Hãy trao cơ hội việc làm cho nguời khuyết tật

Cập nhật: 29-03-2022 | 08:04:58

Để giúp người khuyết tật (NKT) hòa nhập cộng đồng, ngoài các hoạt động từ thiện, việc tạo cơ hội cho họ tham gia vào thị trường lao động, tự vươn lên bằng sức lao động của mình cũng rất quan trọng.

 Người khuyết tật ở Bình Dương được tư vấn, giúp đỡ về việc làm

 Hiện nay, tại tỉnh Bình Dương, NKT được đào tạo 6 ngành nghề, gồm: Tin học, điện tử, may công nghiệp, cắt tóc nam - nữ, in lụa, dệt cocoro. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, một số ngành nghề không còn phù hợp để các doanh nghiệp (DN) tuyển dụng NKT vào làm việc. Chính vì vậy, một số ngành nghề đào tạo cho NKT cần thay đổi theo nhu cầu thực tế tại DN nhưng cần phải phù hợp với từng dạng NKT để bản thân NKT có thể học tập, nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức, vận dụng vào thực tế làm việc.

Qua tiếp xúc với nhiều học viên tại các trung tâm đào tạo nghề cho NKT, chúng tôi nhận thấy điều họ mong mỏi nhất là tìm được việc làm phù hợp với điều kiện sức khỏe. Tuy vậy, không phải tất cả học viên đều có việc làm vì còn tùy theo yêu cầu cụ thể của từng DN. Hiện nay, nhiều DN vẫn còn e dè khi nhận NKT vào làm việc. Chính vì vậy, tỷ lệ NKT vào làm việc tại DN rất thấp. Những quy định, chính sách, cơ chế để khuyến khích DN nhận NKT vào làm việc chưa phù hợp với thực tế. Thiết nghĩ, Nhà nước nên quy định rõ “Nhà nước sẽ hoàn trả các chi phí phát sinh của DN do phải chuyển đổi, thiết kế, trang bị đồ dùng, phương tiện đáp ứng cho việc nhận NKT vào làm việc”, chứ không nên chỉ quy định là “hỗ trợ cải tạo điều kiện, môi trường làm việc phù hợp cho NKT” như hiện nay.

Khảo sát chung cho thấy, đa số NKT trên địa bàn tỉnh rất nỗ lực trong học tập, sinh hoạt dưới nhiều cách khác nhau, tùy dạng tật. Nhiều NKT cũng cố gắng phát triển DN, cơ sở kinh doanh mình tự mở nhằm nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho những NKT khác. Ngoài ra, cũng có NKT khi được DN nhận vào đã thích nghi nhanh với công việc. Hầu hết với những công việc tại DN, NKT khiếm thính hoặc khuyết tật vận động nếu cố gắng thì công việc sẽ ổn định bền lâu.

Qua tìm hiểu, một số DN cũng mong muốn nhận NKT vào làm việc ổn định tại DN nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Bản thân NKT cũng muốn hòa nhập cộng đồng. Vì vậy, các cơ quan chức năng có liên quan, Nhà nước, DN, gia đình... hãy trao cho NKT cơ hội việc làm, tạo tinh thần lạc quan cho những NKT để họ có động lực để vươn lên.

 TRẦN THỊ MỘNG THƯỜNG (Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Bình Dương)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên