Giáo dục - Đào tạo Bình Dương: 5 sự kiện nổi bật trong năm 2013

Cập nhật: 02-01-2014 | 00:00:00

Năm 2013, toàn tỉnh có 99,36% học sinh (HS) thi đậu tốt nghiệp. Kết quả này thể hiện sự tận tâm của người thầy, nỗ lực của trò trong suốt năm học. Đáng biểu dương hơn hết là có 14/31 trường có 100% HS thi đậu tốt nghiệp.  

Năm qua, nhiều nhà giáo được tỉnh, ngành tuyên dương vì có công đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT, thi đại học tăng

 Đáng quý là có những trường thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, điều kiện còn khó khăn nhưng vẫn có 100% học sinh tốt nghiệp. Các trường THPT Thường Tân (Tân Uyên), Phước Vĩnh (Phú Giáo), Tây Nam (Bến Cát), Phan Bội Châu (Dầu Tiếng)… dù không đạt tỷ lệ tuyệt đối nhưng cũng trên tỷ lệ chung của tỉnh. Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT nói, so với năm học trước tỷ lệ tốt nghiệp tăng không nhiều nhưng đã thể hiện tính ổn định, bền vững, chất lượng đúng thực chất.

Khi đã có nền tảng kiến thức vững chắc, các em tự tin bước vào kỳ thi đại học - cao đẳng. Kết quả, trong tổng số 7.410 thí sinh dự thi có 4.322 thí sinh đạt từ điểm sàn trở lên, có 3.865 thí sinh trúng tuyển đại học nguyện vọng 1. Trong số này có 411 em trúng tuyển 2 trường đại học, 115 tập thể lớp trúng tuyển đại học tỷ lệ cao, xứng đáng được UBND tỉnh khen thưởng.

Quy mô trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập

Có thể nói, năm 2013 là năm vô cùng khó khăn đối với ngành giáo dục khi tăng thêm 25.100 HS, chủ yếu là con em dân nhập cư. Dù vậy, với chủ trương tất cả HS đều được đến trường, ngành GD-ĐT phối hợp với địa phương đã chủ động và cơ bản giải quyết cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đáp ứng chỗ học cho con em nhân dân, bảo đảm quy mô phát triển trường lớp theo kế hoạch. Ông Dương Thế Phương cho biết, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục, trong năm 2013, mạng lưới trường lớp tiếp tục được nâng cấp, đầu tư xây mới. Tính đến cuối năm 2013, toàn tỉnh đã xây dựng được trên 200/339 trường công lập có lầu. Năm nay ngành đã được tỉnh phê duyệt đề án xây dựng cơ sở vật chất trường lớp giai đoạn 2013-2015. Như vậy đến năm 2015 mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh được xây dựng kiên cố và đồng bộ cả về xây lắp và thiết bị, bảo đảm sau khi xây dựng từng trường phải đạt tiêu chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất trường học.

Trước nhu cầu học tập của HS ngày càng tăng cao, nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư xây dựng trường học ở các cấp học, góp phần giảm áp lực quá tải cho trường công. Tính đến nay, toàn tỉnh có 141 trường tư thục, tập trung nhiều ở TP.TDM, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát.

Hoàn thành phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi

Một thành tích nổi bật của ngành trong năm 2013 là Bình Dương đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, đang làm thủ tục đề nghị Bộ GD-ĐT công nhận. Với mục tiêu hoàn thành trước 2 năm, ngành GD-ĐT, các sở ngành có liên quan, các địa phương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao trong công tác này. Đặc biệt, Bình Dương đã ban hành và cụ thể hóa một số chế độ chính sách của địa phương để chăm lo cho đội ngũ giáo viên mầm non. Giai đoạn 2013-2015 Bình Dương tiếp tục củng cố, duy trì vững chắc và phát triển kết quả phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi bảo đảm kết quả bền vững, xác thực.

Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực

Từ năm 2008, ngành đã triển khai phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Qua đánh giá của ngành, chất lượng giáo dục đã có chuyển biến đi lên, số HS giỏi ở các trường có tăng lên, HS tham gia thi HS giỏi các cấp, chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 được cải thiện. Thân thiện để phát triển, những trường lá cờ đầu của ngành, trường có nhiều giáo viên giỏi, HS giỏi cũng đi lên từ phong trào này. Giai đoạn từ năm 2013, phong trào này chuyển thành chương trình hành động. Ở mỗi đơn vị, trường học đã đề ra những việc làm cụ thể, mục tiêu hướng đến là làm sao HS xem trường học là nhà, thầy cô là cha mẹ thứ hai và HS cảm thấy gắn bó với trường lớp.

Nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh

Điểm nhấn trong hoạt động GD-ĐT Bình Dương trong năm 2013 là ngành đã triển khai đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông” đến tất cả các trường học trong tỉnh. Nhằm trang bị cho HS đủ kỹ năng và sự tự tin trong giao tiếp bằng tiếng Anh, ngành đã hợp đồng với giáo viên Philippines tham gia giảng dạy ở một số trường học trong tỉnh. Và để giáo viên đạt trình độ theo khung đánh giá năng lực của châu Âu, Sở GD-ĐT đã đưa giáo viên dạy tiếng Anh đi đào tạo, bồi dưỡng ở trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Ngoài ra, ngành còn đầu tư trang bị thiết bị, phương tiện giảng dạy ở các trường học với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Năm học 2013-2014 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, là năm triển khai chương trình hành động của ngành giáo dục thực hiện chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Trên cơ sở đó, toàn ngành GD-ĐT tập trung vào những nội dung lớn, trong đó chuyển cuộc vận động “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành chương trình hành động. Trong năm học này toàn ngành tích cực thi đua học tập và làm theo lời Bác ở 3 nội dung lớn: Trách nhiệm trong công việc, noi gương trong đời sống và dân chủ trong hoạt động.

 

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X