Hoạt động trong hệ thống ngân hàng: Những tín hiệu mới

Cập nhật: 08-02-2014 | 00:00:00

   Năm 2014 hoạt động tài chính ngân hàng hứa hẹn khởi sắc hơn. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại VP Bank những ngày đầu năm

 Hút khách đầu năm

Ngày khai trương phải có chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm tạo động lực để thu hút người đến giao dịch, gửi tiền. Có lẽ vì vậy, ngay khi mở cửa trong những ngày đầu năm mới, các NH trên địa bàn tỉnh như Vietcombank, BIDV, Sacombank, SCB, Techcombank, … đều thu hút khá nhiều khách hàng đến giao dịch, chủ yếu là gửi tiền. Nhiều người chia sẻ, đây là kênh đầu tư an toàn và mức lãi suất NH hiện nay là chấp nhận được nên gửi tiền dịp đầu năm mới để cầu may mắn sung túc. Bác Lê Trọng Thảo (1023/50, khu phố 4, Lê Hồng Phong, phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một) đang chờ đến lượt gửi tiết kiệm tại NH Vietcombank chi nhánh Bình Dương phấn khởi cho biết: “Tuy đã qua ngày lĩnh lãi từ trong tết nhưng vào đầu xuân mới, bác muốn nhận được những khoản tiền may mắn đầu tiên và muốn tiếp tục gửi thêm tiền vào tài khoản để năm mới có nhiều may mắn và có thêm tài lộc”.

Tại NH Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Bình Dương, chị Lê Thị Lài (chung cư Hòa Lợi, phường Hòa Phú, thành phố mới Bình Dương) vui vẻ cho biết, chị đã chuẩn bị sẵn 90 triệu đồng từ cuối tết để tham gia chương trình khuyến mại “Tiền gửi Lộc xuân may mắn”. Theo chị, khi tham gia gửi tiết kiệm vào chương trình khuyến mại đầu năm mới, ngoài việc có cơ hội may mắn trúng thưởng xe ô tô, xe máy khách hàng đã được NH lì xì đầu năm. “Tôi thật vui và thấy thật thú vị. Với món quà đầu xuân, tôi chúc cho NH sẽ hoạt động tấn tới và mong muốn bản thân mình sẽ gặp nhiều may mắn”, chị Lài nói.

Giám đốc BIDV Bình Dương Trần Ngọc Linh cho biết, những ngày sau tết nhu cầu giao dịch nộp tiền, gửi tiền của khách hàng tăng cao, NH đã chủ động có kế hoạch bố trí thêm nhân viên giao dịch, bổ sung máy móc, thiết bị để phục vụ nhu cầu người dân. Với tiêu chí giải quyết thủ tục nhanh gọn, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo cùng các chính sách ưu đãi, tặng quà, lì xì… trong những ngày đầu năm mới, lượng tiền gửi tại nhiều NH lên đến hàng tỷ đồng trong 2 ngày 7 và 8 tháng giêng âm lịch.

Lạc quan trong năm mới

Có nhiều tín hiệu lạc quan phát ra từ hệ thống NH Bình Dương khi bước sang năm 2014. Song song với nỗ lực xử lý nợ xấu còn tồn đọng, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đều khẳng định, nguồn vốn cho vay sẽ dồi dào hơn và lãi suất có thể sẽ thấp hơn. Khách hàng vay thuộc nhóm nông nghiệp, xuất khẩu tiếp tục nhận được những chính sách ưu đãi chung của hệ thống và cả những ưu đãi riêng của từng NH. Năm 2013, BIDV chi nhánh Bình Dương tăng trưởng tín dụng 27%, một con số khá ấn tượng.

Nhưng ấn tượng nhất tại NH này là mức tăng cho vay trong 5 lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ và phục vụ dự án sản xuất xuất khẩu lên đến 13%. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất - kinh doanh, BIDV chi nhánh Bình Dương cũng tăng cường công tác thẩm định tư vấn, hỗ trợ khách hàng sử dụng vốn vay có hiệu quả. Từ đó giảm thiểu tỷ lệ nợ xấu của đơn vị còn thấp hơn 1%. Giám đốc BIDV Bình Dương Trần Ngọc Linh cho biết: “Năm 2014, chúng tôi khẳng định sẽ đáp ứng đủ các nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp cũng như khách hàng cá nhân để tập trung sản xuất - kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt trong lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu. Theo nhận định của chúng tôi, lãi suất năm 2014 sẽ ổn định”.

Tương tự như BIDV chi nhánh Bình Dương, trong năm 2013, Vietinbank khu công nghiệp Bình Dương với lợi thế là NH chuyên phục vụ cho các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu trong các lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ, xây dựng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể… đã tăng trưởng tín dụng lên đến 30%, dịch vụ tăng trên 25%... Tuy khá thận trọng khi đề cập đến triển vọng năm 2014, nhưng lãnh đạo NH này cũng cho biết, đơn vị đã đặt kế hoạch tăng trưởng trên 30% cho cả hai mảng huy động lẫn cho vay.

Giám đốc Vietinbank Khu công nghiệp Bình Dương Mai Xuân Long cho biết, năm 2014 sẽ là năm bước đầu cho sự phát triển mới, mọi việc trong năm 2014 sẽ tốt hơn năm 2013. Trong đó, khách hàng sẽ có điều kiện để tiếp cận nguồn vốn của NH một cách tốt hơn, giá có thể sẽ rẻ hơn chút ít so với năm 2013 để người vay có thể tổ chức hoạt động sản xuất - kinh doanh tốt hơn trong năm mới. Về tổng quan, dự báo của các chuyên gia quốc tế cũng như trong nước đều cho rằng, năm 2014, kinh tế Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn phục hồi sau khủng hoảng, ngành tài chính tín dụng cũng sẽ có những chuyển biến tích cực. Cụ thể là nguồn vốn sẽ dồi dào hơn và lãi suất sẽ thấp hơn. Trong 5 lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, nhiều chính sách ưu đãi tiếp tục được ban hành. Như vậy, khối doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều thuận lợi để phát triển.

Về quản lý ngành, NH Nhà nước (NHNN) chi nhánh Bình Dương cho rằng, năm 2013, ngành NH đã tích cực chủ động triển khai kịp thời các giải pháp về tiền tệ, tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam thông qua các Nghị quyết 01, 02, Chỉ thị 01 của NHNN… nên tăng trưởng tín dụng tăng gần 17%, vượt 4% so với kế hoạch, do đó năm 2014 ngành NH Bình Dương sẽ tiếp tục phát huy cao hơn nữa kết quả này. NHNN chi nhánh Bình Dương sẽ phối hợp cùng các TCTD, các phương tiện truyền thông sẽ tiếp tục thông tin đầy đủ, kịp thời đến các doanh nghiệp về chủ trương, giải pháp chính sách tiền tệ và hoạt động NH được triển khai theo chủ trương của Đảng và Nhà nước để doanh nghiệp có cơ sở mạnh dạn mở rộng sản xuất - kinh doanh.

Như vậy, năm 2014 đang hứa hẹn những tín hiệu mới, khởi sắc hơn năm 2013. Nguồn vốn dồi dào, dễ tiếp cận với lãi suất thấp, đây có thể xem là tín hiệu rất đáng phấn khởi đối với cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, vấn đề cơ cấu lại nợ xấu, nhất là khoanh lại nợ cũ để cho vay mới đối với doanh nghiệp có dự án sản xuất - kinh doanh hiệu quả cũng sẽ được quan tâm nhiều hơn. Hy vọng với những dự báo sáng sủa ngay từ đầu năm, đặc biệt là những tín hiệu lạc quan phát ra từ hệ thống NH, kinh tế - xã hội Bình Dương sẽ có bước phát triển tích cực trong năm 2014.

 THANH HỒNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=208
Quay lên trên