Hội Nông dân xã An Tây (Bến Cát): Hỗ trợ nông dân trồng mai

Cập nhật: 15-01-2014 | 00:00:00

Giàu lên nhờ cây mai

Về ấp Lồ Ồ (Bến Cát) vào những ngày này mọi người đều bất ngờ vì sự đổi thay trên vùng quê này. Những cánh đồng bao la vốn trước đây canh tác cây lúa kém hiệu quả giờ đã thành những vườn mai vàng phát triển xanh tốt. Đưa chúng tôi đi tham quan những vườn mai của các hộ gia đình trong ấp, ông Trần Tư, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Tây, cho biết trước đây đời sống của người dân trên địa bàn chỉ chủ yếu dựa vào trồng lúa, hoa màu nên cũng không dư dả gì. Từ năm 2000 đến nay, nhờ nghề trồng mai du nhập và ngày càng phát triển mà người dân nơi đây dần khấm khá, giàu lên. Ban đầu chỉ có một vài người trồng, đến nay toàn ấp đã có hơn 20 hộ trồng với tổng diện tích trên 10 ha, cho thu nhập sau khi trừ chi phí lên đến 100 - 400 triệu đồng/hộ/năm.   Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hiện vườn mai gia đình anh Nguyễn Văn Lé cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/năm

Chúng tôi ghé thăm vườn mai của gia đình anh Nguyễn Văn Lé, một trong những hộ có diện tích trồng mai lớn của ấp Lồ Ồ. Đang lúc tất bật hoàn thiện các khâu cuối cùng là cắt cành, tạo thế cho cây, anh Lé nghỉ tay vui vẻ cho biết, hiện tại vườn mai của gia đình anh rộng 1,7 ha với hơn 10.000 gốc. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 gia đình anh dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 1.000 gốc, chủ yếu là mai dảo lai, bởi đây là loại mai vừa phù hợp với thổ nhưỡng vừa cho hiệu quả kinh tế cao, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Hiện vườn mai nhà anh đã có 200 khách hàng đặt mua. Nếu không có biến động về thời tiết và bán hết 1.000 gốc mai sẽ cho gia đình thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng sau khi trừ chi phí. So với trồng lúa thì rõ ràng trồng mai hiệu quả hơn nhiều.

Không riêng gì gia đình anh Lé, hiện nay nhiều nhà vườn ấp Lồ Ồ đã đầu tư tạo nên những vườn mai rộng lớn, cung cấp cho thị trường trong tỉnh và TP.HCM. Nghề làm vườn vất vả quanh năm nhưng mỗi độ xuân về, nhìn những cánh hoa mai đung đưa trước gió, những người trồng mai, yêu mai đã xem vườn mai như món quà quý giá cho riêng mình.

Giúp nông dân duy trì nghề trồng mai

Ở Lồ Ồ, những hộ nông dân thực hiện chuyển đổi cây trồng, trồng mai vàng đều có cuộc sống ổn định. Cùng với sự nỗ lực tự thân của bà con nông dân trong việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp còn có sự quan tâm hỗ trợ tích cực, kịp thời của chính quyền địa phương. Hệ thống bờ bao, kênh mương được chính quyền xây dựng kiên cố, từ đó người dân chủ động được nguồn nước tưới để phát triển cây mai. Giao thông nội đồng được đầu tư xây dựng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển mai cũng như các loại hàng hóa nông sản dọc sông Sài Gòn.

Đặc biệt, để cung cấp thông tin khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm và tạo thương hiệu cho mai An Tây, đầu năm 2012, tổ hợp tác trồng mai An Tây được thành lập với 14 hội viên. Thời gian qua, tổ được Hội Nông dân tỉnh cho vay 210 triệu đồng, các thành viên đã có thêm nguồn vốn hỗ trợ để mở rộng quy mô.

Từ sự quan tâm đầu tư đúng hướng, đời sống của người dân ấp Lồ Ồ ngày một ấm no, sung túc. Số hộ khá giàu tăng lên hàng năm và bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc; mức thu nhập bình quân của nhiều hộ dân nơi đây từ vài chục triệu lên đến cả trăm triệu đồng. Theo nhiều hộ dân ở đây, nếu vườn mai được mùa và trúng giá thì chỉ cần 800 - 1.000 chậu mai cho thu nhập lên đến nửa tỷ đồng. Đời sống kinh tế mấy năm nay phát triển nên người dân Lồ Ồ đều vui tươi, phấn khởi.

Nói về hướng phát triển sắp tới của nghề trồng mai, ông Tư cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các ban ngành liên quan mở thêm các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc mai để giúp bà con duy trì ổn định vườn mai gia đình, yên tâm sản xuất, làm giàu. Bên cạnh đó, hội cũng sẽ kiến nghị với Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ thêm vốn để mở rộng diện tích, khuyến khích người dân học tập kinh nghiệm theo mô hình hiệu quả này” .

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=171
Quay lên trên