Hỏi đáp luật việc làm

Cập nhật: 18-02-2017 | 07:57:16

 Hỏi: Trung tâm dịch vụ việc làm (TTDVVL) có phải là đơn vị sự nghiệp công lập hay không?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 37 của Luật Việc làm thì TTDVVL là đơn vị sự nghiệp công lập.

Hỏi: TTDVVL do cơ quan nào thành lập?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 37 của Luật Việc làm thì TTDVVL được thành lập các cơ quan: TTDVVL do cơ quan quản lý nhà nước thành lập; TTDVVL do tổ chức chính trị - xã hội thành lập.

Hỏi: TTDVVL được thành lập phải bảo đảm các điều kiện gì theo quy định của Luật Việc làm?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 2 Điều 37 của Luật Việc làm thì TTDVVL được thành lập phải phù hợp với quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực theo quy định. Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) quyết định thành lập TTDVVL quy định tại điểm a khoản 1 điều này; người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội cấp Trung ương quyết định thành lập TTDVVL quy định tại điểm b khoản 1 điều này.

Hỏi: TTDVVL có các nhiệm vụ gì theo quy định của Luật Việc làm?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 của Luật Việc làm thì TTDVVL có các nhiệm vụ sau đây: Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động miễn phí; cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; thu thập thông tin thị trường lao động; phân tích và dự báo thị trường lao động; thực hiện các chương trình, dựán vềviệc làm; đào tạo kỹ năng, dạy nghề theo quy định của pháp luật.

Hỏi: TTDVVL thực hiện bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 2 Điều 38 của Luật Việc làm thì TTDVVL do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 1 điều này và thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.

Hỏi: Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được thành lập và hoạt động như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 39 của Luật Việc làm thì doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và phải có giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm cấp tỉnh cấp.

Hỏi: Điều kiện để doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 2 Điều 39 của Luật Việc làm thì doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm khi có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và tiền ký quỹ.

Hỏi: Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có được thành lập chi nhánh hoạt động dịch vụ việc làm hay không?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 39 của Luật Việc làm thì doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được thành lập chi nhánh hoạt động dịch vụ việc làm.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên