Đồng bào Công giáo tỉnh Bình Dương tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; sống tốt đời, đẹp đạo

Cập nhật: 12-09-2013 | 00:00:00

 LTS: Tỉnh Bình Dương hiện có trên 93.000 giáo dân sinh sống, lao động và học tập tại 50 giáo xứ và 1 giáo họ. Nhiều năm qua, nhất làt rong nhiệm kỳ VI (2007-2013), Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) tỉnh luôn tích cực động viên các linh mục, tu sĩ vàđồng bào giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo; tham gia có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc và chính quyền các cấp phát động. Báo Bình Dương xin giới thiệu cùng quý độc giả những thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng và bảo vệTổ quốc của người Công giáo ở một số địa phương trong tỉnh.  

Linh mục Nguyễn Văn Riễn, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Phú Giáo trao học bổng cho học sinh nghèo

 Người Công giáo huyện Phú Giáo: Quan tâm công tác khuyến học

Trong công cuộc “công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đất nước, vấn đề giáo dục đang được xã hội quan tâm hàng đầu. Ý thức tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục trong vận mệnh đi lên của đất nước, các linh mục ở các giáo xứ huyện Phú Giáo đã cố gắng góp phần vào việc chăm lo và quan tâm nhiều hơn đến sự nghiệp giáo dục.

Những năm qua, việc đầu tiên các giáo xứ thực hiện là thúc đẩy mọi người quan tâm hơn đến việc học hành của con em mình. Để giải quyết khó khăn về kinh phí, các linh mục, tu sĩ đã cố gắng bằng nhiều cách, nhiều hình thức tìm kiếm học bổng cho các em. Việc làm này được các nhà hảo tâm và bà con giáo dân hưởng ứng tích cực. Mỗi năm, các giáo xứ chi phí cho việc hỗ trợ đầu năm học, phát thưởng cuối năm, tặng học bổng hàng tháng khoảng 418 triệu đồng. Ngoài ra, để phụ đạo cho các em học sinh yếu kém, các giáo xứ còn tổ chức các lớp học thêm cho các em 2 buổi/tuần. Tổng số tiền chăm lo giáo dục được các giáo xứ huyện Phú giáo thực hiện trong 5 năm qua gần 2,1 tỷ đồng. Tiêu biểu như các giáo xứ Kỉnh Nhượng, Lễ Trang, Tân Hiệp, Vĩnh Hòa… đều có những hình thức khuyến học bằng cách động viên khen thưởng những học sinh giỏi, trợ giúp học bổng cho những học sinh nghèo hiếu học.

Bên cạnh chương trình khuyến học đang thực hiện, hàng năm vào đầu niên học, các linh mục thường đến các gia đình nghèo để động viên và khích lệ con em đến trường, tìm hiểu sâu sát để có sự giúp đỡ kịp thời, cụ thể với từng trường hợp. Đối với các em học yếu, giáo xứ kết hợp với nhà trường và giáo viên để tìm hiểu, cảm thông và có phương hướng giúp đỡ, động viên các em. Sự quan tâm, hỗ trợ đó đã thực sự đem lại hiệu quả và góp phần khích lệ các em trong học tập, gia đình các em cũng cảm thấy an tâm hơn.

Sự gắn bó, phối hợp giữa các giáo xứ và gia đình cùng với nhà trường trong việc thường xuyên giám sát việc học tập của các em đã đem lại những hiệu quả tốt đẹp trong việc giáo dục và học tập của các em. Nhờ đó, ở Phú Giáo tình trạng học sinh bỏ học không còn và số học sinh khá, giỏi ngày càng tăng; số các em tốt nghiệp cũng như theo học đại học, cao đẳng và các trường chuyên nghiệp ngày càng nhiều.

Người Công giáo huyện Tân Uyên: Chính sách, pháp luật của Nhà nước đã đi vào đời sống

Huyện Tân Uyên hiện có 9.058 giáo dân, sinh sống tại 13 giáo xứ, luôn gắn bó với quê hương đất nước. Một trong những việc quan trọng mà người Công giáo Tân Uyên đề cao là đưa các chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống xã hội, đặc biệt là đời sống của từng gia đình, cố gắng nâng cao ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Từ nhận thức đó, các giáo xứ trong huyện đã tích cực tham gia các phong trào, nhất là phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa mà Mặt trận Tổ quốc đã đề ra. Trong 5 năm qua, những người Công giáo Tân Uyên không ngừng nỗ lực khuyến khích, cổ vũ, nhắc nhở nhau ý thức chu toàn trách nhiệm của người công dân tốt, tham gia đầy đủ các cuộc bầu cử HĐND các cấp, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế và quy chế dân chủ ở cơ sở… góp phần đem lại sự an bình, hạnh phúc, văn minh và thịnh vượng cho xã hội.

Các linh mục, tu sĩ, các thành viên Ban ĐKCG huyện và các Hội đồng giáo xứ, qua các buổi gặp gỡ thường phổ biến đến giáo dân đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan thiết thực đến đời sống của nhân dân như Luật Dân sự, Luật Hôn nhân- Gia đình, Luật Đất đai, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Phòng chống tham nhũng, Pháp lệnh Dân chủ, Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo và chính sách thông thoáng cởi mở của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, các chương trình kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương, góp phần nâng cao nhận thức của bà con, tạo nên một không khí phấn khởi, tăng thêm sự tin tưởng của người dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Các đoàn thể, các giới, các Ban hành giáo và bà con giáo dân các giáo xứ phần lớn đều được tham dự các buổi học tập để lĩnh hội và am hiểu pháp luật, chống âm mưu diễn biến hòa bình, đề cao cảnh giác với mọi âm mưu lợi dụng tôn giáo. Đồng bào Công giáo còn nhiệt tình học tập tư tưởng, đạo đức, lối sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hăng hái tham gia các cuộc thảo luận về mối tương quan giữa tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh với đạo đức tôn giáo; thanh thiếu niên tích cực học tập Luật Giao thông đường bộ, quán triệt Chỉ thị 135/CP của Chính phủ về trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, tham gia phong trào tự quản ở địa phương…

Nhờ tích cực thực hiện những nội dung trên nên tình hình trật tự an toàn xã hội được ổn định; tệ nạn xã hội trên địa bàn các giáo xứ ở Tân Uyên ngày càng giảm; trật tự gia phong, luật pháp ngày càng được trân trọng và tuân thủ; các truyền thống tốt đẹp của dân tộc được thăng hoa; các khu dân cư ngày càng vươn tới những chuẩn mực cao hơn của đời sống văn hóa và văn minh tiến bộ.

Người Công giáo TX.Dĩ An: Tích cực với phong trào giữ gìn an ninh trật tự

TX.Dĩ An có 4 giáo xứ, gồm: Dĩ An, Đông Hòa, Nghĩa Sơn và An Bình với 12.542 giáo dân, do 3 linh mục phụ trách. Phần lớn bà con giáo dân sinh sống bằng nghề tiểu thủ công nghiệp, một số ít làm công nhân tại các xí nghiệp.

Dĩ An là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, quy tụ rất đông công nhân từ mọi miền đất nước đến sinh sống và lao động. Số lượng nhà trọ phục vụ công nhân rất lớn và đây cũng là một trong những nguyên nhân phát sinh những tệ nạn xã hội ma túy, mại dâm, trộm cướp… làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Chính vì vậy, các linh mục, Ban hành giáo đã vận động bà con giáo dân tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội và quyết tâm làm trong sạch địa bàn. Bà con giáo dân luôn nhắc nhau “nói không” với cái xấu. Nhiều gia đình Công giáo kinh doanh dịch vụ nhà trọ chỉ đồng ý cho thuê trọ đối với những người có giấy tạm vắng, tạm trú, có thẻ công nhân hoặc có nghề nghiệp rõ ràng; góp phần giúp chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhân hộ khẩu.

Nhiều giáo dân còn tham gia tổ dân phố, đội dân phòng thường xuyên tuần tra tại các địa bàn thường có những biểu hiện tệ nạn và động viên bà con phát hiện, báo với chính quyền để kịp thời xử lý. Các giáo xứ cũng đã phối hợp cùng chính quyền cảm hóa, giáo dục nhiều thanh niên lỡ nghiện từ những năm trước bỏ hẳn ma túy, làm ăn lương thiện hoặc động viên đưa đến các trại giáo dưỡng để cai nghiện, giúp nhiều người lầm lỡ có cơ hội làm lại cuộc đời. Bên cạnh việc loại trừ cái xấu, các giáo xứ ở Dĩ An cũng cố gắng tạo ra những sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên, như tổ chức diễn đàn, nói chuyện về ma túy, HIV/ AIDS; tổ chức các sân chơi thể thao, các lớp võ thuật và nhiều hình thức vui chơi giải trí khác.

Với phương châm “tốt đời, đẹp đạo”, với những nỗ lực và cố gắng của bà con giáo dân trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, cuộc sống của người dân tại địa bàn các giáo xứ ở TX.Dĩ An ngày càng tươi vui, an bình và phát triển.

Người Công giáo TP.Thủ Dầu Một: Tích cực tham gia hoạt động từ thiện, xã hội

Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hiện có Tòa Giám mục Phú Cường, Nhà chung giáo phận, 2 tu viện, 6 giáo xứ, hơn 10 cộng đoàn dòng tu với khoảng 9.000 giáo dân. Trong vai trò là công dân, người Công giáo thành phố đã hưởng ứng tích cực các phong trào, cuộc vận động, nhất là trong lĩnh vực từ thiện, xã hội.

Trong 5 năm qua, bằng việc làm thiết thực như đền ơn đáp nghĩa, sống tương thân tương ái, hầu hết các giáo xứ, các cộng đoàn dòng tu trên địa bàn thành phố đã giúp đỡ các em nhiễm chất độc màu da cam, giúp cựu chiến binh, người tàn tật, tham gia cứu trợ bão lụt, thăm viếng và tặng quà cho các người bệnh ở khu điều trị phong Bến Sắn, đi thăm đồng bào dân tộc thiểu số... với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, người Công giáo thành phố còn đóng góp xây dựng 198 căn nhà tình thương với tổng số tiền 1,692 tỷ đồng; duy trì bữa cơm tình thương cho 300 đồng bào nghèo vào mỗi trưa chủ nhật tại nhà thờ Chánh tòa Phú Cường với số tiền hơn 362 triệu đồng. Giáo xứ Chánh tòa cũng thường xuyên cấp gạo hàng tháng cho khoảng 250 hộ gia đình với tổng số tiền 239 triệu đồng. Nhóm Nồi súp tình thương thuộc Chi hội Chữ thập đỏ Công giáo đã kiên trì phục vụ hơn 500.000 lượt người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh với tổng chi phí 475 triệu đồng. Ngoài ra, nhóm còn có nhiều sáng kiến trong việc vận động giúp người nghèo, người tàn tật, người neo đơn, người cơ nhỡ… với số tiền 113 triệu đồng. Tiêu biểu cho các hoạt động từ thiện xã hội, ngoài giáo xứ Chánh tòa, còn có các giáo xứ Vinh Sơn, Bà Lụa và Tu viện Lời Chúa, Tổ châm cứu Đông y của Dòng Con Đức Mẹ Nam Vang Phú Cường và nhiều cộng đoàn, tu sĩ trên địa bàn thành phố.  

Phong trào Nồi súp tình thương của đồng bào Công giáo Thủ Dầu Một

Cùng với những hoạt động của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, phong trào từ thiện xã hội cũng trở thành những hoạt động sôi nổi phong phú về nội dung và đa dạng về hình thức trong các giáo xứ và các cộng đoàn dòng tu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

TỪ ĐẠI HỘI ĐẾN ĐẠI HỘI

1. UBĐKCG tỉnh Sông Bé khóa I (1985-1990)

Chủ tịch: Linh mục Phan Minh Chánh

2. UBĐKCG tỉnh Sông Bé khóa II (1990-1995)

Chủ tịch: Linh mục Phan Minh Chánh

3. UBĐKCG tỉnh Sông Bé khóa III (1995-1997)

Chủ tịch: Linh mục Phan Minh Chánh

4. UBĐKCG tỉnh Bình Dương khóa IV (1997-2002)

Chủ tịch: Linh mục Phan Minh Chánh

5. UBĐKCG tỉnh Bình Dương khóa V (2002-2007)

Chủ tịch: Linh mục Nguyễn Văn Minh

6. UBĐKCG tỉnh Bình Dương khóa VI (2007-2013)

Chủ tịch: Linh mục Nguyễn Văn Minh

LÂM SANG - THẢO HIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=560
Quay lên trên