Hội thi tay nghề giỏi lần thứ IX năm 2015: Đánh giá chất lượng đào tạo của các trường nghề

Cập nhật: 19-12-2015 | 08:45:30

Với mục tiêu khích lệ những học sinh, sinh viên (HSSV) có tay nghề giỏi phát triển kỹ năng; đồng thời đánh giá chất lượng đào tạo nghề của các trường, từ ngày 16 đến 18-12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) đã tổ chức Hội thi tay nghề giỏi tỉnh Bình Dương lần thứ IX năm 2015 tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ và Nông lâm Nam Bộ.

 Thí sinh thi nghề lắp đặt điện tại Hội thi tay nghề giỏi tỉnh Bình Dương lần thứ IX năm 2015

 Hội thi tay nghề giỏi năm nay quy tụ 21 gương mặt tiêu biểu đại diện cho 7 trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh, gồm: Cao đẳng nghề (CĐN) Việt Nam - Singapore, CĐN Công nghệ cao Đồng An, CĐN Công nghệ và Nông lâm Nam Bộ, Phân hiệu CĐN đường sắt phía Nam, Trung cấp nghề Bình Dương, Trung cấp nghề Việt - Hàn và Trung cấp nghề Dĩ An. Tại hội thi, các thí sinh tranh tài ở 4 nghề điện tử, lắp đặt điện, thiết kế kỹ thuật và quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin.

Sau 3 ngày thi tài, với trí tuệ, bản lĩnh, tự tin của mình, nhiều HSSV đã xuất sắc đạt thành tích cao. Thí sinh Nguyễn Vũ Quốc Khánh, trường Trung cấp nghề Bình Dương, cho biết đây là lần đầu tiên Khánh tham gia hội thi. Qua hội thi Khánh đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Khánh hy vọng hội thi sẽ được duy trì để HSSV ở các trường nghề có dịp thể hiện mình, được học tập kinh nghiệm để áp dụng vào công việc hiệu quả hơn”.

Kết thúc Hội thi tay nghề giỏi lần thứ IX năm 2015, Ban tổ chức đã trao 12 giải cho các thí sinh xuất sắc nhất. Trong đó, giải nhất nghề điện tử thuộc về Nguyễn Đức Nho (trường CĐN Công nghệ cao Đồng An); nhất nghề lắp đặt điện thuộc về Trương Văn Sơn (trường CĐN Công nghệ và Nông lâm Nam Bộ); nghề quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin nhất thuộc về thí sinh Vương Đinh Phú (trường CĐN Việt Nam - Singapore); nghề thiết kế kỹ thuật cơ khí thuộc về thí sinh Kiều Công Đức (trường CĐN Công nghệ cao Đồng An).

Đánh giá về chất lượng hội thi, ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết các thí sinh tham gia hội thi đã rất nỗ lực để hoàn thành bài thi bằng năng lực thực sự của bản thân. Đa số các bạn tham dự hội thi lần này đều là những bạn có quá trình học tập tốt, phẩm chất đạo đức tốt và thái độ nghiêm túc trong học tập. Từng bạn HSSV đã thể hiện phong cách và những kiến thức đã học được, khả năng tích hợp giữa kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành và thái độ nghề nghiệp hoàn chỉnh. Các phong cách và nghề nghiệp khác nhau, nhưng các bạn HSSV tham dự kỳ thi đều thể hiện tinh thần nhiệt tình, say mê với nội dung thực hiện, tinh thần cầu tiến, mong muốn phần bài thi của mình được trọn vẹn hơn.

Hội thi tay nghề giỏi cấp tỉnh được tổ chức 2 năm một lần. Đây là dịp để phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng các thí sinh trẻ, có tay nghề xuất sắc để tham gia hội thi tay nghề giỏi toàn quốc sắp tới. Hội thi đã trở thành ngày hội về sinh hoạt chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, là cơ hội để HSSV giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề. Ngoài ra, các cá nhân và đơn vị sẽ đúc rút được những kinh nghiệm, kiến thức quý báu từ hội thi để áp dụng vào thực tiễn giảng dạy.

Phát biểu tại hội thi, ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhấn mạnh, để chất lượng đào tạo nghề của tỉnh ngày một được nâng cao, dần khẳng định vị trí và vai trò quan trọng của mình trong xã hội, các cơ sở dạy nghề cần phải nhân rộng những bài thi tốt trong hội thi tay nghề vào giảng dạy trong các trường nghề, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên dạy nghề để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong toàn tỉnh. Đối với các bạn HSSV cần xác định rõ trách nhiệm và sự lựa chọn của mình đối với từng nghề đã chọn, bảo đảm những kỹ năng và sự tinh thông trong từng chi tiết. Với mỗi nghề mà có sự trau dồi, rèn luyện đều mang lại sự trân trọng, niềm tin của xã hội mà như truyền thống đã xác định “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Lãnh đạo các cơ sở dạy nghề cần quan tâm nhiều hơn tới nội dung các quy chế đào tạo và quy định của ngành về công tác đào tạo; tích cực đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về công tác dạy nghề hiện nay; đồng thời, hiến kế thêm đối với các cơ quan quản lý về xây dựng chế độ, chính sách đãi ngộ cho giáo viên dạy nghề và HSSV tham gia học nghề.

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=738
Quay lên trên