Giá cả nhiều mặt hàng tiếp tục ổn định

Cập nhật: 06-05-2013 | 00:00:00

Giá một số mặt hàng có tác động mạnh đến các sản phẩm hàng hóa dịch vụ trên thị trường như gas, xăng dầu liên tục được điều chỉnh giảm trong tháng 4 và đầu tháng 5; dịch bệnh trên gia súc gia cầm đang diễn biến phức tạp, sức mua thấp, trong khi nguồn cung dồi dào; lãi suất ngân hàng giảm dần… là những yếu tố giúp giá cả hàng hóa, lương thực thực phẩm trên thị trường tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

“Đã khá lâu, người tiêu dùng (NTD) mới có cảm giác không phải hồi hộp khi xách giỏ đi chợ vì giá bán các mặt hàng lương thực thực phẩm khá ổn định”, bà Trần Thị Hiểu, xã An Sơn, TX.Thuận An chia sẻ và cho biết thêm: “Nếu như trước đây, sau mỗi lần xăng dầu tăng giá, thì gần ngay lập tức giá cả nhiều mặt hàng trên thị trường được đẩy lên hơn 10%, còn nay thì đã qua hơn 2 tháng dõi theo giá lương thực thực phẩm, tôi nhận thấy giá cả vẫn không thay đổi. Cụ thể một số mặt hàng tuy có tăng, có giảm nhưng nhìn chung vẫn ở xu hướng ổn định, điều này cho thấy thị trường đang có sự điều chỉnh giá tích cực do NTD phản ứng gay gắt trước tình trạng “té nước theo mưa” khi xăng dầu tăng giá của tiểu thương”.

Sức mua hàng hóa vẫn chưa được cải thiện, nên xu hướng giá cả tiếp tục ổn định trong thời gian dài

Tại chợ hàng bông Phú Hòa vào sáng ngày 5-5, giá các loại bầu, bí, khổ qua đều có xu hướng giảm mạnh từ 20% đến 30% so với tháng trước. Tại chợ Thủ Dầu Một, giá các loại rau củ quả được vận chuyển xa như cà rốt, khoai tây, ớt xanh, cải xà lách… tăng khoảng 3.000 - 15.000 đồng/ kg so với tuần trước, nhưng tiểu thương không còn vin vào lý do giá xăng tăng để tăng giá mà thông điệp được sử dụng là hàng ít giá tăng; các loại rau củ còn lại giá ổn định. Hiện cải ngọt, cải bẹ xanh chỉ còn 8.000 - 10.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/ kg; đậu cô ve 18.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg; dưa leo 10.000 - 12.000 đồng/ kg, giảm 3.000 đồng/kg, rau sống các loại 18.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg. Chị Oanh, tiểu thương quầy rau tươi tại chợ Thủ Dầu Một, cho biết tuy thời tiết vẫn còn nắng nóng nhưng nhờ có những cơn mưa đầu gần đây giúp rau củ phát triển tốt, nguồn hàng về chợ nhiều nên giá rau giảm. Hiện giá phần lớn các loại rau giảm khoảng 15% so với tháng trước.

Không riêng các mặt hàng rau xanh, giá các loại thực phẩm tươi sống như heo, bò, gà, thủy hải sản cũng giữ ở mức giá cũ. Lấy hàng giết mổ nóng tại các lò mổ trên địa bàn tỉnh, một số tiểu thương chuyên kinh doanh thịt heo tại chợ, cho biết nguồn cung tuy không thiếu nhưng giá bỏ mối đang tăng lên. Chị Đẹp, tiểu thương quầy thịt heo tại chợ Phú Lợi, nói: “Dịch heo tai xanh, lở mồm long móng đang bùng phát ở một số tỉnh, thành khu vực phía Bắc khiến giá heo hơi ở khu vực phía Nam tăng. Vào thời điểm này, giá thịt heo hơi trên thị trường tăng thêm khoảng 200.000 đồng/tạ so với cách đây một tuần, tức vào khoảng 3,7 triệu đồng/tạ, heo loại đẹp nhích lên 4,2 triệu đồng/tạ. Theo đó, giá heo pha lóc cũng tăng khoảng 2.000 đồng/kg tùy loại. Tuy giá bỏ sỉ tăng nhưng giá thịt heo bán lẻ không thể tăng tương ứng do NTD đang “cảnh giác” cao với loại thực phẩm này”. Tiểu thương này dẫn chứng, vào đầu buổi sáng giá thịt ba rọi heo rút sườn 80.000 - 85.000 đồng/kg nhưng đến 10 giờ giá bán giảm xuống gần 10.000 đồng/kg để mau bán hết hàng. “Bán hết hàng trước giờ trưa là điều mong mỏi của nhiều tiểu thương, thà giảm lãi chút ít còn hơn ghim hàng mà ế. Hiện giá các loại thịt heo như ba rọi rút sườn ở các chợ phổ biến ở mức 80.000 - 85.000 đồng/kg; sườn non 110.000 đồng/kg; đùi 70.000 - 75.000 đồng/kg. Giá các loại thịt bò vẫn đứng ở mức 225.000 - 260.000 đồng/kg cho 2 loại bò đùi và bò filê.

Theo thống kê của Sở Tài chính, ngoại trừ nhóm hàng có chỉ số giá cao nhất trong tháng 4 là nhóm giao thông tăng 2,11%, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,95%, các nhóm hàng khác chỉ tăng nhẹ. Giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong tháng 4 nhìn chung ở mức ổn định, một vài nhóm hàng trong xu hướng giảm nhẹ là hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 1,25%. Trong đó, nhóm lương thực giảm 1%, thực phẩm giảm 1,85%.

Tương tự, do đang vào mùa nên giá nhiều loại trái đặc sản như chôm chôm nhãn, xoài cát Hòa Lộc, mãng cầu ta, thanh long, sầu riêng… khá rẻ, dao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg. Đối với lương thực, giá các loại gạo có tăng giảm nhẹ với tỷ lệ từ 1 - 3%. Hai tuần qua, giá bán lẻ các loại gạo tẻ ở mức 12.000 - 12.500 đồng/ kg; gạo nàng hương chợ đào từ 17.000 - 17.500 đồng/kg. Nhóm sản phẩm phục vụ gieo trồng, chăm sóc cây trái là phân bón đều giảm từ 100 - 300 đồng/kg. Cụ thể, phân urê Phú Mỹ từ 10.300 - 10.400 đồng/ kg, DAP Trung Quốc giá 14.000 đồng/ kg, super lân Lâm Thao 3.500 đồng/kg... Giá các loại vật tư, vật liệu xây dựng khác như xi măng, sắt, thép nhìn chung vẫn ổn định do nhu cầu tiêu thụ thấp. Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Tài chính, nguồn cung xi măng trên thị trường khá lớn, ở mức 70 - 75 triệu tấn/năm trong khi nhu cầu chỉ khoảng 50 triệu tấn/năm…

Đánh giá về tình hình cung cầu trong tháng 4 vừa qua, bà Ngô Thị Ánh Dương, Phó vụ trưởng Vụ thống kê giá - Tổng cục Thống kê, phân tích chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 so với tháng 3 gần như không tăng (0,02%), chứng tỏ CPI khá ổn định. Phân tích ở mức độ rộng hơn, cơ quan này cũng cho biết tháng 4, tháng 5 có nhiều lễ lớn, doanh nghiệp, nhà sản xuất tranh thủ kích cầu tiêu dùng nhưng sức mua các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng và nguyên liệu phục vụ sản xuất trên thị trường vẫn chậm, thị trường hàng hóa kém sôi động. Trước tình hình cung cầu hàng hóa trên thị trường đang mất cân đối, nhận định về giá cả thị trường trong tháng tới, Cục Quản lý giá cho rằng trong tháng 5 có nhiều nhân tố để giảm chỉ số CPI. Đó là sức mua hàng hóa chưa cải thiện cùng với xu hướng giảm giá của nhiều mặt hàng thiết yếu như gas, xăng, dầu và tình hình dịch bệnh gia súc gia cầm. Vì vậy, mặt bằng giá nói chung sẽ ít có biến động trong thời gian dài.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên