Giảm giá xăng E5 để kích cầu

Cập nhật: 19-09-2018 | 08:44:58

 Tại hội nghị tuyên truyền về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học do Bộ Công thương phối hợp cùng Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ vừa tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có chung ý kiến: Bộ Công thương cần nỗ lực giảm giá thành ethanol, qua đó hạ giá bán xăng E5 để kích cầu tiêu dùng.

Phó Tổng Giám đốc PV Oil Lê Xuân Trình cho biết tại thị trường trong nước, hiện chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm là nhà cung cấp ethanol E100 cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để phối trộn xăng E5 RON 92 nên không đủ đáp ứng nhu cầu. Hiện PV Oil đang nhập khẩu khoảng 50 - 60% lượng ethanol E100 để phối trộn xăng E5 RON 92, giá ethanol E100 nhập khẩu thấp hơn 700 - 800 đồng/lít so với nguồn cung trong nước. Tuy nhiên, việc nhập khẩu nguyên liệu lại có một số hạn chế. Cụ thể, doanh nghiệp phải nhập khẩu theo lô lớn nên cần có nguồn vốn mạnh, trong khi với nguồn cung trong nước thì doanh nghiệp có thể mua số lượng theo tiến độ. Ngoài ra, khi nhập khẩu doanh nghiệp còn phải tốn thêm chi phí vận chuyển ethanol E100 đến các điểm phối trộn và các chi phí khác. “Doanh nghiệp đầu mối nào có trạm phối trộn mới bán xăng E5 song song với xăng RON 95, doanh nghiệp không có trạm phối trộn sẽ không bán E5 vì lợi nhuận thấp, tiêu thụ chậm”, ông Trình nói.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương Nguyễn Lộc An, để tiêu thụ xăng E5 tăng hơn nữa, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đang phối hợp giảm các loại thuế phí để tạo khoảng cách giá giữa xăng E5 và Ron nhằm hấp dẫn người tiêu dùng. Hiện thuế tiêu thụ đặc biệt của E5 là 8% nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng 92 pha E5 là 10%, khi doanh nghiệp đưa về pha chế thì chưa khấu trừ khoản này. Vì vậy, liên bộ đang trình Quốc hội dự thảo Nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định số 108/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, qua đó sẽ hoàn lại thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp...

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên