Thành ủy còn chú trọng việc tổ chức thi đua, khen thưởng đối với công tác PTĐV và đưa nhiệm vụ này vào tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại các chi, Đảng bộ hàng năm. Điều này đã khích lệ tinh thần, tạo động lực để các chi, Đảng bộ cố gắng, tập trung giải pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy còn phân công các Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách địa bàn phát huy vai trò trách nhiệm; thường xuyên nắm chắc tình hình công tác PTĐV ở cơ sở; kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm việc thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ PTĐV một cách hiệu quả; phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao hàng năm. (còn tiếp)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=251
Quay lên trên