Hỏi đáp Chính sách lao động việc làm

Cập nhật: 27-08-2016 | 07:18:33

Hỏi: Những công việc phổ biến mà người lao động có thể làm việc ở nước ngoài là gì?

Trả lời: Tùy theo giới tính, trình độ, kỹ năng nghề của người lao động.

Đối với nam giới: Thường làm công việc trong lĩnh vực xây dựng, cơ khí, sản xuất chế tạo, nông nghiệp, đánh bắt cá gần bờ, xa bờ… hầu hết là những công việc nặng nhọc đòi hỏi phải có sức khỏe tốt. Ngoài ra, một số các xí nghiệp, nhà máy cũng tiếp nhận nam giới vào làm việc cả ở trong lĩnh vực là thế mạnh của phụ nữ như dệt may, chế biến thực phẩm, thủy sản, lắp ráp linh kiện điện tử.

Đối với nữ giới: Nữ giới đi làm việc ở nước ngoài thường làm công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần mẫn như giúp việc gia đình, chăm sóc người bệnh, lắp ráp linh kiện điện tử, chế biến thực phẩm hoặc dệt may. Giúp việc gia đình là việc làm trong một gia đình và chăm lo việc nhà cho gia đình đó. Công việc trong nhà máy có thể là bất kỳ công việc sản xuất nào. Bạn có thể làm việc cho nhà máy chế biến thực phẩm, điện tử, đồ chơi hoặc may mặc. Công việc xây dựng là những công việc ở công trường, bao gồm cả những công việc đòi hỏi sức khỏe như bốc vác vật liệu xây dựng.

Hỏi: Hãy cho biết lợi ích của việc đi lao động thông qua các kênh chính thống?

Trả lời: Việc đi ra nước ngoài làm việc theo các kênh không chính thống sẽ có rất nhiều rủi ro. Có thể bạn sẽ trở thành người di cư lao động không có giấy tờ hợp pháp (thị thực hoặc giấy phép lao động không hợp lệ) để bạn được phép nhập cảnh vào nước tiếp nhận. Trường hợp bạn đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức hợp pháp, bạn sẽ nhận được sự bảo vệ từ pháp luật của cả 2 nước và các cơ quan hữu quan trong nước và tại nước tiếp nhận. Đương nhiên, việc đi làm việc ở nước ngoài theo con đường hợp pháp sẽ bảo đảm bạn được an toàn hơn trước những nguy hiểm và rủi ro khi sống và làm việc tại nước ngoài.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên