Thu hút FDI : Thêm những kỳ vọng…

Cập nhật: 08-02-2014 | 00:00:00

   Sản xuất găng tay xuất khẩu tại Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam, KCN VSIP 1

 Doanh nghiệp tin tưởng

Làm việc với lãnh đạo tỉnh trong những ngày đầu năm 2014, ông Lee Jong Hoe, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh (KOCHAM) rất hài lòng với Bình Dương. Phấn khởi trước thành quả đạt được của DN Hàn Quốc đầu tư tại tỉnh nhà, ông Lee Jong Hoe đã cảm ơn lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành trong thời gian qua đã tạo nhiều thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc phát huy hiệu quả.

Nhân dịp năm mới, ông Wada Yuji, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel (thuộc Tập đoàn Maruichi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chế tạo ống thép của Nhật Bản) cho biết, đầu tư vào Bình Dương là niềm vinh hạnh của công ty. Ông nhấn mạnh rằng, bên cạnh môi trường đầu tư thuận lợi thì việc quan tâm và chăm lo, hỗ trợ cho người lao động của chính quyền đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt nhà đầu tư. Vì vậy, với quyết tâm gắn bó lâu dài tại Bình Dương, trong năm 2013 vừa qua Sun Steel đã đưa vào hoạt động nhà máy thứ 2 với vốn đầu tư 100 triệu USD.

Đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh và thông báo về kế hoạch của công ty trong năm 2014 này, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu, ông Yasuyuki Nakata đã cảm ơn sự hỗ trợ giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh đối với công ty trong quá trình triển khai dự án Sora Gardenst 1, dự án triển khai rất thuận lợi và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10-2014. Đây là dự án thành phần đầu tiên trong dự án tổng thể khu đô thị Tokyu Bình Dương có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Ông Yasuyuki Nakata cũng cho biết, công ty cũng đang triển khai tuyến xe buýt kết nối giữa thành phố Thủ Dầu Một và thành phố mới Bình Dương rất thuận lợi, hiện công ty đã đặt mua xe buýt và tháng 3-2014 sẽ nhập về Việt Nam. Nhận định cơ hội năm 2014, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu cho rằng, Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đưa vào sử dụng trong quý 1-2014 sẽ tạo thêm nhiều thuận lợi mới cho các nhà đầu tư.

Giải pháp phục vụ căn cơ

Nhìn nhận về môi trường đầu tư thuận lợi tại Bình Dương, nhiều DN cho rằng Bình Dương đã hoàn thiện hạ tầng các KCN hiện đại, thích hợp để DN phát huy hiệu quả trong đầu tư. Bên cạnh đó, Bình Dương đang phát triển các dự án giao thông nối kết với các tỉnh, thành phố trong vùng như đường liên tỉnh, liên vùng, vành đai 3, vành đai 4… Trong đó nổi bật như đường Mỹ Phước - Tân Vạn với vốn đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng hiện đang được đẩy nhanh tiến độ để đi vào hoạt động trong năm nay sẽ mở ra nhiều cơ hội mới trong tạo lực hấp dẫn thu hút đầu tư.

Để phục vụ cho DN, bên cạnh các KCN và cụm công nghiệp, Bình Dương cũng đã hình thành và xây dựng các khu đô thị tập trung nhằm giúp lực lượng kỹ sư, chuyên viên, người lao động có điều kiện về chỗ ở và đồng thời kích cầu phát triển thương mại - dịch vụ đi kèm. Nổi bật trong đó là dự án thành phố mới Bình Dương 1.000 ha. Hiện dự án này có nhiều công trình đã đi vào hoạt động và bước đầu tạo diện mạo mới cho đô thị Bình Dương hiện đại, tạo ấn tượng tốt đẹp dưới góc nhìn của các nhà đầu tư.

Về nguồn nhân lực, Bình Dương cũng tập trung vào công tác đào tạo theo nhu cầu của các nhà đầu tư. Bằng phương thức vừa xây dựng, vừa hợp tác liên kết phát triển các dự án giáo dục và đào tạo, đến nay trên địa bàn tỉnh có đến 10 trường đại học, nhiều trường cao đẳng và một số dự án giáo dục trọng điểm đã đi vào hoạt động như trường Đại học Quốc tế Miền Đông, trường Đại học Việt Đức, trường Đại học Thủ Dầu Một, trường Đại học Bình Dương… Chính hạ tầng giáo dục hoàn thiện đã góp phần đáp ứng được yêu cầu nhân lực chất lượng cao mà DN cần.

Ngoài các vấn đề trên, Bình Dương còn có chính sách tốt để thu hút nguồn lao động phục vụ cho DN; chú trọng đầu tư các dự án nhà ở an sinh xã hội với giá rẻ nhất nước để tạo chỗ ở cho người lao động. Cùng với đó, để phục vụ người lao động, tỉnh đã chú trọng đầu tư và kêu gọi các thành phần kinh tế khác xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng như nhà ở tập thể, khu vui chơi giải trí, bệnh viện, trường học… Chính sự chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và công nhân lao động đã giúp người lao động thực sự được “an cư, lạc nghiệp” khi đến làm việc tại Bình Dương. Đây cũng chính là nguồn nhân lực quan trọng giúp các nhà đầu tư hoạt động ổn định.

Với những giải pháp chuẩn bị như trên và niềm tin của nhà đầu tư, mới chỉ hết tháng 1-2014 nhưng đã có thêm hàng chục dự án đầu tư vào tỉnh. Những dự án mới này sẽ được UBND tỉnh trao chứng nhận đầu tư tại lễ “Khởi động xây dựng, phát triển thành phố mới và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung” vào ngày 20-2 tới. Từ sự khởi đầu tốt đẹp trong thu hút FDI, có thể tin rằng kế hoạch thu hút FDI hơn 1 tỷ USD trong năm 2014 của tỉnh chắc chắn sẽ về đích trước thời gian.

 T. MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên