Đầu năm, doanh nghiệp cần lao động có trình độ, tay nghề

Cập nhật: 17-02-2017 | 09:03:44

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông ở các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn Bình Dương đã giảm đáng kể, chủ yếu là lao động (LĐ) có trình độ kỹ thuật cao. Điều này khẳng định thế ổn định của thị trường LĐ tại Bình Dương.

 Chúng tôi có mặt tại Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An), ấn tượng đầu tiên trước khi bước vào công ty là thông báo đăng tuyển dụng LĐ được dán ngay trước cổng ra vào. Được biết, từ những tháng cuối năm 2016, do nhu cầu mở rộng sản xuất, công ty có nhu cầu tuyển dụng thêm LĐ ở một số vị trí như: Chặt, may, thành hình, đế. Theo như thông báo này thì công nhân lao động (CNLĐ) làm việc tại đây sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ, phúc lợi nhưng ưu tiên CNLĐ có trình độ tay nghề, hiểu về ngành giày da. Anh Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, cho biết: “Do nhu cầu mở rộng sản xuất, công ty có nhu cầu tuyển dụng thêm LĐ. Tuy nhiên, không phải vì thiếu LĐ mà công ty tuyển ồ ạt, nguyên tắc của công ty là chỉ tuyển LĐ làm được việc ngay mà không cần phải qua đào tạo lại”. Tương tự, Công ty TNHH Appared Far Eastern chỉ tuyển LĐ có trình độ kỹ thuật cao, một số vị trí như văn phòng, kế toán buộc NLĐ phải biết ngoại ngữ hoặc tiếng Anh, Hoa để giao tiếp. Trong khi đó Công ty TNHH Điện tử Foster đang cần tuyển từ 500 - 600 CNLĐ nhưng hầu như số CNLĐ nộp hồ sơ, tuyển dụng không đáp ứng nhu cầu, điều kiện của công ty đưa ra.

 Lao động xem thông báo tuyển dụng LĐ đầu năm 2017 của doanh nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: KIM HÀ

Không chỉ các công ty này có nhu cầu tuyển dụng mà rất nhiều công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn cũng có nhu cầu tuyển dụng LĐ. Theo ghi nhận của chúng tôi, so với những năm trước, nhu cầu tuyển dụng LĐ phổ thông đã giảm đáng kể, nhu cầu tuyển dụng LĐ có trình độ, tay nghề tăng cao. Điều này khẳng định vị trí của NLĐ đã được “trọng dụng”; đồng thời cũng khẳng định sự ổn định của thị trường LĐ trong tỉnh. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng của các nhà tuyển dụng đòi hỏi NLĐ phải có trình độ, tay nghề. Tuy nhiên lực lượng LĐ có trình độ, tay nghề còn thiếu, không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường nên những năm gần đây nhiều công ty, xí nghiệp tăng cường chính sách giữ chân NLĐ. Với nhiều chế độ phúc lợi, NLĐ có tay nghề vững được công ty coi trọng. Cụ thể, vào cuối năm các doanh nghiệp đều thưởng, tặng quà tết; một số doanh nghiệp tổ chức đưa rước công nhân về quê đón tết, trao vé xe miễn phí cho CNLĐ về quê đón tết, hỗ trợ cơm trưa, phòng trọ, tiền điện nước cho CNLĐ, tổ chức sân chơi văn hóa, văn nghệ lành mạnh cho CNLĐ. Từ những việc làm ấy, CNLĐ có trình độ, tay nghề càng gắn bó hơn với công ty và không còn tư tưởng “nhảy việc”.

Theo dự báo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2017 nhu cầu tuyển dụng của các công ty, xí nghiệp vẫn tăng nhưng đòi hỏi NLĐ phải có tay nghề vững. Vì vậy NLĐ muốn có vị trí, việc làm với mức lương cao thì cần phải học tập nâng cao trình độ, tay nghề của mình. Để đáp ứng nhu cầu LĐ có tay nghề cao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiến hành đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ, thanh niên công nhân và NLĐ ở các địa phương khác đến tham gia học nghề; tổ chức mở các lớp dạy nghề ngắn, dài hạn và một số ngành nghề đang rất cần thiết hiện nay và trong những năm tới như: cơ khí, máy móc, điện… Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tiếp tục liên hệ với các tỉnh, thành để có nguồn cung ứng LĐ cho địa phương nhằm đáp ứng đủ nhu cầu LĐ hiện nay và trong tương lai. 

 “So với những năm trước, thị trường LĐ năm nay bình ổn hơn và dần đi vào thế ổn định. Nhu cầu tuyển dụng LĐ hiện nay không chỉ đơn thuần là tuyển dụng LĐ phổ thông như trước nữa mà họ rất cần những LĐ có trình độ, tay nghề cao. Đặc biệt, khi Việt Nam gia nhập TTP, lực lượng LĐ không có trình độ, tay nghề sẽ rất khó đứng vững trên thị trường LĐ. Theo tính toán của ngành, thời gian tới, lực lượng LĐ có tay nghề sẽ thiếu và NLĐ cần phải tự học tập nâng cao tay nghề của mình mới đáp ứng được nhu cầu của các nhà tuyển dụng”.

(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên