Hải quan Bình Dương: Thi đua “nước rút” để hoàn thành kế hoạch năm 2013

Cập nhật: 09-10-2013 | 00:00:00

Năm 2013, dù chỉ tiêu kế hoạch tăng trên 30% nhưng tập thể cán bộ công chức Hải quan (HQ) Bình Dương vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cùng nhau vượt qua khó khăn

Thống kê mới nhất của Cục HQ Bình Dương cho thấy, dù tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) mới được thành lập nhưng cũng có đông DN phải rời bỏ thị trường vì bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng số thu ngân sách đến ngày 15-9 là 6.992,3 tỷ đồng, đạt 74% kế hoạch Bộ Tài chính giao và đạt 69,92% kế hoạch phấn đấu của Tổng cục HQ mới giao. Kết quả này nếu so sánh với cùng kỳ năm 2012 thì đã tăng lên trên 35%. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế nói chung và bức tranh kinh tế khởi sắc của Bình Dương nói riêng. Điều này cũng cho thấy sự nỗ lực cố gắng rất lớn của cộng đồng DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư, xuất nhập khẩu. Điều này một lần nữa chứng minh môi trường làm ăn thuận lợi cũng như những cơ chế chính sách thông thoáng, cởi mở của Bình Dương nói chung và HQ Bình Dương nói riêng luôn gắn bó, xem khó khăn chính đáng của DN là khó khăn của ngành mình để cùng tháo gỡ.

Nhờ áp dụng cải cách – hiện đại hóa đã giúp thủ tục hải quan trở nên gọn nhẹ, nhanh chóng và tiết kiệm

Chi cục trường Chi cục HQ Khu công nghiệp Sóng Thần Nguyễn Văn Minh, cho biết: “Tình hình kinh tế khó khăn mà chỉ tiêu thu ngân sách tăng là một thách thức rất lớn. Nhưng đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà chúng ta phải vượt qua nên không còn con đường nào khác là phải phát huy hết nội lực, tranh thủ ngoại lực để hoàn thành nhiệm vụ”. Cũng theo ông Minh “nội lực” chính là những cái đã có, đó là cộng đồng DN đang hoạt động trên địa bàn. Cán bộ công chức HQ theo nhiệm vụ được phân công đã chủ động phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp; lãnh đạo các hiệp hội ngành nghề trực tiếp đến thăm hỏi, tìm hiểu thuận lợi, khó khăn, lắng nghe kiến nghị, đề xuất của DN để chủ động tìm cách tháo gỡ kịp thời. Còn ngoại lực chính là cùng nhau xây dựng, tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi, hấp dẫn để DN, nhà đầu tư mới tìm đến Bình Dương cùng hợp tác và phát triển.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Tuy đã đạt trên 74% kế hoạch thu ngân sách do Bộ Tài chính giao và những tháng còn lại của năm 2013 là cao điểm để chuyển sang năm mới nhưng vẫn không thể chủ quan trước các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra của thị trường, nên yêu cầu “tăng thu nhưng phải nuôi dưỡng nguồn thu” vừa là mục tiêu và cũng là động lực để CBCC HQ thực thi nhiệm vụ bằng nhiều giải pháp cụ thể: Tiếp tục chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền hỗ trợ cung cấp thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN có nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo dựng thương hiệu, niềm tin và thu hút được nhiều hơn nữa các DN về làm thủ tục tại HQ Bình Dương, đồng thời giao bổ sung chỉ tiêu thu thuế theo chỉ tiêu phấn đấu của Tổng cục HQ cho từng chi cục để nơi đây tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao, tìm giải pháp cụ thể nhằm hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này.

Về công tác xử lý nợ đọng, với quyết tâm thực hiện chỉ tiêu số thuế nợ đọng dưới 1% tổng số thu thuế, Cục HQ Bình Dương đang triển khai nhiều giải pháp, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc căn cứ trên cơ sở chứng từ sổ sách kế toán thuế xuất nhập khẩu để kiểm tra, rà soát việc nợ thuế của DN tạm ngưng hoặc chấm dứt hoạt động; cơ sở sản xuất, kinh doanh đã rời địa chỉ mang theo hóa đơn… để có biện pháp xử lý, thu hồi nợ thuế, yêu cầu DN phải nộp đủ thuế và các khoản nộp ngân sách Nhà nước liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu trước khi giải phóng hàng, tránh thất thu thuế. Cục HQ còn phối hợp với các ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản, cưỡng chế trích tiền từ tài khoản của các công ty còn nợ thuế, tiền phạt có dấu hiệu ngưng hoạt động, bỏ trốn. Song song đó là rà soát các DN có số nợ lớn, nợ của DN có khả năng thu hồi và không có khả năng thu hồi năm 2013; xác định nhân thân chủ DN, riêng với người nước ngoài thì phối hợp với Bộ Công an, Cục Quản lý xuất nhập khẩu có biện pháp nhắc nhở, giải quyết hợp lý, bảo đảm hài hòa giữa trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của các bên.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Sóng Thần NGUYỄN VĂN MINH: Chỉ tiêu tăng nhưng có khả năng hoàn thành kế hoạch

Chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách của Chi cục HQ Khu công nghiệp Sóng Thần được điều chỉnh tăng từ 2.243 tỷ đồng lên 2.503 tỷ đồng trong năm 2013, tăng trên 30% là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, trước tình hình suy thoái kinh tế kéo dài, nhiều DN phải ngừng sản xuất, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu sụt giảm…

Trước nhiệm vụ nặng nề đó, Chi cục HQ Khu công nghiệp Sóng Thần đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp cụ thể như: phối hợp với Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh chủ động đến tìm hiểu, thăm hỏi, nắm bắt tình hình hoạt động của các DN, từ đó đề ra nhiều giải pháp tích cực, chủ động hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động; kịp thời đề xuất, kiến nghị về trên những phản ánh, yêu cầu chính đáng của DN nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết kịp thời các vướng mắc. Ngoài ra, công tác cải cách - hiện đại hóa thủ tục HQ cũng góp phần quan trọng để DN thông quan, giải phóng nhanh hàng hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí. Từ những việc làm và lợi ích cụ thể đó mà nhiều DN đã chủ động tìm về Bình Dương đăng ký làm thủ tục HQ. Đến thời điểm này số thu ngân sách của Chi cục HQ Khu công nghiệp Sóng Thần đã đạt trên 1.900 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch. Với đà này chúng tôi có khả năng hoàn thành nhiệm vụ năm 2013. Kết quả này cũng cho thấy tình hình kinh tế trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung đã có dấu hiệu khởi sắc.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=235
Quay lên trên