Giữ vững an ninh trật tự trong Khu công nghiệp tại TX.Thuận An: Đẩy mạnh công tác phối hợp

Cập nhật: 15-07-2016 | 08:24:53

Thời gian qua, Đồn Công an Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (CA VSIP) phối hợp với đội bảo vệ các KCN, bảo vệ công ty và CA địa phương đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm kịp thời xử lý các vụ việc, nhờ vậy tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại đây được giữ vững. Đó là đánh giá tại hội nghị sơ kết tình hình ANTT trong khu, cụm công nghiệp TX.Thuận An 6 tháng đầu năm 2016.

Để người lao động, nhà đầu tư an tâm lao động, sản xuất

Trung tá Lê Văn Tỷ, Trưởng đồn CA VSIP cho biết: “Hiện CA VSIP đang quản lý 3 KCN là Đồng An, VSIP và Việt Hương với hơn 400 công ty và hàng ngàn công nhân đang làm việc tại đây. Để người lao động, doanh nghiệp được yên tâm lao động, sản xuất, chúng tôi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với mục đích phòng ngừa tội phạm. CA rất chú trọng đến công tác phối hợp, vận động các ban ngành, lực lượng khác cùng tham gia bảo đảm môi trường làm việc tốt nhất cho các doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời, CA VSIP thường xuyên phối hợp cùng đội phong trào CA thị xã, Phòng An ninh kinh tế CA tỉnh (PA81) xây dựng phong trào đơn vị an toàn đối với các doanh nghiệp trong các KCN; tham gia triển khai đề án bảo đảm ANTT trong KCN. Song song đó, đồn cũng đã phát động đến các công ty làm tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đồng thời đề nghị biểu dương, khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc tham gia giữ gìn ANTT trong các KCN”.


Đội Bảo vệ KCN VSIP tuần tra giữ gìn ANTT tại địa bàn

Bên cạnh đó, CA VSIP còn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các đội bảo vệ và lực lượng dân quân thường trực triển khai đồng bộ công tác tuần tra vũ trang khép kín địa bàn. Qua đó, CA KCN VSIP đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể giải quyết ổn định 6 vụ đình lãn công (giảm 8 vụ so với cùng kỳ); sử dụng các biện pháp nghiệp vụ làm rõ 2 vụ phạm pháp hình sự (giảm 10 vụ so với cùng kỳ), bắt giữ 2 đối tượng. Ngoài ra, công tác vận động công nhân tham gia tố giác tội phạm đã được phát huy. Từ đầu năm đến nay, CA VSIP đã tiếp nhận 6 tin báo tố giác tội phạm. Sau khi tiếp nhận tin báo, chỉ huy đồn phân công cán bộ, chiến sĩ xử lý tin và giải quyết theo đúng quy định pháp luật. CA VISP còn chủ động trong việc nắm tình hình, duy trì phối hợp với Ban Quản lý KCN, công ty, CA địa phương, Đội bảo vệ KCN tổ chức họp giao ban ANTT. Tại các cuộc họp này nhằm thông báo tình hình ANTT, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng đến doanh nghiệp, người lao động, qua đó tuyên truyền để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, có biện pháp bảo vệ tài sản, kịp thời phát hiện, tố giác, phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm trong KCN. Nhờ vậy tình hình ANTT thời gian qua ở các KCN ổn định, tạo an tâm cho nhà đầu tư, người lao động.

Tăng cường phối hợp

Góp ý tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý tài sản VSIP cho rằng để các doanh nghiệp và người lao động yên tâm sản xuất, rất cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa Đội bảo vệ KCN VSIP, Trung đội dân quân thường trực và CA VSIP trong công tác tuần tra khép kín địa bàn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đồng thời, CA các địa phương giáp ranh cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác bảo đảm ANTT. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng nên mở các khóa huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ về phòng chống bạo động, trấn áp tội phạm và bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho Đội bảo vệ KCN VSIP. CA tỉnh cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua công cụ hỗ trợ trang bị cho Đội bảo vệ KCN.

Thiếu tá Trần Xuân Hải, Phó trưởng đồn CA VSIP kiến nghị Đội bảo vệ KCN, Trung đội dân quân thường trực, CA các phường giáp ranh và các đội nghiệp vụ CA thị xã cần chủ động phối hợp tuần tra vũ trang ở KCN. Đồng thời, CA các phường giáp ranh phối hợp Đồn CA VSIP giải quyết dứt điểm tình trạng bán hàng rong trong KCN, gây mất ANTT. Ngoài ra, các chủ đầu tư KCN cần tăng cường lực lượng bảo vệ công ty.

Trong khi đó bà Ong Thị Hông Mai, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Thuận An kiến nghị: “Hiện nay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng đình lãn công là do công ty chậm trả lương theo quy định, giải quyết chế độ chính sách không kịp thời, tăng lương không đồng đều cho công nhân cũ và công nhân mới… Để hạn chế tình trạng đình lãn công gây ảnh hưởng đến ANTT và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, CA địa phương cần phối hợp với LĐLĐ thị xã trao đổi thông tin, nắm tình hình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và công nhân để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Các doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về quyền lợi của người lao động và cần xây dựng thỏa ước lao động giữa doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời, CA địa phương và LĐLĐ tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27-4-2012 của Bộ CA quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Ngoài ra, CA và LĐLĐ tiếp tục phối hợp tuyên truyền pháp luật cho chủ doanh nghiệp và công nhân, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người lao động”.

Để tiếp tục giữ vững ANTT trong các khu, cụm công nghiệp ở TX.Thuận An, CA TX.Thuận An, Đồn CA VSIP và các đơn vị liên quan cần làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch khi có tình huống xảy ra; tăng cường công tác tuần tra trong các khu, cụm công nghiệp nhằm phòng ngừa tội phạm và tạo sự an tâm cho người lao động; tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị, không xảy ra tình trạng “đùn đẩy” trách nhiệm và quan tâm đến đời sống trong công nhân. Ngoài ra, CA TX.Thuận An tiếp tục phối hợp các công đoàn cơ sở thành lập các đội công nhân xung kích tự quản trong các công ty. Các đội này vừa có vai trò tham gia gìn giữ ANTT trong công ty vừa tham gia phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyên các chủ trương, chính sách, góp phần bảo đảm ANTT tại khu, cụm công nghiệp.

Đại tá VÕ VĂN PHÚC, Phó Giám đốc CA tỉnh

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=977
Quay lên trên