Euro 2016, Croatia - Bồ Đào Nha: Cơ hội tỏa sáng của Ronaldo

Cập nhật: 25-06-2016 | 10:00:47

Bồ Đào Nha (BĐN) vừa trở về sau trận hòa 3-3 nghẹt thở gặp Hungary ở lượt trận cuối cùng vòng bảng. Thế nhưng trên đường chinh phục đỉnh cao Euro, họ tiếp tục vấp phải “khúc quanh” tử thần mang tên Croatia vào lúc 2 giờ ngày 26-6 tại thánh địa Stade Bollaert-Delelis.


 Bộ đôi Ronaldo - Nani (trái) sẽ gây khó cho hàng thủ Croatia

Sau khi các đại gia như Pháp,Ý, Đức, Tây ban Nha (TBN)… sớm đoạt vé vào vòng 1-8, người hâm mộ BĐN trải qua một đêm mất ngủ với đoạn kết có hậu cho những nỗ lực của Ronaldo. Sau 2 trận tịt ngòi và chịu chỉ trích từ nhiều hướng, CR7 bước vào trận “tử chiến” gặp Hungary với đôi chân và cái đầu nặng trĩu. Sự kỳ vọng sẽ biến thành thất vọng nếu không có bàn san bằng cách biệt của Nani, cú đúp từ 1 pha đánh gót xuất thần và đánh đầu điệu nghệ mà Ronaldo mang lại trong thế rượt đuổi tỉ số. Cuối cùng, “thần đèn” cũng mỉm cười cho những nỗ lực không mệt mỏi của Ronaldo và đồng đội. Một trận hòa quá nhiều cảm xúc bởi thất bại đồng nghĩa với chuyến bay về nước đang chờ đón BĐN.

Trở lại trận gặp Croatia, thầy trò F.Santos vừa hoàn hồn với nhiều cung bậc cảm xúc. Ông hết lời khen ngợi: “Thật quan trọng khi chúng tôi có một đội trưởng mẫu mực như Ronaldo, đặc biệt đó là người ghi được nhiều bàn thắng. Chúng tôi hy vọng đây là những bàn thắng dạo đầu của anh ấy”. Ngoài Ronaldo, người đồng đội Nani cũng ghi 2 bàn quan trọng ở vòng bảng và giúp BĐN giải tỏa bế tắc. Sơ đồ 4-4-2 quen thuộc tiếp tục được vận hành. Lối chơi của các chàng trai “Brazil châu Âu” khá đơn giản. Tất cả phụ thuộc vào Ronaldo. Nếu ngôi sao Real Madrid tiếp tục tỏa sáng như trận gặp Hungary, BĐN sẽ giành chiến thắng.

Trong khi đó, Croatia vừa làm nên kỳ tích khi chặn đứng chuỗi 14 trận bất bại (thắng 13, hòa 1) tại 3 kỳ Euro 2008, 2012 và 2016 của Đương kim vô địch TBN bằng cuộc lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1. Điều này giúp họ thảnh thơi hơn trên quãng đường còn lại khi tránh đụng độ những ông lớn như Ý ngay vòng 1-8, hay xa hơn có thể là Đức, Pháp hoặc Anh. Tuy nhiên, BĐN thật sự đáng gờm. Họ khởi đầu chậm chạp nhưng sẽ bùng nổ khi vào sâu. Vì vậy, nhiệm vụ hàng đầu của thầy trò A.Cacic càng nặng nề bởi phải khóa chặt và chia cắt Ronaldo với phần còn lại. Croatia là đội có hàng tiền vệ trong mơ gồm những Modric, Rakitic, Perisic… hỗ trợ phía sau chân sút Kalinic trong sơ đồ 4-2-3- 1 đầy biến hóa. Bàn thắng san bằng cách biệt 1-1 của Kalinic trong trận gặp TBN làm người ta quên đi chân sút Mandzukic nhạt nhòa và kém duyên. Do chấn thương, khả năng ra sân của tiền vệ Modric vẫn bỏ ngỏ. Croatia từng bị BĐN đánh bại 3-0 trong lần gặp gỡ duy nhất ở vòng bảng Euro 1996. Do tính chất knock-out của vòng đấu, hai đội sẽ chơi thận trọng và nhiều khả năng trận đấu kéo dài đến 2 hiệp phụ hoặc kết thúc bằng những màn đấu súng định mệnh. Chiến thắng sẽ nghiêng về đội may mắn và bản lĩnh hơn.

Vào lúc 20 giờ ngày 26-6, sân Parc Olympique Lyonnais sẽ ngập tràn sắc màu truyền thống của hàng chục ngàn khán giả theo dõi đội chủ nhà Pháp tiếp CH Ailen ở vòng 1-8 Euro 2016.

Sau chặng đường dễ thở khi đánh bại Romania 2-1, Albania 2-0 và hòa Thụy Sĩ 0-0 ở vòng bảng, Pháp may mắn hơn khi chỉ đụng độ CH Ailen vừa lách qua cửa hẹp vòng 1-8 bằng chiếc vé vớt. Hàng loạt trụ cột được cất giữ ở trận Pháp gặp Thụy Sĩ do đã chắc suất sẽ trở lại đội hình chính. Tuyển Pháp dưới thời Deschamps thi đấu với triết lý bóng đá tấn công. Sơ đồ 4-3-3 với bộ ba Giroud - Payet - Griezmann phải đối mặt hàng thủ nhiều tầng của CH Ailen. Sau thất bại 0-3 trước Bỉ, HLV Martin O’Neill đã rút ra bài học xương máu khi giáp mặt những đối thủ có hàng công cực mạnh. Chắc chắn, CH Ailen sẽ tử thủ, lợi dụng sự nôn nóng và áp lực phải thắng của Pháp để chờ cơ hội phản công. Nếu tuân thủ kỷ luật chặt chẽ như trận thắng Ý 1-0 ở vòng bảng, CH Ailen có thể đưa trận đấu sang 2 hiệp phụ. Tiếp tục giữ sạch mành lưới, họ sẽ chiếm ưu thế khi đẩy các tuyển thủ Pháp vào sức ép nặng nề trên chấm luân lưu 11m

 - 23 giờ ngày 26-6, sân Stade Pierre-Mauroy: Đức - Slovakia

- 2 giờ ngày 27-6, sân Stadium Municipal: Hungary - Bỉ

 BA KHÔI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=415
Quay lên trên