Đột phá xã hội hóa y tế

Cập nhật: 18-03-2024 | 08:48:05

Thời gian qua, mạng lưới y tế ngoài công lập của tỉnh phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, quy mô và làm chủ trang thiết bị công nghệ. Qua đó, y tế ngoài công lập đã chia sẻ với hệ thống y tế công lập trong việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân.

 Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Dương đưa vào vận hành hệ thống cộng hưởng từ MRI 1.5T Signa Creator

 Đầu tư mạnh trang thiết bị công nghệ

Xác định đội ngũ y, bác sĩ có trình độ cao là nhân tố quan trọng trong chăm sóc sức khỏe người dân, máy móc thiết bị hiện đại là “cánh tay” đắc lực hỗ trợ ngành y, quyết định không nhỏ chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, nhiều năm qua, các bệnh viện tư nhân trong tỉnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại để có thể xử trí nhiều ca bệnh khó, phức tạp.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Dương (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) vừa tổ chức khai trương “Hệ thống cộng hưởng từ MRI 1.5T Signa Creator”. MRI 1.5 là một kỹ thuật hình ảnh hiện đại, cung cấp những hình ảnh tốt nhất về mô mềm trên cơ thể con người. Chỉ định chụp của hệ thống này rất rộng, chụp hầu hết các bệnh lý trong cơ thể. Đây là tiến bộ khoa học mới giúp cho bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh.

Đặc biệt với độ phân giải cao, ngoài chức năng khảo sát hình ảnh đa khoa thông thường, máy còn có khả năng chụp và chẩn đoán các dị tật hệ thần kinh của thai nhi, chụp tim đánh giá hình thái tim, chức năng sống còn cơ tim, chụp mạch máu toàn thân, chụp ổ bụng, chụp toàn thân tầm soát di căn ung thư, chụp chấn thương chỉnh hình cột sống… giúp bệnh nhân được điều trị đúng, sớm, tránh những biến chứng đe dọa đến tính mạng. Ngoài ra, máy MRI 1.5T còn có ưu điểm nổi bật là không dùng tia xạ, không có tác dụng sinh học có hại nên bảo đảm an toàn cho cơ thể bệnh nhân.

Ths.Bs Nguyễn Ngọc Bảo Long, Tổng Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Dương, chia sẻ: “Trong hành trình 12 năm phục vụ cộng đồng tại Bình Dương, Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Dương luôn lấy mục tiêu cải tiến các trang thiết bị máy móc là mục tiêu quan trọng. Hệ thống cộng hưởng từ MRI 1.5T là một cột mốc đáng ghi nhớ cho sự nỗ lực của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và bệnh viện trong việc đưa công nghệ y tế hiện đại vào phục vụ người bệnh, phấn đấu trở thành địa chỉ lựa chọn đáng tin cậy về chăm sóc sức khỏe của người dân tại Bình Dương”.

Với mục tiêu trở thành bệnh viện bậc nhất tại tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) được đầu tư hệ thống trang thiết bị và công nghệ tối tân. Hệ thống máy móc, thiết bị của bệnh viện cho kết quả thực hiện các kỹ thuật y học chính xác, bảo đảm những giá trị lâm sàng của các chỉ dấu sinh học có độ nhạy lớn, xét nghiệm nhanh và độ chính xác cao, giúp tầm soát và phát hiện những mầm bệnh tiềm ẩn, dù chỉ là một lượng nhỏ vi-rút trong máu. Ngoài máy cộng hưởng từ 1.5T 16 kênh, máy chụp CT Scanner 64 lát cắt, máy siêu âm 4D Doppler, bệnh viện còn trang bị hệ thống máy nội soi tiêu hóa cao cấp CV190, máy điện tim 6 cần, máy siêu âm đàn hồi mô gan FibroScan, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy xét nghiệm miễn dịch tự động.

Phát triển mạng lưới rộng khắp

Hiện toàn tỉnh có 15 bệnh viện tư nhân, 24 trạm y tế doanh nghiệp, 72 phòng khám đa khoa tư nhân, 658 phòng khám chuyên khoa, 3.008 cơ sở y tế hành nghề dược. Toàn tỉnh hiện có 98 cơ sở y tế tư nhân thực hiện công tác tiêm chủng trong tổng số 200 cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tiêm chủng và 8 đơn vị tư nhân thực hiện quan trắc môi trường lao động. Tỉnh đang tập trung hướng dẫn, thẩm định và cấp phép các hoạt động khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế ngoài công lập đầy đủ, kịp thời theo quy định của bộ thủ tục hành chính đã được công bố và hướng dẫn các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định trong lĩnh vực xã hội hóa y tế.

Trong bối cảnh các đơn vị sự nghiệp công lập đang đẩy mạnh thực hiện tự chủ tài chính, việc huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân để phát triển các cơ sở y tế công lập được quan tâm. Các hình thức đặt máy theo hợp đồng, cung cấp hóa chất được thực hiện hầu hết tại các bệnh viện công lập và trung tâm y tế huyện, thị, thành phố. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết ngành sử dụng nhiều kênh thông tin để kêu gọi xã hội hóa khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu và lĩnh vực dự phòng. Đồng thời, sở cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền ban hành danh mục dự án, công trình y tế kêu gọi xã hội hóa nhằm góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị tại các bệnh viện công lập. Tuy nhiên, việc xây dựng khu khám bệnh, điều trị nội trú theo hình thức xã hội hóa còn nhiều khó khăn, vướng mắc và đang được các cấp có thẩm quyền giải quyết. Ngoài ra, ngành y tế tỉnh được Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình đề nghị xây dựng cơ sở cho Trung tâm Y tế TP.Dĩ An và đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương.

Thực tế cho thấy, hiệu quả của xã hội hóa y tế đã tác động đến nhiều mặt, nhiều chiều, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 Hiện toàn tỉnh có 15 bệnh viện tư nhân, 24 trạm y tế doanh nghiệp, 72 phòng khám đa khoa tư nhân, 658 phòng khám chuyên khoa, 3.008 cơ sở y tế hành nghề dược. Toàn tỉnh hiện có 98 cơ sở y tế tư nhân thực hiện công tác tiêm chủng trong tổng số 200 cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tiêm chủng và 8 đơn vị tư nhân thực hiện quan trắc môi trường lao động.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên