Học nghề cũng là cách để thực hiện ước mơ

Cập nhật: 11-07-2023 | 09:32:36

Năm học 2023-2024, các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh dự kiến tuyển hơn 19.000 học sinh (HS) trên tổng số hơn 28.000 HS lớp 9. Như vậy, có hơn 9.000 HS tìm những cơ hội khác để tiếp tục con đường học tập, trong đó có các trường nghề. Ngay sau khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 kết thúc, nhiều phụ huynh, HS đã tìm đến các trường nghề trên địa bàn tỉnh để được tư vấn, nộp hồ sơ xét tuyển chuẩn bị vào năm học mới.

 Các trường nghề hiện nay đã có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu của ngành học. Trong ảnh: Học viên, sinh viên trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương được học tập ở môi trường khang trang, hiện đại

 Vào mùa tuyển sinh

Năm học 2023-2024, trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương tuyển sinh đào tạo 8 ngành nghề trình độ trung cấp với 515 chỉ tiêu. Bắt đầu từ giữa tháng 3, nhà trường đã triển khai hoạt động tư vấn tuyển sinh tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh; gặp gỡ trực tiếp các em HS tại mỗi lớp học để tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giải đáp mọi thắc mắc của các em về việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

Thầy Nguyễn Văn Hùng, Trưởng khoa Nghiệp vụ và Đối ngoại trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương, cho biết đến thời điểm hiện tại, về cơ bản trường đã tuyển sinh gần đủ chỉ tiêu. Công tác tư vấn tuyển sinh tập trung giới thiệu ngành nghề, chính sách hỗ trợ, điều kiện học tập và cơ hội việc làm khi ra trường… Hiện tại, nhà trường làm công tác tư vấn tuyển sinh qua điện thoại hoặc tư vấn trực tiếp tại trường cho phụ huynh và HS có nhu cầu. Các học viên sau khi tốt nghiệp từ nhà trường có việc làm từ 80 - 85%, số còn lại tham gia học liên thông lên cao đẳng, đại học nên từ đó có nhiều HS quan tâm đến việc học nghề hơn.

Sau khi hoàn thành chương trình THCS, em Tống Phước Gia Huy ở TP.Thuận An quyết định không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 mà chọn đăng ký học nghề tại trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương. Gia Huy chia sẻ: “Biết được học lực của bản thân khó cạnh tranh được suất vào học tại các trường công lập nên em quyết định đăng ký học nghề. Em cũng đã tìm hiểu kỹ về các ngành đào tạo của trường cũng như các chính sách ưu đãi nên quyết định đăng ký học. Sau khi kết thúc chương trình, em vẫn có thể học lên cao hơn. Học gì cũng được, miễn mình thấy phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện của gia đình”.

Trường nghề khẳng định chất lượng

Hiện nay, nhận thức đối với trường nghề của HS và phụ huynh đã có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây, bằng mọi cách phụ huynh hướng con học lên THPT, nhưng cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy, đặc biệt là việc chú trọng liên kết với doanh nghiệp trong việc giải quyết việc làm cho học viên sau khi ra trường, trường nghề ngày càng thu hút được khá đông học viên theo học.

Giống như hầu hết các trường nghề, từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa cao điểm tuyển sinh của trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương. Năm học 2023-2024, trường có 760 chỉ tiêu tuyển sinh của hệ trung cấp. Những nghề được HS lựa chọn nhiều là công nghệ ô tô, điện công nghiệp, kế toán doanh nghiệp… Đến thời điểm hiện tại, trường đã tuyển được khoảng 65% chỉ tiêu.

Thầy Nguyễn Tấn Trung, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương, cho biết để quảng bá được hình ảnh, thương hiệu của nhà trường thì trọng tâm nhất vẫn phải là nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm số HS, sinh viên có việc làm và thu nhập cao sau khi tốt nghiệp phải đạt tỷ lệ cao. Vì vậy, nhà trường rất chú trọng khâu khảo sát, đánh giá nhu cầu của thị trường lao động, xu hướng nghề nghiệp trong tương lai… để có kế hoạch đào tạo đón đầu phù hợp với xu thế phát triển của thị trường.

“Mục tiêu của trường là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và khu vực. Vì vậy, chương trình đào tạo của nhà trường được thiết kế và chuyển giao trực tiếp từ Hàn Quốc dựa trên nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, từ đó giúp HS có được các kỹ năng cần thiết để đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp khi đi làm”, thầy Nguyễn Tấn Trung cho biết thêm.

Có thể thấy, các trường nghề hiện nay đã có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm và tâm huyết trong giảng dạy. Họ có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Chương trình đào tạo của các trường nghề ngày càng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, giúp HS có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, các trường nghề cũng có các hoạt động thực tế, gắn kết với các doanh nghiệp để giúp HS có cơ hội tiếp cận với thực tế công việc, nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Qua đó, HS sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn và trở thành người lao động có chất lượng cao.

 Để làm tốt công tác tuyển sinh, các trường nghề trên địa bàn tỉnh đã đa dạng hóa các hình thức tuyển sinh như quảng cáo banner, phát mẫu tờ rơi; tuyên truyền tuyển sinh trên báo, đài; thông tin thông qua các trang mạng xã hội, hỗ trợ tư vấn tuyển sinh online, ngày hội tư vấn tuyển sinh tại các trường THCS… Trong bối cảnh thị trường lao động “thừa thầy thiếu thợ”, học nghề được xem là một lựa chọn hợp lý, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí cho HS và phụ huynh. Ngoài ra, cơ hội học tập lên các bậc học cao hơn như cao đẳng, đại học… vẫn rộng mở với các em.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X