Hỏi đáp chính sách pháp luật lao động

Cập nhật: 13-07-2016 | 07:20:57

Hỏi: Doanh nghiệp trả lương theo tháng, cho hỏi cách tính lương giờ, ngày công của tháng 2 (28 ngày) trong năm?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH thì tiền lương theo thời gian (theo tháng, theo tuần, theo ngày hoặc theo giờ) được trả cho người lao động hưởng lương theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc thực tế theo tháng, tuần, ngày, giờ, cụ thể: Tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc xác định trên cơ sở hợp đồng lao động; tiền lương tuần được trả cho một tuần làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng nhân với 12 tháng và chia cho 52 tuần; tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng (tính theo từng tháng dương lịch và bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 1 tháng ít nhất 4 ngày) theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn; tiền lương giờ được trả cho một giờ làm việc xác định trên cơ sở tiền lương ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong ngày theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động.

Căn cứ quy định trên trường hợp thời giờ làm việc bình thường 8 giờ trong 1 tuần thì tiền lương giờ trong tháng 2 được tính: Tiền lương ngày = tiền lương tháng chia cho 24 ngày; tiền lương giờ = tiền lương ngày chia cho 8 giờ.

Hỏi: Điểm c khoản 1 Điều 3 Thông tư 23/2015/ TT-BLĐTBXH ngày 23-6-2015 quy định các khoản bổ sung khác, trợ cấp khác được hiểu và thực hiện như thế nào tại doanh nghiệp?

Trả lời: Các khoản bổ sung khác là khoản tiền ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động. Các khoản bổ sung khác không bao gồm: Tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật Lao động; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động.

Đề nghị doanh nghiệp căn cứ quy định trên để thực hiện.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên