Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi lần thứ X, năm 2015: Góp phần hạn chế tai nạn lao động

Cập nhật: 03-11-2015 | 08:12:36

Vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi lần thứ X, năm 2015. Trên thực tế, hiện nay số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) qua mỗi năm vẫn ở mức rất cao, để lại nhiều hậu quả thương tâm, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chính vì thế, hội thi nhằm mục đích nâng cao ý thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho công nhân lao động (CNLĐ) và người sử dụng lao động.

Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết TNLĐ luôn để lại hậu quả thương tâm cho người lao động và người chịu hậu quả trước tiên chính là CNLĐ và gia đình họ. Tuy nhiên, qua mỗi năm, số vụ TNLĐ vẫn ở mức rất cao. Vì vậy, công tác tuyên truyền để người sử dụng lao động quan tâm đến công tác huấn luyện an toàn lao động (ATLĐ) cho CNLĐ; đồng thời giúp CNLĐ nâng cao nhận thức, chấp hành tốt nội quy ATLĐ… là việc rất cần thiết. Để CNLĐ nâng cao ý thức về ATVSLĐ, thời gian qua, các cấp công đoàn đã đặt biệt quan tâm đến công tác này. Bên cạnh công tác tuyên truyền bằng tờ rơi, các buổi tuyên truyền trực tiếp, công đoàn các cấp còn tổ chức các hội thi để các cán bộ công đoàn cơ sở, CNLĐ học tập để áp dụng hiệu quả tại doanh nghiệp. Năm nay, hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi lần thứ X, năm 2015 do LĐLĐ tỉnh tổ chức có 28 đội tham gia dự thi, trong đó có 9 doanh nghiệp Nhà nước và 19 doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước.

Tiểu phẩm “Hãy trở về nhà an toàn” của Công ty Friesland Campina Việt Nam được Ban giám khảo đánh giá cao tại hội thi

Đến với hội thi, các đội trải qua 3 phần gồm: Thi lý thuyết với hình thức trắc nghiệm về nội dung kiến thức chung về Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012, Luật Công đoàn sửa đổi năm 2012 và Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2006; hiểu biết về pháp luật, trách nhiệm của đơn vị, cơ sở với công tác ATVSLĐ; tổ chức phong trào “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; nội dung công tác ATVSLĐ ở cơ sở, kỹ năng, tổ chức quản lý và phương pháp hoạt động của Hội đồng Bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh viên... Phần thi năng khiếu với hình thức thể hiện kịch ngắn, tiểu phẩm, hoạt cảnh giới thiệu về ngành, đơn vị công tác, những thành tích nổi bật trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường và đặc biệt là công tác ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ tại đơn vị. Và phần thi thao tác thực hành, mỗi đội thực hành sơ cứu TNLĐ, xử lý các dạng chấn thương, TNLĐ thường gặp trong lao động, sản xuất.

Chị Trần Thị Lan, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Yazaki EDS (TX.Dĩ An), cho biết thời gian qua, công ty rất quan tâm đến việc bảo đảm ATLĐ cho CNLĐ. Bên cạnh máy móc được thường xuyên kiểm tra, bảo trì, công ty luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền ATVSLĐ trong CNLĐ. Nhờ chấp hành tốt ATVSLĐ nên công ty vinh dự là 1 trong 4 đại diện của Công đoàn TX.Dĩ An tham gia hội thi này. Thông qua hội thi, công đoàn công ty cũng rút ra được nhiều bài học quý giá cho mình trong việc bảo đảm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ.

Chị Trịnh Thị Nga, nhân viên y tế, nhân viên Bộ phận ATVSLĐ Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương, chia sẻ: “Với đặc thù của công ty may có nhiều công đoạn nguy hiểm, nếu CNLĐ không được tập huấn các kỹ năng bảo đảm ATVSLĐ, không chấp hành tốt nội quy ATVSLĐ thì rất dễ xảy ra TNLĐ. Vì vậy, thời gian qua, công ty rất quan tâm đến việc bảo đảm ATVSLĐ cho CNLĐ. Mỗi năm, ít nhất 2 lần, công ty mời cán bộ ở Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Lao động và Môi trường tỉnh xuống tập huấn kiến ATVSLĐ cho CNLĐ. Nhờ đó, số TNLĐ ngày một giảm”.

Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” lần thứ X, năm 2015 đã khép lại với thành công ngoài mong đợi. Nhiều tình huống xảy ra TNLĐ, nhiều nguyên nhân bị TNLĐ được mổ xẻ tại hội thi đã giúp cho cán bộ công đoàn, CNLĐ nâng cao ý thức về chấp hành nội quy ATLĐ, góp phần hạn chế TNLĐ. 

 Theo số liệu thống kê, năm 2014 toàn tỉnh đã xảy ra 894 vụ TNLĐ (trong đó TNLĐ nghiêm trọng 32 vụ), số người bị nạn là 895 người (34 người chết, 110 người bị thương nặng, 751 người bị thương nhẹ). So với năm 2013 số vụ TNLĐ chết người tăng 14 vụ, số người chết tăng 16 người. Nguyên nhân là do các đơn vị không bảo đảm điều kiện làm việc an toàn, sử dụng công nghệ, kỹ thuật lạc hậu, không đáp ứng yêu cầu thực tế; chưa quan tâm đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng, trang bị bảo hộ lao động cần thiết cho người lao động; người lao động còn chủ quan, tính kỷ luật và ý thức trong lao động chưa cao, chưa tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật về ATVSLĐ trong khi làm việc. Về cháy nổ đã xảy ra trên 50 vụ cháy lớn nhỏ, làm 4 người chết, 1 người bị thương, tài sản thiệt hại trên 46 tỷ đồng. Nguyên nhân đa phần do bị chập điện, chủ quan bất cẩn trong việc sử dụng các thiết bị cắt, hàn kim loại, sử dụng và quản lý nguồn nhiệt…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên